แม้จะมีคนเสียหายเพียงแค่คนหรือ 2 คน ก็ไม่พึงประสงค์ที่จะสนับสนุน “จุ๋ย” ขอโทษ นำค่ารีวิวบริจาคเกลี้ยง

เป็นหนึ่งในนักแสดงที่รีวิวผลิตภัณฑ์ของเมจิก สกิน ที่กำลังเป็นปัญหา โดย จุ๋ย วรัทยา นิลคูหา ให้สัมภาษณ์ในงานอีฟแอนด์บอย ไทยแลนด์ ที่ศูนย์การค้าสยามสแควร์ วัน เมื่อวันที่ 27 เมษายนว่าต้องขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น

“ขอโทษเป็นอันดับแรกเลย ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา เสียใจและตกใจ” จุ๋ยบอก

ก่อนเล่าว่า จริงๆ มีเพจๆ หนึ่งแจ้งเรื่องเมื่อราว 2 เดือนก่อน ซึ่งพอทราบข้อมูลตนก็โพสต์เตือนเกี่ยวกับสินค้าเท่าที่พอจะทำได้

“แต่ก็พูดได้เท่าที่เราพูดได้ เพราะก่อนที่เรื่องจะมาถึงตรงนี้ มันมีกระบวนการอะไรมากมาย” จุ๋ยบอก

“ตอนนั้นก็ตกใจ ก็คุยกับพุฒ (ดีเจพุฒ พุฒิชัย เกษตรสิน) เช็คทุกอย่าง ดำเนินการด้วยตัวเองเพื่อที่จะสอบถาม”

Advertisment

“แม้จะมีคนเสียหายเพียงแค่คนหรือ 2 คน ก็ไม่พึงประสงค์ที่จะสนับสนุนอะไรกับแบรนด์นี้เลย”

“เรื่องนี้เป็นเรื่องผิดพลาด ตรวจสอบนะคะ ทุกอย่าง แต่มันคงไม่เพียงพอ เราคงเชื่อถือหลายๆ อย่างไม่ได้ เพราะจากความเข้าใจของจุ๋ยคือเห็นโฆษณาตามรถเมล์ บิลบอร์ด ตามความรู้ของเราจะต้องมีการขออนุญาต ก็จะมีความปลอดภัยในระดับนึง น่าเชื่อถือในระดับนึง มันเกินความคาดหมายของเราจริงๆ”

“เสียใจที่ตรวจสอบแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอ”

“สิ่งที่จุ๋ยคิดคือทำยังไงถึงจะแก้ไข ณ ตอนนั้น ที่จะเข้าไปสอบถามคนที่มีข้อมูล แล้วก็รีบแก้ไขให้ถูกต้อง ตั้งแต่ตอนที่ยังไม่มีกระแสอะไร แต่ก็ยังไม่สบายใจอยู่ดี ว่าเราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อที่จะทำตรงนี้ให้มันถูกต้อง”

Advertisment

“อันนี้แก้ไขที่ตัวเองนะคะ คือคุยกับพุฒว่าเอาค่าจ้างตรงนั้นไปบริจาคต่อ ซึ่งได้ทำแล้วตั้งแต่ก่อนมีข่าว จุ๋ยมีเพื่อนเป็นหมอ เงินส่วนนี้ไม่อยากเอาไปใช้ ไม่พึงใจจะเอาไปใช้เพื่อประโยชน์ตัวเองแล้ว เลยนำไปบริจาคซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ทั้งของจุ๋ยและพุฒค่ะ ซึ่งเครื่องมือแพทย์ก็ราคาสูง เลยให้เพื่อนๆในกลุ่มและคนรอบๆ ลองช่วยกัน ได้เงินจำนวนนึง คือมันอาจจะทดแทนในสิ่งที่เราผิดพลาดไม่ได้ แต่มันดีกว่าเราไม่ได้แก้ไขอะไรเลย”

ขณะเดียวกันในส่วนข้อมูลที่ทราบมาเธอก็ให้ผู้จัดการส่วนตัวของเธอแจ้งไปยังผู้จัดการดาราคนอื่นให้ทราบเช่นกัน ขณะที่ในส่วนผลิตภัณฑ์นั้นก่อนจะรีวิวเธอก็ได้ทดลองกินไปเช่นกัน แต่แค่ 1 ชุดตามที่เขาให้มา ไม่ได้มาก

“มันน่าแปลกมาก ๆ ที่เราคีย์ข้อมูลไป แล้วขึ้นว่าได้รับอนุญาต” จุ๋ยบอก

ขณะที่ในส่วนการไปให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่นั้น ยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่

“สิ่งที่อยากจะพูดคือ ตอนนึ้เราเชื่ออะไรไม่ได้เลย ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ระบบที่เราคิดว่าปลอดภัย 100% มันไม่ใช่ ทุกคนต้องร่วมมือกัน แต่สำหรับจุ๋ยกับพุฒ เราสองคนรู้สึกว่าเราผิดพลาดแล้ว ก็ต้องร่วมแก้ไข และทำให้ถูกต้อง คนเราผิดพลาดได้ แต่ผิดพลาดแล้ว พร้อมจะแก้ไขหรือเปล่า สิ่งที่อยากจะให้ช่วยกัน คือแก้ที่ต้นเหตุด้วย ไม่ใช่ที่ปลายเหตุอย่างเดียว ต้องแก้ตั้งแต่ต้น กลาง และปลาย ทุกส่วนต้องพร้อมใจ จะมาโทษว่าเป็นความผิดของใครฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ถูกต้อง เพราะหลายส่วนเกี่ยวข้องกันหมด ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ เราก็ตกใจ ก็เป็นห่วงพี่น้องประชาชน รวมถึงตัวเราด้วย ตอนนี้จุ๋ยถือว่าเป็นผู้เสียหาย เสียหายทางชื่อเสียง”

“หลังจากนี้คงต้องดูเยอะขึ้น พวกเรานักแสดง ศิลปิน เราทำงานเยอะขึ้น อยากให้เข้าใจว่ามันไม่ได้แล้วจริงๆ ต้องมีเอกสาร มีช่องทางการขายที่ถูกต้อง อย่างอันนี้เขาก็มีเอกสาร เอกสารปลอมในปลอม สวมในสวม ไม่สามารถรู้ได้จริงๆ”

บอกอีกว่าตอนนี้ตนก็ยังได้รับการติดต่อให้รีวิวสินค้า แต่ถ้าเป็นพวกอาหารเสริมก็ปฏิเสธไปหมด ขณะที่ถ้าเป็นของใช้ก็จะขอดูก่อน ทืั้งวิธีการใช้เป็นอย่างไร ช่องทางการขาย รวมถึงเอกสารต่างๆ ว่าถูกต้องไหม โดยจุ๋ยว่าในส่วนอาหารเสริมนั้นไม่ใช่แค่ตน แต่เชื่อว่าทุกคนคงขยาดกันหมด

“คงกลัวกันมากๆ เบรคก่อน อยากให้ทุกคนร่วมมือกัน ตอนนี้เรื่องมันไกลมาถึงจุดนี้ เกี่ยวกับความปลอดภัยของทุกคน ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง นักแสดงก็เป็นเรื่องการปลอดภัยในเรื่องชื่อเสียงของตัวเอง” จุ๋ยกล่าวในที่สุด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์