ฉีดฟิลเลอร์คางปรับหน้าเรียววีเชฟ อยู่ได้นานแค่ไหน เลือกคลินิกอย่างไรให้ปลอดภัย

ฉีดฟิลเลอร์คาง

ฟิลเลอร์คาง

นิยามความงามที่เป็นสากล จะมี 3 องค์ประกอบสำคัญ คือ 1.สัดส่วน 2.มุม-องศา และ 3. ส่วนโค้งเว้าของใบหน้า สำหรับคนไทยปัญหาที่พบบ่อย ๆ คือ ส่วนล่างมักสั้นกว่าส่วนอื่น ๆ ครับ ทำให้หลายคนมีปัญหาคางสั้น ไม่เข้ารูป คางตัด แก้มอูม ทำให้กรอบหน้าไม่ชัด การฉีดฟิลเลอร์คางสามารถช่วยปรับโครงสร้างใบหน้าให้ดูสมดุลขึ้นได้ครับ รวมถึงยังช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาคางเบี้ยว คางไม่เท่ากัน มีใบหน้าที่มีมิติได้มากขึ้นอย่างเห็นผล โดยที่ไม่ต้องผ่าตัด

ใครที่มีปัญหาลักษณะนี้ และต้องการฉีดฟิลเลอร์เสริมคาง แต่ยังไม่มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ หมอได้รวบรวมข้อมูลที่ควรรู้ มาให้เปรียบเทียบความคุ้มค่าพร้อมแนวทางการเลือกคลินิกฉีดฟิลเลอร์คางที่ไหนดี ถึงจะปลอดภัย และเห็นผล

สารบัญ ฟิลเลอร์คาง

  1. ฉีดฟิลเลอร์คาง คืออะไร?
  2. ฉีดฟิลเลอร์คาง ช่วยเรื่องอะไรบ้าง?
  3. ฟิลเลอร์คาง เหมาะกับใคร?
  4. ฉีดฟิลเลอร์คาง อันตรายไหม?
  5. ฟิลเลอร์คาง มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร?
  6. ฟิลเลอร์คาง vs ผ่าตัดเสริมคาง แบบไหนดีกว่ากัน?
  7.  ฟิลเลอร์คาง ยี่ห้อไหนดีที่สุด ?
  8. ฟิลเลอร์คาง ราคาเท่าไร?
  9. ฉีดฟิลเลอร์คาง ใช้กี่ซีซี?
  10. หลังฉีดฟิลเลอร์คาง บวมกี่วัน?
  11.  ฉีดฟิลเลอร์คางอยู่ได้นานแค่ไหน?
  12. การเตรียมตัวก่อน-หลังฉีดฟิลเลอร์คาง
  13.  ฉีดฟิลเลอร์คางที่ไหนดี?

ฉีดฟิลเลอร์คาง คืออะไร?

ฟิลเลอร์คาง คือ หนึ่งในหัตถการที่ช่วยปรับโครงสร้างใบหน้าให้มีรูปทรงที่สมส่วน เข้ารูป ช่วยเพิ่มความสวยงาม ด้วยการฉีดสารเติมเต็มประเภทไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) เข้าไปบริเวณคาง เป็นวิธีการเสริมคางโดยที่ไม่ต้องผ่าตัด ช่วยทำใบหน้าเรียววีเชฟขึ้นได้ครับ

หลังฉีดฟิลเลอร์คางสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น ไม่บวมช้ำเหมือนกับการผ่าตัด และฟิลเลอร์ยังสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่มีสารตกค้าง ที่สำคัญคือการฉีดฟิลเลอร์คางยังช่วยให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ ดูเด็กลงด้วย

เติมฟิลเลอร์คาง

 

แต่การฉีดฟิลเลอร์คาง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ต้องฉีดด้วยเทคนิคที่ถูกต้องเท่านั้น ถึงจะปลอดภัย สวยงามเป็นธรรม ไม่แพ้การผ่าตัดเสริมคาง แต่ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น หรือระมัดระวังตัวเองหลังผ่าตัดเสริมคาง จึงเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน

ฉีดฟิลเลอร์คาง ช่วยเรื่องอะไรบ้าง ?

