มีการแอบอ้าง? ตัวแทนลิขสิทธิ์ญี่ปุ่นแจง ไม่ได้มอบหมายจับลิขสิทธิ์ เด็กทำกระทงการ์ตูนหารายได้พิเศษ

จากกรณีเด็กหญิงวัย 15 ประดิษฐ์กระทงหน้าตัวการ์ตูนดังขาย เพื่อหารายได้พิเศษ ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อจับกุมฐานละเมิดลิขสิทธิ์ หลังนำกระทงไปส่งให้ตามนัด จนโดนเรียกค่าปรับจำนวน 5 หมื่นบาท ก่อนมีการต่อรองจนเหลือ 5 พันบาท

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกถกเถียงในโลกโซเชียลอย่างมาก เนื่องจากเด็กหญิงคนดังกล่าว ทำกระทงรูปหน้าตัวการ์ตูนเพื่อหารายได้พิเศษเท่านั้น ไม่ได้นำตัวการ์ตูนมาใช้ในเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด

ล่าสุด ทาง TACConsumer บริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์ San-X จากญี่ปุ่น ได้ออกประกาศชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ทางบริษัทนั้น ไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดทำการจับลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายตามที่เป็นข่าว และมีการปรึกษาฝ่ายกฎหมาย มอบหมายให้ทนายความดำเนินการสืบหาความจริง

“ทางบริษัทไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดทำการจับลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายแต่อย่างใดตามข่าวที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ขณะนี้ทางบริษัทได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย และมอบหมายให้ทนายความดำเนินการสืบหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย”

หลังประกาศดังกล่าวถูกชี้แจงออกมา ทำให้กระแสการพูดถึงบนโซเชียลมีการตั้งคำถามว่า เหตุการณ์นี้มีผู้แอบอ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์นั้นเป็นใคร ไปจนถึงกระการบวนทำงานความยุติธรรมในท้องที่นั้น มีการตรวจสอบการเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์อย่างไร

ต่อมา บริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์ San-X จากญี่ปุ่น TACConsumer ได้ออกแถลงการฉบับที่สอง เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 5 พฤศจิกายน ดังนี้

“ขอขอบคุณและน้อมรับในทุกความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ ผ่านในทุกช่องทางของบริษัท ตอนนี้ได้มีการปรึกษากับฝ่ายกฎหมายและทนายความ และอยู่ระหว่างขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลและหลักฐานต่างๆ เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดและเป็นธรรม หากมีความคืบหน้าอย่างไร บริษัทจะแจ้งข้อมูลให้ทราบโดยทั่วกันผ่านช่องทางเว็บไซต์และสื่อออนไลน์”