วงการเพลงไทยคึกคัก รัวปล่อยผลงานใหม่หลังคลายล็อก

ในช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมหนึ่งที่หยุดชะงักไปเลยก็คือ อุตสาหกรรมบันเทิง และกลุ่มคนอาชีพหนึ่งที่ว่างงานก็คือ ศิลปินนักร้อง-นักดนตรี รวมทั้งคนเบื้องหลังในอุตสาหกรรมนี้ เพราะพวกเขาไม่สามารถออกไปทำงานแสดงสดได้เลยแบบร้อยเปอร์เซ็นต์


ระหว่างที่ออกไปทำงานแสดงไม่ได้ บรรดาศิลปินคงรู้สึกอัดอั้น สิ่งที่พวกเขาทำได้ก็เพียงสร้างสรรค์ผลงานใหม่ แล้วพอคลายล็อกดาวน์ค่ายเพลงและศิลปินจึงปล่อยผลงานเพลงใหม่ออกมารัว ๆ รวมถึงศิลปินหลายรายที่ทำผลงานเสร็จตั้งแต่ต้นปี แต่ต้องเลื่อนการปล่อยผลงานมาปล่อยหลังคลายล็อกดาวน์ จึงทำให้วงการเพลงไทยช่วง 1 เดือนกว่า ๆ ที่ผ่านมาคึกคัก มีเพลงใหม่ให้เลือกฟังมากมาย ยกตัวอย่างศิลปินและผลงานที่เราเลือกมาพูดถึงต่อไปนี้

พงษ์สิทธิ์ คำภีร์-อัลบั้ม “คารวะคาราบาว”

จากความทรงจำตั้งแต่ยังเป็นเด็กหนุ่มที่แสวงหาหนทางเดินบนเส้นทางสายดนตรี หนึ่งในศิลปินที่ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ติดตามผลงานก็คือ คาราบาว จนเมื่อได้เดินบนเส้นทางสายเดียวกัน สมาชิกของคาราบาวยังเป็นแรงผลักดัน เป็นกำลังใจ และสนับสนุนให้พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ได้ก้าวเดินอย่างมั่นคงจนประสบความสำเร็จ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ จึงแสดงความรัก ความศรัทธาต่อรุ่นพี่โดยการนำบทเพลงของคาราบาวมาสร้างสรรค์ใหม่เพื่อเป็นการสดุดีคาราบาวผ่านอัลบั้มพิเศษ “คารวะคาราบาว”

Tattoo Colour เพลง “เซาเถอะ”

Tattoo Colour จากค่าย Smallroom ปล่อยซิงเกิลที่ 2 จากอัลบั้ม “เรือนแพ ชุดที่ 6” ชื่อเพลงว่า “เซาเถอะ” เป็นภาษาลาวอีสานแปลว่า หยุดเถอะ, พอเถอะ ซึ่งวงได้นำมาเล่นคำพ้องเสียงกับ “เศร้าเถอะ” ในภาษากลาง เนื้อเพลงพูดถึงเรื่องราวความรัก เมื่อเราผิดหวังบ่อย ๆ ก็แค่บอกตัวเองให้ “เซาเถอะ” เพลงนี้ใช้ลูกเล่นการร้องแบบอะแคปเพลลาผสานเข้ากับซาวนด์ดนตรีสไตล์ไทยอีสานโมเดิร์นได้อย่างลงตัว

TELEx TELEXs-เพลง “ดวงดวงดวง”

TELEx TELEXs วงซินธ์พ็อปจาก Wayfer Records ปล่อยเพลงใหม่ “ดวงดวงดวง” ที่พูดเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อ ความศรัทธา โชคชะตาราศี และดวงดาว ด้วยมุมมองที่ร่วมสมัย โดยผูกความเชื่อเหล่านั้นเข้ากับการตามหารักแท้ของผู้คนในยุคดิจิทัล นำเสนอออกมาในดนตรีที่ท่วงทำนองสนุก โทนสดใส ชวนเต้นรำ ซึ่งได้อิทธิพลมาจากดนตรีในยุค 1970s

วิโอเลต วอเทียร์-อัลบั้ม “Glitter and Smoke”

วิโอเลต วอเทียร์ นักร้อง-นักแสดงสาวที่แสดงความสามารถในวงการมาแล้วหลายปี เพิ่งปล่อยงานเพลงอัลบั้มเต็มชุดแรก “Glitter and Smoke” ภายใต้ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ Universal Music ดนตรีอัลบั้มนี้เป็นสไตล์อัลเทอร์เนทีฟพ็อป ซึ่งคอนเซ็ปต์ของอัลบั้มนำเสนอความเป็นตัวตนของวิโอเลต ทั้งพาร์ตสดใส สนุกสนาน เปรียบเสมือนแสงสว่างของ glitter ที่สวยงามโปรยปรายลงมา และพาร์ตความรักที่อกหัก เจ็บปวด เปรียบเสมือนกับควัน smoke ที่มืดหม่น เทา ๆ ผสมผสานสองอารมณ์ที่แตกต่างให้เข้าด้วยกันอย่างลงตัว