การฉีดฟิลเลอร์คางจะช่วยปรับแต่งโครงสร้างใบหน้าให้ดูเข้ารูป มีความเรียวสวย จึงนิยมฉีดปรับรูปหน้า เพื่อเสริมโหงวเฮ้ง แก้ไขปัญหาโหงวเฮ้งคางไม่สวย ได้อย่างรวดเร็ว  รวมถึงช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้

  • ช่วยแก้ปัญหาคางสั้น คางตัด หน้ากลม ในผู้ที่ต้องการปรับรูปหน้าให้เรียว วีเชฟ
  • ช่วยแก้ปัญหาคางไม่เท่ากัน คางบุ๋ม ให้ได้สัดส่วนมากขึ้น
  • ช่วยเสริมคางเพื่อปรับโหงวเฮ้ง รับทรัพย์เพิ่มความมั่นใจ
  • ช่วยเสริมคางให้ยาวขึ้น อย่างเป็นธรรมชาติ

ฟิลเลอร์คางรีวิวก่อนหลัง

 

 

ฟิลเลอร์คาง เหมาะกับใคร?

  1. ผู้ที่ไม่อยากผ่าตัดเสริมคาง ไม่อยากมีแผล และไม่มีเวลาพักฟื้น
  2. มีปัญหาคางสั้น (ปลายคางที่สั้นจนมองไม่เห็น) ทำให้ใบหน้าดูอูม กลม
  3. ผู้มีปัญหาปลายคางถอย สังเกตได้จากมองจากมุมข้าง แล้วคางดูไม่สมส่วน
  4. ผู้ที่มีปัญหาคางตัด ทำให้ดูเหลี่ยม ดูแข็ง ขาดความละมุน

การฉีดฟิลเลอร์คางสามารถเติมเต็มให้รูปคางดูสวยขึ้น ช่วยปรับรูปหน้าให้ดูวีเชฟขึ้นได้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะไม่ได้แตกต่างกับการผ่าตัดครับ  แต่ถ้าใครที่มีปัญหาคางสั้นมาก ๆ และต้องการเสริมคางให้ได้ยาว ๆ หมอจะแนะนำให้ผ่าตัดเสริมซิลิโคนมากกว่า เนื่องจากการฉีดฟิลเลอร์คางจะไม่สามารถเสริมคางให้ยาวมากได้เท่ากับการผ่าตัดครับ กรณีที่ฝืนเติมฟิลเลอร์ไปเยอะ ๆ ก็อาจทำให้ฉีดฟิลเลอร์คางเป็นก้อน คางไม่สวยหรือผิดรูปได้ครับ

 

รีวิวฟิลเลอร์คางและขมับ ช่วยให้รูปหน้าโดยรวมเข้ารูป ละมุนเป็นธรรมชาติ | V Square Clinic

ฉีดฟิลเลอร์คาง อันตรายไหม?

การฉีดฟิลเลอร์คาง เป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยครับ หากฉีดด้วยเทคนิคที่ถูกต้อง และฉีดด้วยฟิลเลอร์แท้ ซึ่งสามารถสลายได้หมด 100% ไม่ตกค้าง รวมถึงฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง ๆ ก็ยิ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัย และผลลัพธ์ที่ดีได้

การเลือกฉีดฟิลเลอร์คางกับแพทย์ที่มีประสบการณ์ข้อดีคือ ที่ทำให้ผลลัพธ์ออกมาสวยงาม เพราะหากฉีดฟิลเลอร์ไม่ลึกพอจะโดนกล้ามเนื้อบริเวณคาง ที่ชื่อ mentalis  ทำให้เมื่อเวลาผ่านไปฟิลเลอร์จะถูกดึงมากองรวมกันเป็นก้อน ทำให้เวลาพูด เวลายิ้ม จะเห็นคางย้อย คางดูผิดรูปได้ครับ

ฉีดฟิลเลอร์คางอันตรายไหมกล้ามเนื้อmentalis

 

 

ฟิลเลอร์คาง มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไร?

●     ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์คาง

  • หลังฉีด คางจะสวยขึ้น หน้าเรียวขึ้นทันที สามารถใช้หน้าได้เลย ไม่ต้องพักฟื้น อาจมีรอยเข็มบริเวณใต้คาง (มักมองไม่เห็น) 3-7 วัน ก็หายได้เอง เหมาะกับคนที่ต้องการหน้าเรียวแบบเร่งด่วน

 

  • หลังฉีดหากยังไม่พอใจในรูปทรงคางที่ได้ เช่น สั้นเกิน ก็สามารถเติมเพิ่มได้ หรือหากยาวเกินไป ก็สามารถสลายบางส่วนออกได้ทันที

 

  • การฉีดฟิลเลอร์คางผลลัพธ์จะเป็นธรรมชาติมาก ๆ เมื่อใช้เทคนิคที่เหมาะสมไม่มีปัญหาเรื่องคางย้อยผิดรูป

 

  • การฉีดฟิลเลอร์คางด้วยเทคนิคการเสริมกระดูกจะช่วยให้คงผลลัพธ์อยู่ได้นาน และเมื่อฟิลเลอร์สลายไป ก็จะสามารถเติมใหม่ได้เรื่อย ๆ โดยไม่ทำให้เนื้อคางผิดรูป

 

●     ข้อเสียของการฉีดฟิลเลอร์คาง

  • การฉีดฟิลเลอร์เสริมคางไม่สามารถอยู่ได้ถาวร ฟิลเลอร์แท้ ที่มีความปลอดภัยจะอยู่ได้แค่ 1-2 ปี ต่อการฉีด 1 ครั้ง (สามารถกลับมาฉีดเพิ่มได้)

 

  • การฉีดฟิลเลอร์คางต้องฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพราะหากฉีดฟิลเลอร์คางในเนื้อคางชั้นตื้นเกินไป โดยที่ถึงแม้จะใช้ฟิลเลอร์แท้ที่ได้มาตรฐาน เมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้เนื้อคางผิดรูปได้ (แต่ถ้าฉีดฟิลเลอร์คาง ด้วยเทคนิคที่ถูกต้องจะไม่พบปัญหานี้ครับ)

 

●     ข้อควรระวังในการฉีดฟิลเลอร์คาง

การฉีดฟิลเลอร์คางจะต้องใช้ฟิลเลอร์แท้เท่านั้น ในกรณีที่ใช้ฟิลเลอร์ปลอมถือว่าอันตรายมากครับ เพราะหลังฉีดไปแล้วจะย้อยเป็นก้อนแข็ง ฟิลเลอร์คางอักเสบ มีอาการแพ้ฟิลเลอร์ อักเสบติดเชื้อ บวมแดง ทำให้ผิวขรุขระ และในรายที่อาการหนักอาจเนื้อตายหรือตาบอดได้ หากพลาดฉีดฟิลเลอร์ราคาถูกที่ไม่ได้มาตรฐาน ที่มีการลักลอบนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ไม่ผ่านอย. หลังฉีดจะไม่สามารถสลายตัวได้เอง ต้องแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัดหรือขูดฟิลเลอร์คางออกเท่านั้นครับ

ฟิลเลอร์คาง vs ผ่าตัดเสริมคาง แบบไหนดีกว่ากัน?

