“เอ็มมา วัตสัน” บริจาคเงิน 43 ล้าน ร่วมตั้งกองทุนยุติการคุกคามทางเพศ

AFP PHOTO / ANGELA WEISS

นักเเสดงชื่อดัง “เอ็มมา วัตสัน” พร้อมเหล่านักเเสดงอังกฤษ ร่วมบริจาคเงินก่อตั้งกองทุน ต่อต้านการคุกคามทางเพศในทุกอาชีพ โดยงานประกาศผล BAFTA Awards ปีนี้ เหล่านักแสดงยังพร้อมใจกันแต่งชุดดำเพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการคุกคามทางเพศ เหมือนในงานประกาศผลลูกโลกทองคำด้วย

สำหรับ “เอ็มมา วัตสัน” ได้บริจาคเงินจำนวน 1 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยคือราวๆ 43 ล้านบาทในกองทุน UK Justice and Equality Fund ซึ่งรณรงค์ในเรื่องยุติความรุนแรงทางเพศ

ชื่อของเธอยังอยู่ในจดหมายเปิดผนึกร่วมกับนักแสดงอีก 190 คน ทั้งจากวงการภาพยนตร์ ละคร และละครเวทีในอังกฤษ ร่วมด้วยนักวิชาการและนักเคลื่อนไหวภาคประชาสังคมอีก 160 คน ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกที่เผยแพร่ผ่านสำนักข่าว The Observer ตั้งแคมเปญต่อต้านการคุกคามทางเพศในวงการบันเทิงและทุกอาชีพ เเละต้องการให้ขับเคลื่อนเรื่องการคุกคามทางเพศให้เป็นเรื่องสำคัญในระดับนานาชาติ

จดหมายเปิดผนึกดังกล่าว ระบุว่า เป้าหมายคือการทำให้การคุกคามทางเพศ ซึ่งเคยเป็นเรื่องตลกที่ขำไม่ออก และเป็นเรื่องอึดอัดใจที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการเป็นผู้หญิง เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงและต่อต้านอย่างจริงจัง และยุติความไม่เท่าเทียมทางเพศอย่างถาวร

โดยแคมเปญดังกล่าวเป็นการระดมทุน เพื่อช่วยเหลือทางด้านการเงินและให้คำปรึกษาทางกฎหมายแก่ผู้ที่ถูกคุกคามทางเพศ และต้องการฟ้องร้องผู้กระทำผิด โดยก่อนหน้านี้นักแสดงและบุคคลในวงการบันเทิงอเมริกันก็ได้ร่วมกันตั้งกองทุนเช่นนี้ในชื่อแคมเปญ Time’s Up

นอกจากนี้ ยังมีนักแสดงคนอื่นๆ ก็ร่วมบริจาคเงินเป็นจำนวนมากเช่นกัน เช่น เคียรา ไนท์ลีย์ และทอม ฮิดเดิลสตัน ที่มอบเงิน 10,000 ปอนด์ หรือ 439,000 บาทให้กับกองทุน ซึ่งฮิดเดิลสตันเป็นอีกหนึ่งนักเเสดงชายที่มีบทบาทด้านการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรี