นักแสดงบอลลีวูดดัง! “ซัลมาน ข่าน” ถูกศาลอินเดียตัดสินแล้วคดี “ล่าแบล็กบัก” สัตว์ป่าคุ้มครอง

AFP PHOTO / SUNIL VERMA

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นักเเสดงบอลลีวูดชาวอินเดีย “ซัลมาน ข่าน” ถูกตัดสินให้มีความผิดในข้อหา ล่าสัตว์ป่าหายาก 2 ตัว ในปี 1998

ซัลมาน ข่าน ได้ฆ่าแบล็กบัก 2 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์สายพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครอง ขณะที่ถ่ายทำภาพยนตร์ โดยมีนักเเสดงอีก 4 คนที่ร่วมเเสดงภาพยนตร์กับเขาเเละถูกตั้งข้อหาร่วมกระทำผิดในครั้งนี้ด้วย

ศาลเขตโยธปุระ รัฐราชสถาน ประเทศอินเดีย ตัดสินให้นายซัลมาน ข่าน มีความผิด มีโทษจำคุกตั้งเเต่ 1-6 ปี ซึ่งเขาสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลได้

นักเเสดงบอลลีวูดชื่อดัง วัย 52 ปี เคยเเสดงภาพยนตร์มาเเล้วกว่า 100 เรื่อง ซึ่งเป็นที่รักของเเฟนคลับ โดยในปี 2015 เขาถูกตัดสินให้พ้นข้อหาชนเเล้วหนี เป็นเหตุให้ชายไร้บานเสียชีวิตเมื่อปี 2002

ก่อนหน้าที่ศาลจะตัดสิน พระเอกรุ่นใหญ่คนดังเคยให้สัมภาษณ์เอ็นดีทีวีถึงเหตุการณ์ที่ถูกกล่าวหาว่า ตนแค่เห็นลูกกวาง ก็เลยหยุดรถแล้วโยนขนมไปให้เท่านั้น

สำหรับแบล็กบัก หรือแอนทิโลปอินเดีย เป็นสัตว์ที่มีเขาสวยงามสะดุดตา บิดเป็นเกลียวและปลายแหลม ซึ่งถูกล่าจนลดประชากรลงและอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์ในอินเดีย หลังจากสูญพันธุ์ไปแล้วที่บังกลาเทศ

ทั้งนี้เกิดกระเเสสังคมต่อต้านอย่างหนัก จนเกิดเเฮชเเท็ก #BlackBuckPoachingCase ที่มีคนดังของอินเดีย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ซึ่งออกความคิดเห็นว่าซัลมาน ควรถูกตัดสินจำคุกตั้งเเต่ 10-15 ปี เเละยังมีนักเเสดงในเเวดวงอินเดียต่างออกมาเเสดงความรู้สึกไม่พอใจกับการตัดสินในครั้งนี้