อย่างที่หลายคนทราบกันดี วิธีการเสริมคางมี 2 วิธีหลัก ๆ คือ ฉีดฟิลเลอร์คาง และการผ่าตัดเสริมคางครับ ในผู้ที่กลัวการผ่าตัด และสนใจการฉีดฟิลเลอร์คาง แต่ยังข้อสงสัยว่า ฉีดฟิลเลอร์คางดีไหม ควรเลือกวิธีไหนดี ในกรณีขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยครับ

ยกตัวอย่าง ในคนที่คางตัด หรือคางสั้น มาก ๆ แต่ต้องการปรับรูปหน้าให้ยาวเรียว หมอแนะนำให้ผ่าตัดครับ เพราะการฉีดฟิลเลอร์คาง ลงในชั้นใต้เยื่อหุ้มกระดูก ฟิลเลอร์เป็นเนื้อเจล จะไม่สามารถทำให้คางยาวขึ้นได้มากเกิน 1 เซนติเมตรครับ

คางสั้นคางตัด

หากต้องการฉีดฟิลเลอร์ให้ยาวเกิน 1 เซนติเมตร จะทำให้รูปคางไม่สวยเป็นธรรมชาติ เพราะมีการทับในเนื้อคางชั้นตื้น เห็นเป็นคางย้อย หรือคางผิดรูปตามมา

ส่วนกรณีที่เลือกใช้วิธีผ่าตัดเสริมคาง ก็ต้องศึกษาข้อมูลให้ดี เพราะการผ่าตัดเสริมคางที่ถูกต้อง หมอจะต้องสอด ซิลิโคนเข้าไปใต้เยื่อหุ้มกระดูก เพื่อให้ซิลิโคนไม่เคลื่อนที่ ทั้งจมูกและคางถ้าเสริมด้วยเทคนิคที่ถูกต้อง ซิลิโคนต้องติดแน่นกับกระดูกไม่สามารถโยกได้ครับ

แต่การผ่าตัดเสริมคางก็มีข้อจำกัดเช่นกันคือ ถ้าเลือกใช้ขาซิลิโคนยาวออกมาด้านข้างมากเกินไป ก็จะกดทับ mental foramen ซึ่งเป็นรูทางออกของเส้นประสาท ทำให้ปากเบี้ยวได้ครับ

ตัวอย่างขนาดซิลิโคน

ซิลิโคนเสริมคาง

ดังนั้นการผ่าตัดเสริมคาง หมอผ่าตัดส่วนใหญ่จึงเลือกใช้ซิลิโคนที่มีขาสั้น เพราะเปิดแผลเล็ก ผ่าตัดง่าย แต่ก็มีข้อเสียคือ หากหมอประเมินทรงคางไม่ดีพอ ก็จะทำให้ซิลิโคนคางที่เสริมไม่รับกับแนวกราม แต่ถ้าใช้ซิลิโคนที่ขายาว นอกจากจะต้องเปิดแผลกว้างแล้วยังต้องระวังเส้นประสาทด้วย ดังนั้นการผ่าตัดเสริมคางต้องเลือกหมอที่เก่ง ประเมินปัญหาได้ตรงจุด แนะนำการเลือกขนาดขาซิลิโคนที่พอดีให้กับคนไข้ได้ ถึงจะได้รูปคางที่สวยงามครับ

ฟิลเลอร์คาง ยี่ห้อไหนดีที่สุด?

ปัจจุบันฟิลเลอร์มีหลายยี่ห้อ การฉีดฟิลเลอร์คางด้วยเทคนิคที่ถูกต้องจะต้องฉีดเพื่อเสริมกระดูก ดังนั้นยี่ห้อและรุ่นที่ใช้จะต้องมีความคงตัวสูง เนื้อแน่น ไม่ฟู เพื่อให้ปั้นเป็นทรงได้สวย ที่หมอแนะนำมีดังนี้

 

  • Juvederm รุ่น Voluma (ฟิลเลอร์อเมริกา) เป็นฟิลเลอร์เนื้อแข็งที่มีความยืดหยุ่นสูง อุ้มน้ำได้มาก เนื้อฟูปานกลาง อยู่ได้นาน 18 เดือน

