เหล่าผู้วิเศษเตรียมตัว! จุฬาฯ ดึงดูดเด็กเจน Z ฮือฮา เปิดวิชาใหม่ “กลศาสตร์มักเกิ้ล”

เป็นที่ฮือฮาอีกครั้งหลังจากชาวเน็ตพากันแชร์รัวๆ กับเอกสารบันทึกข้อความภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งหนึ่งในชื่อวิชาที่ขอเปิดสอนนั้นช่างสะเทือนวงการแฟนคลับพ่อมดน้อยแฮรี่พอตเตอร์จนสับสนว่านี่จุฬาฯ หรือฮอกวอตส์กันแน่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการแชร์ภาพเอกสารบันทึกข้อความ ที่ ศธ0512.2.1.2/0694 จากฝ่ายมาตรฐานหลักสูตร สำนักวิชาบริหารวิชาการ เพื่อเสนอขอเปิดรายวิชาทั่วไปของภาคฟิลิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ จำนวนสองรายวิชา ได้แก่ 1.วิชากลศาสตร์มักเกิ้ล รหัส 2398130 และ 2.ฟิสิกส์ในภาพยนตร์ รหัส 2398131 โดยลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 ถึงผู้อำนวยการสำนักงานทะเบียน

โดยผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียเฟสบุ๊ค Phat Srimanobhas โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า “กระบวนการเปิดวิชา GenEd ของฟิสิกส์ใกล้เสร็จแล้ว 2398130 กลศาสตร์มักเกิล (เทอมปลาย) 2398131 ฟิสิกส์ในภาพยนตร์ (เทอมต้น) … ยังหาห้องเรียน และต้องเตรียมสอนอีก งานจะเยอะไปไหน ? (เพิ่มเติม) เนื่องจากวิชาเป็น S/U จึงไม่จำกัดหนวยกิตที่ลงได้ต่อเทอมครับ ลงได้ตามความสนใจ … นี่คือวัตถุประสงค์ของวิชาในกลุ่ม 21st GenEd คือให้นิสิตได้ลงตามความสนใจจริง ๆ และใช้นับหนวยกิตสำหรับจบได้”

ขณะที่มีผู้เข้ามาคอมเม้นต์เรียกเสียงฮาจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นมีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งแสดงความเห็นใต้ภาพดังกล่าวว่า “เห็นแชร์กันเข้าไป ไม่รู้ซะแล้วว่าฟิสิกส์ ของจุฬาฯเป็นยังไง พวกมักเกิ้ล ก็งี้ล่ะ ความยากน่าจะระดับ วิชาอักษรรูนโบราณ หรือ วิชาตัวเลขมหัศจรรย์ ถ้าไม่ใช่เฮอร์ไมโอนี่ ไปสอบ อย่างมากก็น่าจะได้แค่เกรด “ก” “เกินความคาดหมาย” ส่วนเกรด “ด” ดีเยี่ยม หรอ อย่าหวัง ผมเตือนด้วยความหวังดีนะ ใครหวังจะไปเป็นมือปราบมาร หรือ ผู้บำบัด จะลงเรียนก็คิดดี ๆ ล่ะกัน”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ จุฬาฯ เคยสร้างปรากฏการณ์ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ให้สาธารณะชนแล้วครั้งหนึ่งเมื่อต้นปี 2559 ที่ผ่านมา หลังจากที่เปิด “หลักสูตรวิชาจีบ” กิจกรรมเสริมหลักสูตรการศึกษาทั่วไป(CUVIP) โดยอาจารย์ธนิช สุนทรธนกูล ส่งผลให้มีนิสิตสมัครลงเรียนอย่างล้นหลาม