เปิด “พระตำหนักเลียบเมือง” แหล่งศึกษาพระราชกรณียกิจในหลวง ร.9 ที่เมืองคอน

เมืองคอนร่วมกับภาคประชาชน เปิด “พระตำหนักเลียบเมือง” เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้พระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้ (5 ต.ค.60) ว่า นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมภาคประชาชน ร่วมกันเปิด “พระตำหนักเลียบเมือง” ภายในจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และมีการกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณโดยนายจิมมี่ ชวาลา ในนามภาคประชาชนชาวนครศรีธรรมราช

ทั้งนี้พระตำหนักเลียบเมืองนครศรีธรรมราชนั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จประทับแรมถึง 3 ครั้ง ครั้งแรกพระองค์เสด็จพระราชดำเนินทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจและเยี่ยมราษฎรระหว่างวันที่ 13-16 มีนาคม 2502 พอถึงจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ราษฎรจำนวนมากวิ่งผ่านเขตพระราชฐานชั้นนอกมาเกาะรั้วพระราชฐานชั้นในและเปล่งเสียงถวายพระพรดังกึกก้อง

จากนั้นทั้งสองพระองค์ทรงพระเมตตาเสด็จออกมา ณ ระเบียงที่ประทับ ทรงโบกพระหัตถ์ให้กับราษฎรที่เฝ้ารับเสด็จ ทรงถ่ายภาพราษฎรที่เฝ้ารับเสด็จ นับเป็นภาพอันตรึงตาตรึงใจของราษฎรมาตราบจนทุกวันนี้ ต่อมายังได้เสด็จพระราชดำเนินมาประทับ ณ พระตำหนักเลียบเมือง อีก 2 ครั้ง ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2507 และวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2519 เป็นพระมหากรุณาธิคุณและสร้างความปลื้มปีติยินดีแก่ชาวนครศรีธรรมราชอย่างหาที่สุดมิได้

Advertisment

สำหรับพระตำหนักเลียบเมืองนครศรีธรรมราช มีประวัติศาสตร์แห่งความทรงจำที่เกี่ยวข้องโดยตรงต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงได้ปรับปรุงซ่อมแซมภายในอาคาร พร้อมภูมิทัศน์โดยรอบ รวมทั้งประดับภาพเขียนและภาพถ่ายพระราชกรณียกิจในการเสด็จพระราชดำเนินจังหวัดนครศรีธรรมราชทั้ง 17 ครั้ง ระหว่างปีพุทธศักราช 2502 ถึงปี พุทธศักราช 2533 โดยตั้งชื่อว่า พระตำหนักเลียบเมืองนครศรีธรรมราช

การเปิด “พระตำหนักเลียบเมือง” ในครั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้พระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวนครศรีธรรมราช ซึ่งก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2498 ได้ปรับปรุงตกแต่งถวายเป็นที่ประทับแรมในระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช