The Lion King ฉบับไลฟ์-แอ็กชั่น จิตวิญญาณเดิมในรูปแบบใหม่ ที่ไม่ได้ใจคนดู

The Lion King ภาพยนตร์แอนิเมชั่นระดับตำนานของดิสนีย์ที่เข้าฉายเมื่อปี 1994 และครองใจคนดูทั่วโลกมานานสองทศวรรษ ถูกนำมาสร้างสรรค์ใหม่และหวังกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ไลฟ์-แอ็กชั่น เข้าฉายวันที่ 17 กรกฎาคมนี้

The Walt Disney Studios สร้างสรรค์ภาพยนตร์ไลฟ์-แอ็กชั่นอย่างสุดอลังการที่เนรมิตเหล่าสรรพสัตว์ในทุ่งหญ้าสะวันนาให้สมจริงราวกับมีชีวิต โดยเทคนิคการสร้างภาพจากคอมพิวเตอร์ (computer generated imagery) ภายใต้การกำกับของ จอน แฟฟโรว์ (Jon Favreau) ผู้ที่สร้างความประทับใจให้คนดูใน The Jungle Book หรือ “เมาคลี ลูกหมาป่า” เมื่อ 3 ปีก่อน เขียนบทภาพยนตร์โดย เจฟฟ์ นาธานสัน (Jeff Nathanson) ได้นักแสดง-นักร้องดังมาให้เสียงพากย์และร้องเพลงประกอบ

จอน แฟฟโรว์ พูดถึงการสร้างสรรค์ The Lion King เวอร์ชั่นใหม่ว่า “การเข้าสู่งานสร้างไลอ้อน คิง เป็นการต่อยอดจากสิ่งที่ผมเรียนรู้จากเมาคลี ลูกหมาป่า มันมีโอกาสมหาศาลที่จะเล่าเรื่องราวนี้ใหม่ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีสุดล้ำสมัย”

“เราอยากจะคงภาพความทรงจำในอดีตของผู้ชม ทั้งด้านภาพและเสียงดนตรี และผมคิดว่าเมื่อเราสามารถคงจิตวิญญาณไว้ได้ แต่ให้พวกเขาเห็นสิ่งใหม่ ๆ และน่าประหลาดใจ มันจะเป็นการรวมกันที่ยอดเยี่ยม”

แม้ว่าจอนตั้งใจคงจิตวิญญาณเดิมเอาไว้เพื่อคงความทรงจำที่ดีที่คนดูมีต่อต้นฉบับ แต่ฟีดแบ็กกลับไม่เป็นเช่นนั้น ดูเหมือนว่าคนดูจะผิดหวังกับผลงานเรื่องใหม่นี้ เห็นได้จากคะแนนรีวิวทั้งโดยสื่อมวลชนและคนดู

สื่อหลายสำนักเขียนถึงหนังเรื่องนี้แบบกลาง ๆ ค่อนไปทางลบ ไม่ได้แสดงให้เห็นความประทับใจนัก แต่มีส่วนที่ได้รับคำชมอย่างมากคือ CG ที่ได้รับคำชมว่า “น่าอัศจรรย์”

Hollywood Reporter บอกว่า เป็นงานรีเมกที่เดินตามรอยภาพยนตร์ต้นฉบับมากเกินไป เป็นการทำแบบระมัดระวัง ก็เลยไม่มีอะไรให้เซอร์ไพรส์เลยในเวลาสองชั่วโมง แต่ Hollywood Reporter ก็ชื่นชมในส่วนงาน CG

ขณะที่ New York Post บอกว่า “The LionKing เป็นความพยายามครั้งล่าสุดของดิสนีย์ในการค้นหาวิธีการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่หลากหลาย สิ่งที่แปลกใหม่ในเรื่องนี้ก็คือสไตล์ CGI Animation ที่น่าอัศจรรย์”

ผู้ชมคนหนึ่งแสดงความเห็นใน IMDb ว่า “ถ้าคุณยังไม่เคยชม Lion King ปี 1994 คุณจะบอกว่าเวอร์ชั่น 2019 ก็โอเค แต่ถ้าคุณเคยดูแล้ว คุณจะพบว่าเวอร์ชั่น 2019 เป็นหายนะ”

ไม่ว่าเสียงวิจารณ์จะดีหรือไม่ดีอย่างไร เชื่อว่า The Lion King ก็ยังเป็นภาพยนตร์เรื่องยิ่งใหญ่ที่ดึงดูดใจให้คนดูอยากเข้าไปชมอยู่ดี และความสุขในการดูหนังก็ไม่ได้มาจากหนังที่ได้รับคำชมว่า “ยอดเยี่ยม” เพียงอย่างเดียว