สงสารด.ช.จีน 5 ขวบ ถูกพ่อทิ้งไว้ที่โรงเรียน เมื่อรู้ความจริงว่า ไม่ใช่ลูกแท้ ๆ

ไม่ใช่ลูกแท้ ๆ

เด็กอายุแค่ 5 ขวบ ต้องเผชิญการถูกทอดทิ้งโดยไม่รู้อีโหน่อีเหน่ เพียงเพราะพ่อรู้ความจริงว่า ไม่ใช่ลูกแท้ ๆ เลยพามาทิ้งไว้ที่โรงเรียน เป็นกระแสที่โซเชียลจีนวิจารณ์อย่างหนัก

วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ของจีน เมื่อเด็กชายวัย 5 ขวบถูกทิ้งไว้ที่โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง เขตปกครองตนเองกว่างซี ภาคใต้ของจีน สอบสวนทราบว่าพ่อมารู้ภายหลังว่าเด็กไม่ใช่ลูกที่แท้จริงของตนเอง

สื่อท้องถิ่นตั้งชื่อว่า “เสี่ยวรุ่ย” ให้กับเด็กน้อยที่ถูกพ่อทิ้งไว้ที่โรงเรียนอนุบาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากพ่อส่งเด็กที่โรงเรียน แต่เมื่อถึงเวลาโรงเรียนเลิก กลับไม่มีใครมารับหนูน้อย ครูจึงติดต่อผู้ปกครองและญาติ แต่ไม่มีใครมารับกลับบ้าน

ไม่ใช่ลูกแท้ ๆ

หนังสือพิมพ์เจียงซี มอร์นิ่ง เดลี รายงานว่าครูเฉินกล่าวว่าเสี่ยวรุ่ย เข้าเรียนชั้นอนุบาลเดือน เม.ย. ปีนี้ พ่อพาลูกน้อยมาส่งที่โรงเรียนในมณฑลกว่างซี ทางตอนใต้ของประเทศจีน และมารับกลับ หลังเลิกเรียนแต่ละวัน

พ่อซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวกับครูเฉินว่าเหตุที่ไม่มารับตัวเด็กเพราะพบว่าเสี่ยวรุ่ย ไม่ใช่ลูกแท้ ๆ หลังจากตรวจสอบความเป็นพ่อแม่ทางสายเลือดและกล่าวว่าเด็กคนนี้จะเป็นภาระโรงเรียน

ครูเฉินกล่าวว่าหลังจากเด็กถูกทิ้งไว้ที่โรงเรียน เมื่อไปตรวจกระเป๋าของเด็กก็พบเสื้อผ้าและโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง

หลังจากไม่มารับลูกกลับบ้าน พ่อของหนูน้อยยังคุยกับทางโรงเรียนทางโทรศัพท์ แต่เมื่อครูเฉินไปที่บ้านที่เด็กเคยอยู่กับครอบครัวกลับไม่พบใครอยู่ที่บ้าน และไม่ทราบว่าแม่ของเด็กอยู่ที่ไหน

ครูเฉินพยายามไม่ลดละ โทรศัพท์ประสานตำรวจให้ช่วยติดต่อปู่และลุงของเสี่ยวรุ่ย แต่ทั้งคู่ปฏิเสธที่จะมารับหลาน

ด้านสถานีวิทยุและโทรทัศน์หนานหนิงรายงานว่าแม่ของเสี่ยวรุ่ย คาดว่าจะมารับเด็กภายในสัปดาห์นี้
ข่าวนี้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในจีนเพราะตกตะลึงกับพฤติกรรมของพ่อแม่เด็ก

ผู้ใช้แอปพลิเคชั่นเว่ยป๋อคนหนึ่งโพสต์ความเห็นว่า เด็กไร้เดียงสาแท้ ๆ แม่ไร้ความรับผิดชอบอย่างร้ายกาจ

ส่วนอีกคนหนึ่งแสดงความเห็นว่าพ่อของเด็กคุยกับภรรยาและญาติ ๆ แล้ว และไม่มีใครต้องการเด็ก ทำให้พ่อต้องทิ้งเด็กไว้ที่โรงเรียนอนุบาล

ทนายความที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวกับหนังสือพิมพ์เจียงซี มอร์นิ่ง เดลี ว่าหากพิจารณาตามกฎหมาย จะเอาผิดพ่อเด็กไม่ได้ เพราะเด็กชายไม่ใช่บุตรแท้ ๆ แต่ถ้าแม่ผู้ให้กำเนิดปฏิเสธที่จะเลี้ยงดูเด็ก จะมีความผิดอาญาและอาจถูกจำคุกหรือถูกจำคุกสูงสุด 5 ปี

กรณีพ่อแม่ทิ้งลูกไม่ใช่เรื่องแปลกในจีน แต่จำนวนเด็กกำพร้าลดลงในช่วงไม่กี่ปีมานี้

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ตำรวจท้องถิ่นในมณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีนสอบสวนแม่คนหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าโยนทารกแรกเกิดในถังขยะหน้าโรงแรม และเดือนที่แล้ว มีกรณีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเซี่ยงไฮ้ช่วยชีวิตทารกแรกเกิดที่ถูกทิ้งในห้องน้ำสาธารณะ

สถิติอย่างเป็นทางการระบุว่าเด็กกำพร้าในจีนมีประมาณ 193,000 คน เมื่อปี 2020 ลดลงจากปี 2019 ร้อยละ 17

……..