8 สิ่งที่หญิงเก่งไม่ควรทำ

คอลัมน์ ถามมา-ตอบไป สไตล์คอนซัลต์

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา สลิงชอท กรุ๊ป

เกือบครึ่งหนึ่งของเดือนพฤษภาคม ผมอยู่ระหว่างเดินทางไปฝั่งตะวันออกของประเทศสหรัฐอเมริกา พอดีมางานรับปริญญาลูกสาวที่ Babson College เมืองบอสตัน เลยถือโอกาสพาคุณพ่อ, คุณแม่ มาร่วมแสดงความยินดีกับหลานสาวคนโตด้วย

ปกติเมื่อมีโอกาสเดินทางต่างประเทศ ผมมักหาทางแวะร้านหนังสือใหญ่ ๆ ของแต่ละเมือง เพราะอยากรู้ว่าหนังสือขายดีของเขาคืออะไร ส่วนใหญ่พอแวะเข้าไปก็อาศัยยืนอ่านสักเล่มสองเล่ม ที่บ้านหนังสือเยอะแล้ว อ่านไม่ทัน เลยตัดใจไม่ซื้อ ขออ่านฟรี

คราวนี้ก็เช่นกัน ผมขับรถเที่ยวมาถึงเมืองนิวเฮเวน (New Haven) รัฐคอนเนกทิคัต ที่นี่มีมหาวิทยาลัยดังมาก ตั้งมา 300 กว่าปีแล้ว ชื่อเยล (Yale University) มาถึงช่วงบ่ายแก่ ๆ เลยออกไปเดินดูเมืองแล้วแวะดูมหาวิทยาลัยของเขา ใหญ่มากจริง ๆ เดินจนเมื่อยตุ้ม จึงมาหยุดพักที่ร้านหนังสือของมหาวิทยาลัย (Yale”s Bookstore)ระหว่างนั่งพัก ก็หยิบหนังสือใกล้ ๆ มือมาอ่านเล่มหนึ่งแก้เก้อ เพราะกลัวเจ้าหน้าที่จะหาว่ามานั่งตากแอร์เฉย ๆ เลยทำทีเป็นว่ามาหาซื้อหนังสือ หันไปหันมา คว้าหนังสือชื่อ 13 Things Mentally Strong Women Don”t Do (แปลเป็นไทยน่าจะได้ความว่า 13 สิ่งที่ผู้หญิงหัวใจแกร่งไม่ควรทำ) แต่งโดย “Amy Morin” มาอ่าน โดยไม่ได้ตั้งใจเลือก จะเป็นเพราะฟ้าประทาน หรือเหตุบังเอิญก็สุดจะคาดเดา

หนังสือเล่มนี้บอกว่า ถ้าคุณเป็นผู้หญิงและอยากมีจิตใจที่เข้มแข็ง ไม่หวั่นไหวไปตามอารมณ์ความรู้สึก และสิ่งเร้าจากภายนอก ต้องไม่ทำ 13 อย่างนี้ ผมขอเลือกมาเล่าให้ฟังแค่ 8 อย่างละกันนะครับ ถ้าเอามาหมด เดี๋ยวหนังสือเขาขายไม่ออก คนแต่งจะมาเล่นงานผม

1.อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น (Don”t compare yourselves to other people)-ผมมีเพื่อนสนิทคนหนึ่ง เธอเปรียบเทียบทุกอย่างกับทุกคน เธอมักคิดว่า สามีคนอื่นดีกว่าสามีตัวเอง ลูกคนอื่นเก่งกว่าลูกของตัวเอง ครอบครัวคนอื่นมีความสุขมากกว่าครอบครัวตัวเอง สะใภ้คนอื่นสบายกว่าตัวเอง เป็นต้น ยิ่งอยู่ยิ่งทุกข์ ที่สำคัญ ไม่ได้ทุกข์คนเดียว พาคนอื่นทุกข์ไปด้วย

2.อย่าทำตัวเป็นคนสมบูรณ์แบบ (Don”t insist on perfection)-ไม่มีใครทำงานได้ดังใจเรา 100% ไม่มีใครดีจนไม่มีที่ติ อย่าทำตัวเป็นคนไม่พอใจอะไรสักอย่าง ใครทำอะไรให้ก็ไม่ถูกใจ สุดท้ายต้องทำเอง พอทำมาก ๆ เข้าก็เหนื่อย พอเหนื่อยก็บ่น พอบ่นก็อารมณ์เสีย หงุดหงิด พาลใส่คนอื่นต่อไปอีก