THE WHITE HAIR CUT-เพลง “แค่ไม่อยากเห็น”

THE WHITE HAIR CUT (ฮิว-พัชรพล วงศาโรจน์) ศิลปินหนุ่มจากค่าย BOXX MUSIC มีผลงานเพลงซิงเกิลที่ 2 “แค่ไม่อยากเห็น” ที่เจ้าตัวทำงานด้วยตัวเองทุกขั้นตอนเหมือนตอนที่ยังเป็นศิลปินไร้สังกัด เพลงนี้พูดถึงการที่เราไม่อยากเห็นคนคนหนึ่งร้องไห้และอยากให้เขากลับมายิ้มอีกครั้ง ส่วนตัวเราจะรับความเสียใจไว้เอง พาร์ตดนตรีเพลงนี้จะสามารถโยกตามได้และมีกลิ่นอายก่อนยุคเล็กน้อย

fellow fellow-เพลง “เริ่มกลัว (Panic)” และ “ดีลีต”

ศิลปินดูโอจากค่าย BEC-Tero Music มีเพลงมาให้ฟังกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปล่อยผลงาน 2 เพลงรวดคือ “เริ่มกลัว (Panic)” ที่พูดถึงสถานการณ์ความรักที่หลาย ๆ สิ่งเปลี่ยนไปทำให้เริ่มกลัวว่าพรุ่งนี้ความรักอาจจะจบลง และเพลง “ดีลีต” ที่พูดถึงการพยายามลบใครบางคนออกไปจากใจแต่ทำไม่สำเร็จ แม้เนื้อหาเพลงค่อนข้างเศร้า แต่พาร์ตดนตรีเป็นโทนสว่าง ชวนโยกเบา ๆ ได้ด้วยซ้ำ

Dept-เพลง “แค่วันพรุ่งนี้ที่ไม่มีเรา”

คู่หูอินดี้พ็อปรุ่นใหม่น่าจับตามองจากค่าย Smallroom ส่งผลงานใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปล่อยเพลง “แค่วันพรุ่งนี้ที่ไม่มีเรา” ที่ชวนหลีกหนีความวุ่นวายด้วยเสียงเพลง เพลงนี้ถ่ายทอดดนตรีออกมาในแบบอะคูสติกซึ่ง Dept ไม่เคยทำมาก่อน ไม่มีการใช้เสียงสังเคราะห์ บรรเลงด้วยเครื่องดนตรีที่ให้มู้ดแอนด์โทนแบบอะคูสติกล้วน ๆ ให้บรรยากาศนุ่ม ๆ ฟุ้ง ๆ ฟังสบายผ่อนคลาย ส่วนเนื้อหาพูดถึงช่วงเวลาที่คนเราต้องการอยู่คนเดียว อยากหายไปจากสิ่งที่เป็นอยู่เพื่อคิดและทบทวน หรือปล่อยวางความรู้สึกจากเรื่องต่าง ๆ เพียงช่วงเวลาสั้น ๆ

พิม-ยศวดี เปรมเจริญ-เพลง “ให้ชัดก่อน”

“พิม-ยศวดี เปรมเจริญ” ศิลปินจากค่ายเพลงน้องใหม่ BASECAMP RECORDS ได้รับโอกาสให้ออกผลงานเพลงแรก “ให้ชัดก่อน” ที่พูดถึงความสัมพันธ์แบบคนยุคปัจจุบันที่คลุมเครือไม่ชัดเจน มากับดนตรีอินดี้พ็อปที่ฟังง่าย ๆ ผสานเสียงร้องที่มีสไตล์เท่ ๆ ของพิม ทำให้เพลงมีเสน่ห์ฟังดูดีมีสำเนียงแบบสากล ๆ สมกับเป็นผลงานจากค่ายลูกของ Universal Music Thailand

electric.neon.lamp-เพลง “หนีไป”

electric.neon.lamp วงร็อกในสังกัด BEC-Tero Music มีผลงานเพลงใหม่ชื่อว่า “หนีไป” เนื้อหาต่อเนื่องจากซิงเกิลที่ออกมาก่อนหน้านี้ ที่พูดถึงความรู้สึกของคนที่อยากหนีจากความทรงจำกับความรักที่เป็นอดีต แต่ยิ่งพยายามหนียิ่งทำให้การลืมนั้นยากกว่าเดิม ในพาร์ตดนตรีวงพยายามทำลายข้อจำกัดของวง ได้ปรับเปลี่ยนซาวนด์ มีริทึ่มใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน

แอ๊ด คาราบาว x หนุ่มกะลา-เพลง “ตามตะวัน”

