MAKING THE CUT รายการแฟชั่นที่ผู้ชมสั่งซื้อเสื้อผ้าในรายการได้ทันที

Photo by Amy Sussman/Getty Images

คงจะดีไม่น้อยหากเวลาเราชมรายการทีวี แล้วสามารถสั่งซื้อเสื้อผ้า หรือเครื่องประดับ ที่ดาราหรือนักแสดงในรายการสวมใส่ได้ ซึ่งแอมะซอน (Amazon) มองเห็นความต้องการของผู้ชมในจุดนี้ และกำลังเริ่มต้นกับรายการแฟชั่นเรียลิตี้โชว์ที่จะฉายในแอมะซอนไพรมวิดีโอ (Amazon Prime Video) ในปลายเดือนมีนาคมนี้ กับรายการที่มีชื่อว่า “Making the Cut” ซึ่งเป็นการนำแฟชั่นดีไซเนอร์ทั่วโลกมาแข่งกันออกแบบเสื้อผ้า ลักษณะเดียวกับรายการ Project Runaway แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามา คือ ผู้ชมสามารถสั่งซื้อชุดที่ออกแบบโดยผู้ชนะในแต่ละสัปดาห์ได้ในทันที

ซูเปอร์โมเดล ไฮดี คลุม (Heidi Klum) โฮสต์ของรายการ ที่แอมะซอนดึงกลับมาร่วมงานกับกูรูแฟชั่น ทิม กันน์ (Tim Gunn) ซึ่งทั้งคู่เคยร่วมงานกันมาใน Project Runaway บอกว่า ที่ผ่านมาเมื่อผู้ชมอยากได้เสื้อผ้าในรายการทีวี ผู้ชมจะไม่สามารถหามาได้ หรือต้องรอนานกว่าจะมีการผลิตขาย แต่สำหรับรายการนี้ ผู้ชมทั่วโลกจะสามารถสั่งซื้อชุดที่ออกแบบโดยผู้ชนะในแต่ละสัปดาห์บนเว็บไซต์แอมะซอนได้ทันทีหลังรายการออกฉาย ซึ่งเสื้อผ้าจะมีครบทุกขนาดตั้งแต่ XXS ถึง XXL ในราคาไม่เกิน 100 เหรียญสหรัฐ (ราว 3,000 บาท)

อัลเบิร์ต เฉิง (Albert Cheng) กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของแอมะซอน กล่าวในงาน TCA Session ว่า แอมะซอนกำลังทำธุรกิจที่แตกต่าง กำลังพัฒนาคุณภาพและแนวทางของรายการสำหรับลูกค้าแอมะซอนไพรม เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทส่งมอบคุณค่าให้แก่ลูกค้า

หนังสือพิมพ์ “ลอสแองเจลิสไทมส์” (Los Angeles Times) ระบุข้อมูลไว้ในบทความ “Amazon is primed to change the fashion industry with Making the Cut” ว่า แอมะซอนสามารถนำ 2 ธุรกิจเด่นของตัวเองอย่างการขายของออนไลน์ (อีคอมเมิร์ซ) กับบริการวิดีโอสตรีมมิ่งมาส่งเสริมซึ่งกันและกันได้ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเปิดช่องทางในการเพิ่มลูกค้าจากทั้งการขายสินค้า และยอดผู้ชมวิดีโอสตรีมมิ่งได้

Photo by Kevin Mazur/Getty Images for Amazon Studios

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ไม่นาน เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) คู่แข่งสตรีมมิ่งวิดีโอโดยตรงของแอมะซอน มีรายการแฟชั่นเรียลิตี้โชว์ในลักษณะเดียวกัน ชื่อว่า “Next in Fashion” ที่ปล่อยฉายในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทางเน็ตฟลิกซ์ร่วมมือกับเว็บไซต์แฟชั่นอีคอมเมิร์ซ Net-a-Porter ในการขายเสื้อผ้าของผู้ชนะในรายการในเดือนกุมภาพันธ์ผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว แต่รายการ Making the Cut จะมีข้อได้เปรียบตรงที่มีช่องทางอีคอมเมิร์ซของเป็นของตัวเอง ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกมากกว่า อย่างเช่น ไม่ต้องลิงก์ไปเว็บไซต์อื่น ไม่ต้องสร้างบัญชีใหม่ ฯลฯ

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า รายการนี้จะสามารถเปลี่ยนวิถีของผู้คนในการซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นได้เลย เบิร์ต ฟลิกคินเกอร์ที่ 3 (Burt Flickinger III) กรรมการผู้จัดการของบริษัท Strategic Resource Group บริษัทด้านการปรึกษาในนิวยอร์กบอกว่า แอมะซอนกำลังเขียนกฎใหม่ (ในการรับชมรายการทีวีและซื้อเสื้อผ้า) ด้วยไอเดียที่ยอดเยี่ยมของรายการนี้

เสื้อผ้าในรายการนี้เปิดให้สั่งและจัดส่งได้ทั่วโลก แต่สำหรับประเทศไทยและหลายประเทศที่อยู่ไกล ๆ จากสหรัฐอเมริกา การสั่งของจากแอมะซอนอาจจะไม่ใช่เรื่องที่สะดวกนัก ทั้งเรื่องของค่าขนส่งและภาษี แต่ก็น่าติดตามว่า รายการ Making the Cut จะสามารถเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมแฟชั่นได้จริงอย่างที่ลอสแองเจลิสไทมส์วิเคราะห์ไว้ได้หรือไม่