พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบรมราชินีนาถ ที่แต่งกายดีและงดงามที่สุดในโลก

ฉลองพระองค์อันงดงามของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นับเป็นพระอัจฉริยภาพด้านการสร้างสรรค์และสืบสานเอกลักษณ์ไทย

ในวโรกาส ตามเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไปทรงเจริญสัมพันธไมตรีกับประเทศต่างๆ ตั้งแต่เมื่อ 6 ทศวรรษก่อน กว่า 30 ประเทศทั่วโลก

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงตระหนักว่าเป็นการตามเสด็จทางราชการครั้งใหญ่ ฉลองพระองค์ในวโรกาสต่างๆ จึงสำคัญยิ่ง

ทรงเตรียมฉลองพระองค์ ด้วยพระองค์เอง และมีพระราชประสงค์ที่จะทรงฉลองพระองค์ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ไทยอย่างแท้จริง ฉลองพระองค์ชุดไทยแบบต่างๆ ที่ทรงใช้ในการโดยเสด็จเยือนต่างประเทศ ล้วนตัดเย็บด้วยผ้าไทย ซึ่งสะท้อนพระอัจฉริยภาพในการสร้างสรรค์และสืบสานธรรมเนียมการแต่งกายแบบเอกลักษณ์ไทย

แต่ละแบบงดงาม ผสมผสานธรรมเนียมการแต่งกายของสตรีไทย ในราชสำนักสมัยโบราณ ให้เข้ากับยุคสมัยได้อย่างเหมาะสมแก่วาระโอกาสต่างๆ

ขณะเดียวกัน มีพระราชประสงค์ฉลองพระองค์แบบสากลตามแต่โอกาส ทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นาย “ปิแอร์ บัลแมง” Pierre Balmain-นักออกแบบชาวฝรั่งเศส เป็นผู้ออกแบบตัดเย็บฉลองพระองค์แบบสากล

ทั้งนี้ แม้ว่าในสมัยนั้น รัฐบาลจะพร้อมทูลเกล้าฯ ถวายงบประมาณรายจ่ายในส่วนนี้ แต่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงขอให้รัฐบาลมิต้องห่วงและทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์

ด้วยพระสิริโฉมและฉลองพระองค์อันงดงามทั้งชุดไทยและสากล เป็นที่ประทับใจแก่ผู้พบเห็น ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในปี 2503 บรรดานักออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีของโลก จำนวน 2,000 คน ต่างเฉลิมพระเกียรติให้ทรงเป็น 1 ใน 10 สุภาพสตรีที่แต่งกายงดงามที่สุดในโลก ต่อเนื่องถึงปี 2504 และทรงเป็นสุภาพสตรีผู้แต่งกายดีที่สุดในโลกปี 2506-2507

ต่อมาในปี 2508 มีการจารึกพระนามาภิไธยในหอแห่งเกียรติคุณ ณ นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ในฐานะที่ทรงเป็น 1 ใน 12 สุภาพสตรีที่แต่งกายงดงามที่สุดในโลก

***ข้อมูลและภาพบางส่วน จากหนังสือ นวมินทรบรมนาถราชไมตรี จัดพิมพ์โดยธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)