โค้ก เริ่มใช้บรรจุภัณฑ์จากขวด rPET100% นำร่องสูตรออริจินัล-ไม่มีน้ำตาล

Coke_rPET

โค้ก เปิดตัวบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล หรือ rPET 100% อย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย เริ่มจาก “โค้ก รสชาติออริจินัล” และ “โค้ก สูตรไม่มีน้ำตาล” ขนาด 1 ลิตร วางจำหน่ายทั่วประเทศแล้ววันนี้

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 นายศรุต วิทยารุ่งเรืองศรี ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ การสื่อสาร และความยั่งยืน บริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โคคา-โคล่า ตระหนักดีว่าปัญหาขยะพลาสติกในประเทศไทยมีความเร่งด่วน และซับซ้อน จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างยั่งยืน เรามีความมุ่งมั่นที่จะช่วยผลักดันให้เกิดการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างครบวงจรในประเทศไทย จึงทุ่มเททำงานในการออกแบบนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100% แต่ทั้งนี้ยังไม่รวมฉลากและฝาขวด

นายศรุต วิทยารุ่งเรืองศรี
นายศรุต วิทยารุ่งเรืองศรี ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ การสื่อสาร และความยั่งยืน บริษัท โคคา-โคล่า (ประเทศไทย) จำกัด

​ปัจจุบันในกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โคคา-โคล่า มีผลิตภัณฑ์อย่างน้อย 1 แบรนด์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติก PET รีไซเคิล 100% ไม่รวมฉลากและฝาขวด อาทิ ในอินโดนีเซีย เมียนมา เวียดนาม และล่าสุดในไทย

การใช้บรรจุภัณฑ์ดังกล่าวสอดคล้องกับเป้าหมายในระดับโลกของโคคา-โคล่า ที่ต้องการส่งเสริมความยั่งยืน โดยมุ่งที่จะทำให้บรรจุภัณฑ์ของ “โค้ก” สามารถรีไซเคิลได้ 100% ภายในปี 2568 และใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลอย่างน้อย 50% ภายในปี 2573

นายศรุตกล่าวต่อว่า ในประเทศไทย ขวดโค้ก ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100% ไม่รวมฉลาก และฝาขวด ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน และใช้เทคโนโลยีจากบริษัท เอ็นวิคโค จำกัด ซึ่งผ่านการรับรองความปลอดภัยด้านอาหาร โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย และตรงตามมาตรฐานการผลิตสินค้าระดับโลกของโคคา-โคล่า และยังได้รับมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล ทั้ง US-FDA EFSA สำหรับการใช้ในยุโรปที่สามารถสอบกลับถึงที่มาของพลาสติกใช้แล้วได้100%

Coke_rPET

ทั้งนี้ด้วยความมุ่งมั่นในการส่งเสริมการแยกขยะเพื่อรีไซเคิล ก่อนการเปิดตัวบรรจุภัณฑ์“โค้ก” ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100% ไม่รวมฉลากและฝาขวด โคคา-โคล่า ได้ส่งเสริมให้ผู้บริโภคแยกขยะและวัสดุรีไซเคิลตั้งแต่ต้นทาง ผ่านแคมเปญ “โค้ก ชวนแยก แลกลุ้นโชค กับ Trash Lucky” ดำเนินการมาเป็นปีที่ 3 ผ่านความร่วมมือกับแทรชลัคกี้ สตาร์ทอัปเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาจำแนกและแยกขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ออกจากขยะทั่วไป

กว่า 3 ปีที่ผ่านมาแคมเปญดังกล่าวสามารถเก็บคืนขวดพลาสติก PET ได้มากกว่า 700,000 ขวด และมีเป้าหมายจะไปให้ถึงหลักล้านขวดภายในปีนี้ ซึ่งการจะไปถึงหลักล้านขวดได้ ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นแบรนด์โค้กเท่านั้น ผู้บริโภคสามารถส่งวัสดุรีไซเคิลต่างๆ แบบไม่กำจัดแบรนด์ผ่าน จุดรับวัสดุรีไซเคิล 64 จุดทั่วกรุงเทพฯ และภูเก็ตอีก 5 จุด ได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 31 ธันวาคม 2566

ซึ่งผู้เข้าร่วมจะได้ร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลสนับสนุนโดยโคคา-โคล่า มูลค่ารวมกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งเราก็พยายามสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อชวนผู้บริโภคร่วมกันแยกขยะมากขึ้น รวมถึงยังมองหาการขยายพันธมิตรเพื่อเป็นศูนย์กลางในการตั้งจุดรับขวดพลาสติก PET จากผู้บริโภค