ตาลุก คลิปเผยนาที กวางมูสถอดเขาทิ้ง หาดูยากมาก เหมือนถูกหวย

คลิปไวรัลที่น่าตื่นตาตื่นใจ เป็นนาทีกวางป่าสะบัดเขาออก ระหว่างผลัดเขา หาดูได้ยากมาก

วันที่ 21 มกราคม 2566 ซีบีเอสนิวส์ รายงานคลิปภาพสัตว์ป่าธรรมชาติที่น่าทึ่ง เป็นนาทีกวางมูสสั่นหัวเพื่อสะบัดเขาออก ซึ่งหาดูได้ยากมาก 

ทั้งนี้ ปกติแล้ว คนมักพบเขากวางอยู่ตามพื้นดิน แต่แทบไม่ได้เห็นจังหวะที่มันสะบัดเขาทิ้ง

 

เหตุการณ์เกิดที่เมืองนิวบรุนสวิก ประเทศแคนาดา นายดีเรก เบอร์กอยน์ ผู้เชี่ยวชาญปฏิบัติการป่า ใช้โดรนติดตั้งกล้องถ่ายจากมุมสูง ระหว่างสำรวจต้นไม้ในป่า และบังเอิญเห็นกวางตัวนี้เข้าพอดี

“นี่เหมือนถูกลอตเตอรีเลยล่ะคุณ เมื่อมันเดินเข้ามาให้ถ่ายภาพชีวิตสัตว์ป่า จะไม่มีจังหวะไหนดีกว่านี้อีกแล้ว” เบอร์กอยน์ ให้สัมภาษณ์ เดอะการ์เดียน และว่า เคยเห็นกวางมูสผลัดเขามาก่อน แต่ครั้งนี้ยกระดับขึ้นไปอีก

กวางป่าทั่วไปจะผลัดเขาทุกปี ภายหลังจากเขาหลุด 7 วัน กวางจะสร้างเนื้อขึ้นมาหุ้มบริเวณที่เขาหลุด จากนั้นอีกประมาณ 21 วัน จะเริ่มงอกเขาใหม่

กวางมูสถอดเขาทิ้ง
เขาที่กวางถอดไว้ สด ๆ ร้อน ๆ

กวางมูส (moose) คือกวางขนาดใหญ่ที่พบในป่าเขตหนาวและอบอุ่นซีกโลกเหนือ สายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดคือสายพันธุ์อะแลสกา เป็นสัตว์ที่ไม่รวมกันเป็นฝูง มักเปลี่ยนแปลงทางร่างกายช่วงฤดูหนาว ซึ่งอาหารหายากขึ้น

เมื่ออุณหภูมิอุ่นขึ้นกวางมูสตัวผู้ที่มีอายุมากขึ้นมักถอดเขาที่มีออกเพื่อเก็บพลังงาน และเขาใหม่จะงอกออกมาเมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ

สำหรับเขากวางมูสสะบัดทิ้งไว้มีความกว้าง 45 นิ้ว แตกกิ่ง 17 จุด เบอร์กอยน์กล่าวว่า เขาที่เก็บได้นี้สวยมาก และคงจะหาอันที่สดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว