“บุพเพสันนิวาส” ดังเกินจนเป็นเรื่อง! “เบลล่า-โป๊ป” ถูกแบรนด์นำภาพไปโพสต์โปรโมตสินค้า

ดังเกินจนเป็นเรื่อง! สำหรับละครพีเรียด-โรแมนติก-คอเมดี้ “บุพเพสันนิวาส” ที่มาแรง ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองในขณะนี้ โดยในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพมีมล้อเลียนที่ทำให้ละครเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ก็มีกลุ่มคนที่ฉกฉวยโอกาส นำความดังของละครมาหากิน เมื่อ บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ได้โพสต์ภาพผู้ประกอบการ ขายสินค้าออนไลน์แบรนด์ต่างๆ ได้นำภาพคาแรกเตอร์ “การะเกด” และ “คุณพี่หมื่น” ของสองดารานำ เบลล่า ราณี แคมเปน และ โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ มาใช้ประกอบการขาย โปรโมตสินค้าในช่วงกอบโกย โดยเจ้าตัวอาศัยความเป็นนักด้านการตลาด ออกโรงเตือนพ่อค้า-แม่ค้าหัวหมอว่า หากนำภาพศิลปินมาใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต หรือมีการจ้างเป็นพรีเซ็นเตอร์ ถือเป็นการละเมิดสิทธิของนักแสดง ด้วยข้อความดังนี้

 

“ไม่เอา ไม่ทำอย่างนี้! ขอให้คำแนะนำพ่อค้าแม่ขายในฐานะ ดร.ด้านการตลาดและคนที่รักความถูกต้องนะคะ เราทุกคนรู้ว่าตอนนี้กระแส #บุพเพสันนิวาส มาแรงมาก แต่การเอารูปมาใช้โดยมีภาพหรือชื่อสินค้าแปะแบบนี้ โดยไม่ได้ขออนุญาตหรือจ้างเค้าเป็นพรีเซ็นเตอร์ ไม่ถูกต้องนะคะ หรือแม้แต่จ้างคนนึงแต่เอารูปจากฉากละครโดยมีคนอื่นที่ไม่ได้จ้างมาลงก็ไม่ถูกต้องนะคะ เอาภาพละครมาเขียนแซวหวย การสอบ จีบหนุ่ม จีบสาว หรือใช้คำพูดเช่น ออเจ้า กระนั้นรือ อันนั้นทำได้ แต่ช่วยให้เครดิตหรือ#กันนิดนึง น้อง @bellacampen สู้งาน วางตัวดี และขอแอบบอกว่า น้องดูแลทุกคนในบ้าน เป็นเด็กกตัญญูมาก ดังนั้นอย่าเอาเปรียบน้องเลยนะคะ จะใช้กระแสเค้าก็จ้างเค้าให้ถูกต้องเนอะ อย่าให้ถึงขั้นฟ้องร้องเลยนะคะ ฟ้องได้ทั้งละเมิดและทำให้เสียหาย แล้วยิ่งไปขัดกับอันที่เค้าเป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่ยิ่งแย่ไปใหญ่ แถมลงไอจีลงเฟส ละเมิด พรบ คอม ชัดเจน เป็นอาญานะน้อง อย่าทำๆ! #ห้ามอ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะทุกคนต้องรู้กฎหมายตามรัฐธรรมนูญนะจ๊ะ #บุพเพสันนิวาส”

โดยหลังมีการแชร์ภาพดังกล่าวออกไป มีผู้อ้างว่าเป็นเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ ได้ออกมาชี้แจงและขอโทษ และจะมีการแจ้งลบภาพที่เข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์ต่อไป

 

 

ขอบคุณภาพจาก @boompanadda