รู้จัก พิธีเจริญนวัคคหายุสมธัมม์ โปรดเกล้าฯ ให้ เจ้าคุณพระสินีนาฏ

รู้จักพิธีจริญนวัคคหายุสมธัมม์

ทำความรู้จัก พิธีเจริญนวัคคหายุสมธัมม์ หลังในหลวงโปรดเกล้าฯ ให้ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาศกัลยาณี 

วันที่ 11 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (10 มี.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์นวัคคหายุสมธัมม์ 3 รอบปีนักษัตร เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี ณ วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ “นวัคคหายุสมธัมม์” พบว่า การสวดนวัคคหายุสมธัมม์ครั้งก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 20-28 กรกฎาคม 2561 โดยกรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  ร่วมกับคณะสงฆ์ 77 จังหวัดทั่วประเทศ จัดสมโภชพระบรมสารีริกธาตุ-พระบรมธาตุเจดีย์-พระพุทธรูปสำคัญ พร้อมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ “นวัคคหายุสมธัมม์” ถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค.2561

นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) เคยให้ข้อมูลว่า บทนวัคคหายุสมธัมม์ แปลว่า ธรรมที่เสมอด้วยอายุแห่งการกำหนดด้วยองค์เก้า หรือธรรมเป็นเครื่องเสมออายุด้วยนพเคราะห์ โดยบทดังกล่าวนี้จะใช้ในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาเท่านั้น ซึ่งบทนวัคคหายุสมธัมม์นั้น เป็นพระนิพนธ์ในสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (สา ปุสฺสเทโว) พระองค์ที่ 9 วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ได้ถือกำเนิดที่วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม

พิธีเจริญนวัคคหายุสมธัมม์ครั้งต่อมา เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.กระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธี ณ วัดพระวิหารหลวง วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

นายอิทธิพล กล่าวก่อนหน้านี้ว่า พิธีเจริญนวัคคคหายุสมธัมมน์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2563 เพื่อบำรุงขวัญและกำลังใจให้พุทธศาสนิกชนที่เป็นพสกนิกรภายใต้พระบรมโพธิสมภารได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

โดยในส่วนกลางจัดพิธีเจริญนวัคคหายุสมธัมม์เฉลิมพระเกียรติ ณ วัดราชประดิษฐสถตมหาสีมาราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ในส่วนภูมิภาคจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภคพระเจดีย์หรือพระพุทธรูปสำคัญประจำจังหวัด

ทั้งนี้ การเจริญพระพุทธมนต์ มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยเชื่อว่าสามารถช่วยป้องกันภัยอันตรายและทำให้เกิดความสุขสวัสดี เมื่อผู้สวดมนต์ สวดด้วยความเคารพศรัทธาพร้อมกับแผ่เมตตา และทำใจให้สงบเป็นสมาธิก็จะทำให้พระปริตรนั้นมีพลังและอานุภาพยิ่งขึ้น

อีกทั้งประชาชนได้นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องมือในการสร้างสติ สมาธิ และปัญญา นำมาประพฤติปฏิบัติเพื่อให้ประชาชนในสังคมมีความสามัคคี ปรองดอง ด้วยการทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาร่วมกัน โดยมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงระหว่างสถาบันชาติ ศาสนา และประชาชน