 

  • Juvederm รุ่น Volux (ฟิลเลอร์อเมริกา) เป็นฟิลเลอร์เนื้อแข็ง มีความคงตัวสูง ขึ้นรูปได้ง่ายปั้นทรงสวย ช่วยปรับโครงสร้างใบหน้าได้ดีที่สุด อยู่ได้นาน 18-24 เดือน

 

  • Restylane รุ่น Perlane Lyft (ฟิลเลอร์สวีเดน) เนื้อแข็ง มีความคงตัวสูง ไม่ฟู สามารถคงรูปได้ดี ใช้สำหรับเสริมทดแทนกระดูกและยังคงความเป็นธรรมชาติ อยู่ได้นาน 12 เดือน

 

  • Belotero รุ่น Intense (ฟิลเลอร์สวิตเซอร์แลนด์) เนื้อแข็ง มีความยืดหยุ่นสูง มีจุดเด่นในการใช้แก้ปัญหาร่องลึกมาก ๆ จากการยุบตัวของเนื้อเยื่อผิวหนัง อยู่ได้นาน 18 เดือน

ฟิลเลอร์คาง ราคาเท่าไร?

ฟิลเลอร์คาง ราคาจะแตกต่างกันไปตามยี่ห้อที่เลือกใช้ครับ รวมถึงยังขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นของแต่ละคลินิกร่วมด้วย สำหรับฟิลเลอร์คาง ที่ V Square Clinic ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 11,000- 13,000 บาท

ฉีดฟิลเลอร์คาง ใช้กี่ซีซี ?

ตามที่กล่าวไว้ตั้งแต่ข้างต้น การเสริมคางจะฉีดให้ยาวขึ้นได้ไม่เกิน 1 เซนติเมตร ถึงจะสวยงาม ดังนั้นส่วนใหญ่จะใช้ฟิลเลอร์คาง 1 cc ครับ ในบางเคสอาจใช้ฟิลเลอร์ฉีดคาง 2 cc ในการช่วยปรับแต่งทรง เพื่อให้เห็นผลการเปลี่ยนแปลง ซึ่งแพทย์จะประเมินความเหมาะสมเป็นเคส ๆไปครับ

หลังฟิลเลอร์คาง บวมกี่วัน?

หลังฉีดฟิลเลอร์คาง อาการบวมอาจเกิดขึ้นได้ จากการใช้เข็มและฟิลเลอร์ ถือได้เป็นปกติครับ อาการเหล่านี้จะค่อย ๆ หายบวมใน 3-7 วัน และจะเห็นผลชัดเจนใน 2 สัปดาห์ครับ

ฉีดฟิลเลอร์คางอยู่ได้นานแค่ไหน?

การฉีดฟิลเลอร์คางอยู่ได้ประมาณ 12-18 เดือน ตามอายุของฟิลเลอร์รุ่นที่เลือกใช้ นอกจากนี้การที่ฟิลเลอร์จะอยู่ได้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองของแต่ละคนด้วยครับแล้วครับ

การเตรียมตัวก่อน-หลังฉีดฟิลเลอร์คาง

●     ก่อนฉีดฟิลเลอร์คาง

  1. คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญจึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับฟิลเลอร์คาง และเลือกใช้บริการคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ ได้มาตรฐานและฉีดโดยที่มีประสบการณ์
  2. มียาและวิตามินบางชนิดที่ควรงดก่อนฉีดฟิลเลอร์ เช่น แอสไพริน, NSAIDs,วิตามิน St. Johns Wort, ginko biloba และวิตามิน E
  3. ควรงดดื่มแอลกอฮอล์และกิจกรรมที่ทำให้เลือดสูบฉีด

