งานเข้าซ้ำ! ปอท. เล็งตรวจสอบภาพหลุดของลับแฟนหนุ่มสายป่าน ชี้จะพิจารณาที่เจตนา

จากกรณี น.ส.อภิญญา สกุลเจริญสุข หรือ สายป่าน ได้โพสต์ไอจีสตอรี่แต่ติดภาพของลับของแฟนหนุ่ม จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากนั้น

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. พ.ต.อ.ธนดล แก้วอุบล รองผบก.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) กล่าวว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น จำเป็นต้องดูที่เจตนารมณ์เป็นสำคัญ แม้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นนั้น ถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จขึ้นแล้ว ตาม มาตรา 14(5) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้เป็นความผิดอันยอมความได้ แต่อย่างไรก็ตาม พบว่าสายป่าน ได้ออกมาขอโทษและชี้แจงว่าเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งอาจจะมีการเรียกมาสอบในฐานะพยานต่อไป โดยจะให้ชุดสอบสวนตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นว่าเข้าข่ายลามกอนาจารหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีเจ้าทุกข์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถกล่าวโทษได้เลยหากเข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมาย ซึ่งต้องพิจารณาดูก่อน หากดำเนินคดีแล้วไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณชนก็อาจไม่มีการดำเนินคดี แต่อาจจะต้องว่ากล่าวตักเตือน ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่หมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมอันดี ทั้งนี้ สำหรับกรณีนี้เชื่อว่า สายป่าน ไม่ได้ตั้งใจ และไม่เหมือนกับกรณีการไลฟ์สดของรายอื่นที่ตั้งใจกระทำผิด กระทำลามกอนาจาร ซึ่งอาจต้องเรียกพยานที่ได้ดูภาพดังกล่าวมาสอบด้วย

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์