สหรัฐฯ รายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ 2023 คงสถานะไทยที่ “เทียร์ 2”

เทียร 2

รมว.สุชาติ เผยสหรัฐอเมริกาคงสถานะไทยที่ “Tier 2” เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา แต่ก็สะท้อนว่าไทยมีพัฒนาการสำคัญ และจะมุ่งสกัดค้ามนุษย์ด้านแรงงานทุกมิติ

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี พ.ศ. 2566 หรือ Trafficking In Person (TIP) Report 2023 โดยรายงานดังกล่าวรวบรวมข้อมูลด้านการค้ามนุษย์จาก 188 ประเทศและเขตเศรษฐกิจ โดยในปีนี้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน “Tier 2″ เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการสำคัญที่รัฐบาลไทยและภาคส่วนต่าง ๆ ที่ร่วมกันดำเนินการเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ

นายสุชาติกล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลรับผิดชอบด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในปีที่ผ่านมาได้ขับเคลื่อนการดําเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในหลาย ๆ ด้าน อาทิ มีพัฒนาการที่สำคัญด้านป้องกัน ยกระดับสำนักงานเลขานุการศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานให้เป็นหน่วยงานระดับกองสามารถสั่งการให้การปฏิบัติงานเกิดความคล่องตัว

เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ของกระทรวงแรงงาน บังคับใช้มาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP) ตรวจคัดกรองเบื้องต้นเพื่อผู้ที่อาจเป็นผู้เสียหายจากการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ เพิ่มขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ เพิ่มพนักงานตรวจแรงงานในแรงงานกลุ่มเสี่ยง เช่น แรงงานต่างด้าว แรงงานเด็ก แรงงานภาคประมง ให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน และได้รับสภาพการจ้างตามหลักสากล

ปัจจุบันกระทรวงแรงงานได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว ได้แก่ การตรวจแรงงานที่ศูนย์ PIPO ในพื้นที่ 22 จังหวัดชายทะเล ตรวจแรงงานเชิงคุณภาพในสถานประกอบการทั่วไปและการตรวจสถานประกอบกิจการที่เสี่ยงต่อการใช้แรงงานเด็กแรงงานบังคับ การค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ส่งเสริมให้สถานประกอบการนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices) ไปใช้ ดำเนินงานโครงการความร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาด้านการป้องกัน เป็นต้น

“แม้ว่าในปีนี้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้อยู่ในระดับ Tier 2 เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา แต่ก็ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ได้บูรณาการและมีความพยายามสกัดการค้ามนุษย์ในทุกมิติ ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงานที่รับผิดชอบด้านการป้องกัน จะยังคงมุ่งมั่นขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ปัญหาการค้ามนุษย์หมดไปจากประเทศไทยโดยเร็วต่อไป” นายสุชาติ กล่าวท้ายสุด