4.งดคอร์สเลเซอร์และนวดหน้าอย่างน้อย 3 วัน ก่อนฉีด

  1. แจ้งโรคประจำตัวกับแพทย์ก่อนทำหัตถการ

6.ในวันนัดฉีดฟิลเลอร์คางสามารถแต่งหน้ามาได้ โดยทั่วไปทางคลินิกจะทำความสะอาดบริเวณที่จะทำให้

●     หลังฉีดฟิลเลอร์คาง

1.หลีกเลี่ยงการแตะ แกะ นวด ในจุดที่ทำการฉีด

2.อาการบวมจะหายไปเองใน 3-7 วัน

3.อยู่ในที่อากาศเย็น และหลีกเลี่ยงความร้อนทุกชนิด หมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบู

4.งดทำเลเซอร์ร้อน อย่างน้อย 1 เดือน

5.ห้ามเท้าคาง นอนคว่ำ และหลีกเลี่ยงการกดทับบริเวณคาง เพราะจะทำให้ฟิลเลอร์เคลื่อนที่ผิดตำแหน่งได้

6.ควรงดสูบบุหรี่ ในบุหรี่มีสารหลายชนิดที่ขยายหลอดเลือด จะทำให้ยุบบวมช้า และผลการรักษาอยู่ได้สั้นลง

ฉีดฟิลเลอร์คางที่ไหนดี?

การเลือกคลินิกที่น่าเชื่อถือและได้มาตรฐานเป็นสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งควรพิจารณาประกอบการตัดสินใจมีดังนี้

  1. การเลือกคลินิก

ควรเลือกคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ ให้บริการอย่างถูกต้องได้รับการรับรองตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข และควรศึกษาหาข้อมูลเบื้องต้นของคลินิกนั้น เช่น ช่องทางการติดต่อ มีหมอประจำหรือไม่ มีรีวิวที่เป็นปัจจุบันและน่าเชื่อถือได้หรือไม่ มีกรณีเคสที่มีปัญหาหรือไม่ หากมีคลินิกมีการรับผิดชอบอย่างไร เป็นต้น

  1. การเลือกหมอ

การฉีดฟิลเลอร์จำเป็นต้องฉีดโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการฉีดฟิลเลอร์เท่านั้น อย่างน้อย 5-10 ปี ขึ้นไป จึงจะมั่นใจเรื่องความปลอดภัย และผลลัพธ์ที่สวยงามที่ดี ที่สำคัญแพทย์ที่ให้บริการต้องมีใบประกอบวิชาชีพถูกต้อง

  1. ฉีดฟิลเลอร์แท้ เท่านั้น

ฟิลเลอร์แท้ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การฉีดฟิลเลอร์คางปลอดภัย ก่อนฉีดทุกครั้งต้องมั่นใจว่าเป็นของแท้ที่ได้มาตรฐาน และตรวจสอบได้ หากใช้สารที่ไม่ผ่านอย. ฉีดเข้าไปในร่างกาย ก็จะทำให้เกิดอันตรายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นก้อน แข็ง ไหลย้อย เนื้อตาย ทำให้คางผิดรูปหรือเสียโฉมได้ครับ

สรุป

การฉีดฟิลเลอร์คางเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าในการปรับรูปหน้า เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเห็นผลลัพธ์รวดเร็ว เป็นธรรมชาติ และไม่ต้องพักฟื้น หากแพทย์ใช้เทคนิคที่ถูกต้อง ก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีและสวยงามไม่แพ้การผ่าตัดครับ ส่วนใครที่ไม่แน่ใจว่า ลักษณะคางของตนเอง เฉพาะกับวิธีไหน ฉีดฟิลเลอร์คางดีหรือไม่ สามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์ เพื่อให้แพทย์ช่วยประเมินและแนะนำให้ได้ครับ ที่ V Square Clinic คนไข้สามารถเข้ามาปรึกษาได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือหากไม่สะดวก สามารถส่งรูปภาพใบหน้าเข้ามาปรึกษาหมอทาง inbox  facebook หรือ Line ได้เช่นกัครับ