GMM GRAMMY จับมือ JOOX สร้างสรรค์โปรเจ็กต์พิเศษ “MY HERO” เชิญตำนานรุ่นใหญ่ของวงการเพลงไทยมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับศิลปินยอดนิยมในสังกัด GMM เพลงแรกจากโปรเจ็กต์นี้ที่ปล่อยออกมาก็คือ “ตามตะวัน” โดย แอ๊ด คาราบาว กับ หนุ่ม กะลา ส่วนศิลปินคู่อื่น ๆ ในโปรเจ็กต์นี้ก็มี 25 Hours-เสือ ธนพล, LOMOSONIC-โป่ง หิน เหล็ก ไฟ, Getsunova-น้อยพรู และ Big Ass-หนุ่ย อำพล ที่น่าจะปล่อยผลงานตามออกมาเร็ว ๆ นี้

โอ ปวีร์-เพลง “ลืมได้แล้ว”

โอ-ปวีร์ คชภักดี ศิลปินหนุ่มจากค่าย BOXX MUSIC ปล่อยเพลง “ลืมได้แล้ว” เพลงช้าสุดเศร้าถ่ายทอดความรู้สึกที่คิดว่าตัวเองลืมรักครั้งเก่าได้แล้ว แต่เมื่อเปิดใจลองให้คนใหม่เข้ามาจึงได้รู้ว่าจริง ๆ แล้วไม่เคยลืมได้เลย เนื้อหาเศร้า ๆ นี้มากับกีตาร์โปร่งที่ใส่กลิ่นอายของดนตรีโซลพ็อปเข้าไป ซึ่งโดยภาพรวมของเพลงนี้เจ้าตัวตั้งใจให้เสียงร้องโดดเด่นและเข้าถึงอารมณ์มากที่สุด

Bedroom Audio-เพลง “นาฬิกาทราย”

Bedroom Audio ปล่อยเพลง “นาฬิกาทราย” ที่ต้องการสื่อสารเปรียบเทียบชีวิตในช่วงวัยเด็กกับวัยผู้ใหญ่ ในวัยเด็กเป็นวัยที่ไร้เดียงสา สนุกสุด ๆ ถ้าล้มก็แค่เจ็บและร้องให้ พอโตเป็นผู้ใหญ่ ด้วยภาระหน้าที่ การงาน ความรับผิดชอบต่าง ๆ ทำให้การใช้ชีวิตไม่สนุกเหมือนวัยเด็ก

Postbox-เพลง “พักร้อน”

4 หนุ่มจากค่าย Smallroom ที่ดนตรีอินดี้พ็อปของพวกเขามีเมโลดี้หวาน ๆ เป็นจุดเด่น ล่าสุดพวกเขามีผลงานเพลง “พักร้อน” เพลงพ็อปละมุนหูที่ชวนปล่อยใจให้พักให้หายเหนื่อยจากเรื่องความรัก ในพาร์ตดนตรีพวกเขาพยายามทำดนตรีให้มีความสดใส สร้างบรรยากาศให้ดูมีชีวิตชีวา ผสานเข้ากับเสียงร้องนุ่ม ๆ ที่ฟังแล้วช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

Clockwork Motionless-เพลง “ถ้าวันนั้นฉันกอดเธอไว้”

จากศิลปินอิสระที่สร้างผลงานให้เป็นที่รู้จักด้วยตนเอง ต่อมา Clockwork Motionless ได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงสนามหลวงมิวสิกในเครือ GMM GRAMMY ล่าสุดพวกเขาออกผลงานใหม่ “ถ้าวันนั้นฉันกอดเธอไว้” เพลงช้ำ ๆ เนื้อหาเจ็บปวดที่มีสมาชิกวง 25hours อยู่เบื้องหลัง

Funky Wah Wah-เพลง “เมจิก”

Funky Wah Wah จากค่าย Spicydisc เพิ่งปล่อยเพลง “เมจิก” ที่ขอร่ายเวทมนตร์ผ่านเสียงดนตรีในสไตล์ Synth-Motown จังหวะสนุก ๆ เคล้าคลอไปกับเสียงร้องหวาน ๆ จากกานต์ The Parkinson ที่มาร่วมถ่ายทอดอารมณ์ นอกจากนี้ ยังมี ZiggaVoy แรปเปอร์ที่มาช่วยสะกดให้คนฟังเคลิบเคลิ้มด้วย

ALLY-เพลง “No Matter What I Do”

สาวน้อยมหัศจรรย์คนล่าสุดในสังกัด 411 Music มีงานเพลงพิเศษ “No Matter What I Do (feat. JE T”AIME)” ซึ่งทำมาเพื่อขอบคุณแฟน ๆ สำหรับทุกกระแสการตอบรับ และสนับสนุนที่มีให้เธอ เสียงร้องใส ๆ ของแอลลี่มาพร้อมกับดนตรีพ็อปสดใสน่ารักเข้ากันดีสุด ๆ แล้วมีท่อนแรปจากเชอแตมที่มาช่วยให้เพลงดูเท่ขึ้นไปอีก