นักเรียนโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย แต่งชุดอิสระไปเรียนวันแรกอย่างคึกคัก

โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
ภาพจากเพจหวังสร้างเมือง

คึกคัก นักเรียนประถม โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย แต่งชุดอิสระไปเรียนวันแรก หลังกรุงเทพมหานคร ผ่อนผันโรงเรียนสังกัด แต่งชุดไปรเวตได้ 1 วันต่อสัปดาห์

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ภาพพร้อมอ้างอิงเพจ หวังสร้างเมือง เล่าเรื่องราวของโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย (ประถม) ที่อนุญาตให้นักเรียนแต่งชุดอิสระไปเรียนวันแรก หลังจากที่ กรุงเทพมหานคร มีประกาศเรื่องทรงผมและเครื่องแต่งกายอิสระไปเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาระบุว่า 

“12 ก.ค. 66 (วันนี้) คือวันสำคัญของโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย (ประถม) เขตสายไหม โรงเรียนในสังกัด กทม. ครับเพราะเป็นวันแรกของการใส่ชุดอิสระไปโรงเรียนวันแรกของน้อง ๆ ชั้นประถม ผลลัพธ์จากการประชุมร่วมกันของครู ผู้ปกครอง และนักเรียนครับ

หลังจากประกาศกรุงเทพมหานครเรื่องทรงผมและเครื่องแต่งกายอิสระไปเมื่อ 23 มิถุนายน 2566 โรงเรียนแต่ละโรงเรียนในสังกัด กทม.ก็ได้จัดประชุมเพื่อออกแนวทางร่วมโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย (ประถม) จัดประชุม 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. และ 3 ก.ค. ประกอบด้วยผู้บริหาร ร.ร. และครูหัวหน้าสายชั้น จำนวน 12 คน, เครือข่ายผู้ปกครอง 127 คน, ตัวแทนนักเรียนชั้น ป.4-6 จำนวน 30 คน 

โดยใช้การแบ่งกลุ่มเพื่อหาแนวทางร่วมมีสัดส่วนของ ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน แลกเปลี่ยนกัน ได้ข้อสรุปว่า

1.การแต่งกายนักเรียน แต่งกายด้วยชุดใดก็ได้ (สุภาพ) ทุกวันพุธ เริ่มวันพุธที่ 12 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป หากนักเรียนประสงค์สวมชุดนักเรียน ชุดพละ ก็ได้

ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม

  • รองเท้า ควรเป็นรองเท้าสุภาพ หุ้มส้นหรือรัดส้น และมีความปลอดภัยขณะสวมใส่
  • นักเรียนหญิงควรสวมกระโปรงคลุมเข่า
  • ไม่อนุญาตให้นักเรียนแต่งหน้า
  • กรณีนักเรียนอนุบาล และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ควรมีป้ายชื่อนักเรียนด้วย
  • นักเรียนสามารถสวมเครื่องประดับได้ แต่หากเกิดการสูญหายทางโรงเรียนจะไม่รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใด ๆทั้งสิ้น
  • นักเรียนสามารถแต่งกายตามเพศวิถีของนักเรียน

2.ทรงผมนักเรียนหญิง สามารถไว้ทรงผมได้อย่างอิสระบนพื้นฐานและสุขอนามัยที่ดี สะอาด เช่น ถักเปียเดียว ถักเปียสองข้าง รวบผม ผูกโบว์สีตามสายชั้น

  • ทรงผมนักเรียนชาย สามารถไว้ทรงผมได้อย่างอิสระบนพื้นฐานและสุขอนามัยที่ดี เช่น รองทรงสูง รองทรงต่ำ ทรงนักเรียน

3.ให้มีการประเมินในวันที่ 29 กันยายน 2566 โรงเรียนทำแบบประเมินการแต่งกายชุดไปรเวตและทรงผมเพื่อนำผลการประเมินไปปรับปรุงแก้ไขแนวทางการปฏิบัติ รายละเอียดดังนี้

  • กรณีมีผลการประเมินในระดับดี โรงเรียนจะดำเนินการตามแนวทางที่ได้ประกาศเรื่องการ แต่งกายและทรงผมต่อไป
  • กรณีมีผลการประเมินในระดับต่ำ โรงเรียนจะดำเนินการแก้ไขและดำเนินการตามความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง เพื่อเป็นการพัฒนาแนวทางปฏิบัติ เรื่องการแต่งกายและทรงผมของนักเรียนให้ ดีขึ้นต่อไป

หัวใจของประกาศนี้ คือการมีส่วนร่วมให้ผู้ปกครอง นักเรียน และคุณครู ผู้บริหารสถานศึกษาได้หารือร่วมกัน การมีส่วนร่วมนี้คือรากฐานของการสร้างการเรียนรู้ ส่งเสริมสิทธิเสรีภาพพื้นฐาน แน่นอนยังมีอีกหลายโรงเรียนที่ดำเนินการอยู่ครับ อย่างไรปิดภาคเรียนช่วงกันยายน เรามาสรุปถอดบทเรียนกันอีกครั้ง ให้โรงเรียนคือพื้นที่เรียนรู้ พื้นที่ปลอดภัยของทุกคน

โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย (ประถม)
ภาพจากเพจหวังสร้างเมือง