3.อย่าให้ความไม่มั่นใจ ฉุดรั้งตัวเองไว้ (Don”t let self-doubt stop you from reaching your goals)-ลูกพี่ลูกน้องของผมคนหนึ่ง เป็นเด็กฉลาดและเรียนเก่งมาก อันที่จริงเธอน่าจะประสบความสำเร็จมากกว่า และเร็วกว่านี้ แต่เป็นเพราะความโลเล เหมือนไม้หลักปักขี้เลน ไม่มั่นใจ และไม่กล้าตัดสินใจอะไรสักอย่าง แม้แต่เรื่องง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น กินข้าวที่ไหนดี เสื้อผ้าชุดนี้สวยไหม วันหยุดยาวไปเที่ยวไหนกัน ฯลฯ เธอตัดสินใจไม่ได้ กังวลไปซะทุกเรื่อง คิดกลับไปกลับมา หมดเวลาพอดี

4.อย่ามโนไปเองซะทุกเรื่อง (Don”t overthink everything)-ผมเคยมีลูกน้องที่สนิทมากคนหนึ่ง เธอเป็นคนคิดลบแบบไม่น่าเชื่อ ปัญหามี 1 เธอจินตนาการไป 100 คน รอบข้างพลอยจะเป็นโรคประสาทไปด้วย วันหนึ่งเอกสารที่เธอเตรียมไว้สำหรับประชุมหายไปจากโต๊ะ เธอโวยวายว่ามีขโมยเข้ามาในบริษัท ทำคนโกลาหลไปทั้งออฟฟิศ สุดท้ายพบว่าเธอเป็นคนถือไปวางลืมไว้ในห้องน้ำเอง

5.อย่าให้ความเห็นของคนอื่นมาจำกัดศักยภาพของตนเอง (Don”t let others limit your potential)-มนุษย์มีแนวโน้มที่จะตอบสนองต่อคำทำนายที่คนอื่นบอกเรา ทางใดทางหนึ่งดังนี้ บางคนคล้อยตาม และทำตัวจนเป็นไปตามคำทำนาย (self-fulfiling) เช่น หมอดูบอกว่าเมื่อแต่งงานแล้ว ในที่สุดจะต้องเลิกกัน จึงเก็บมาคิดตลอดเวลา ทุกครั้งที่มีปัญหากับคู่ครอง ก็ครุ่นคิดถึงคำที่หมอดูบอกไว้ เมื่อเวลาผ่านไป คำทำนายจึงกลายเป็นจริง ส่วนคนอีกประเภทจะต่อต้าน และทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อพิสูจน์ว่า คำทำนายนั้นไม่จริง (self-denying)

“แจ็ก หม่า” เป็นตัวอย่างที่ดีของแนวทางนี้ หลายคนตราหน้าว่าเขาไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จ และไม่มีดวงที่จะเป็นเจ้าของกิจการ เขาต่อสู้เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า คำพูดนั้นไม่จริง

6.อย่าโทษตัวเองเมื่อทำผิดพลาด (Don”t blame yourselves when something goes wrong)-คนเราผิดพลาดกันได้ เมื่อผิดแล้วก็เรียนรู้ และเดินหน้าต่อไป ไม่ใช่จมปลักอยู่กับความผิดที่เกิดขึ้น ตีโพยตีพายโทษตัวเอง จนเสียขวัญ และหมดกำลังใจ คนที่ไม่เคยทำอะไรผิดเลย คือ คนที่ไม่ทำอะไร…จำไว้

7.อย่าเงียบ ๆ เฉย ๆ เมื่อไม่เห็นด้วย (Don”t stay silent)-การอดทนและเงียบไว้ ไม่ใช่แนวทางการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ในทางกลับกัน เป็นการหมักหมมปัญหาไว้ เพื่อรอวันที่จะปะทุออกมา แต่ก็ต้องรู้จักแสดงออกอย่างเหมาะสมด้วย ไม่ใช่โวยวายเหมือนคนบ้า เจ้านายเก่าของผมคนหนึ่ง ไม่รู้แกไปฟังใครมาจากไหน มีคนบอกแกว่า ถ้าโมโหอย่าเก็บไว้ ให้พูดออกมา ไม่งั้นจะเป็นบ้า…คราวนี้พอโมโห แกเลยจัดหนัก ผมว่าตอนนี้แกบ้าจริงเลย

8.อย่ากลัวที่จะปฏิวัติตัวเอง (Don”t feel bad about reinventing yourselves)-การลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง ต้องอาศัยศรัทธา และความกล้ามหาศาล คนหลายคนยอมแพ้กับโชคชะตาและฟ้าลิขิต โดยมักมีคำตอบให้ตนเองเสมอ ว่าเหตุใดจึงไม่ควรเปลี่ยนแปลง เช่น แก่แล้วเปลี่ยนยาก, เหนื่อยแล้วแค่นี้พอ, เคยทำแล้วไม่เวิร์ก เป็นต้น เลยไม่ประสบความสำเร็จเสียที

ลองสำรวจตัวเองดูดี ๆ ใน 8 อย่างนี้ ว่าเรามีสักกี่ข้อ ส่วนใครอยากทราบว่า อีก 5 ข้อที่เหลือคืออะไร ลองไปหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันนะครับ