สยอง! ชายชาวเกาหลีใต้กินอาหารทะเลดิบ ติดเชื้อแบคทีเรีย ต้องตัดมือทิ้ง

วารสารนิวอิงแลนด์เจอร์นัลออฟเมดิซิน รายงานเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า ชายวัย 71 ปี ต้องตัดมือทิ้งข้างซ้ายทิ้ง เนื่องจากเกิดการติดเชื้อบนมือและทำให้เกิดแผลพุพองขนาดใหญ่ หลังจากกินอาหารทะเลดิบเข้าไป

รายงานระบุว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยผู้ป่วยรายนี้เคยมีประวัติป่วยเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคความดันโลหิตสูง และเป็นเป็นโรคไตต้องเข้ารับการฟอกไตด้วย โดยชายคนนี้มีอาการเป็นไข้มา 2 วัน และเจ็บบริเวณมือซ้ายที่เกิดบวมขึ้นมา ซึ่งอาการเริ่มเกิดขึ้นหลังจากกินอาหารทะเลดิบเข้าไปได้ราว 12 ชั่วโมง โดยไม่มีการระบุว่า อาหารทะเลดิบดังกล่าวคืออะไร แต่มีบางรายงานระบุว่า คือ “ซูชิ” ผู้ป่วยจึงได้เข้าพบแพทย์ที่มหาวิทยาลัยการแพทย์แห่งชาติชนบก เมืองจอนจู ของเกาหลีใต้ เมื่อแพทย์ตรวจก็พบว่าแผลบนมือมีขนาดใหญ่ราว 3.5 คูณ 4.5 เซนติเมตร ขยายทั่วมือซ้าย

แพทย์จึงได้ทำการผ่าตัดอย่างเร่งด่วนให้แก่ผู้ป่วย แต่เนื้อเยื่อบนมือซ้ายของผู้ป่วยได้ตายไปจำนวนมาก และที่สุดก็ต้องทำการตัดมือซ้ายทิ้งไป หลังจากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ 25 วัน

ผลวินิจฉัยพบว่า ชายคนนี้ ติดเชื้อ “วิบริโอ วัลนิฟิคัส” ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่จะพบในน้ำทะเล และผู้ติดเชื้อมักจะติดเชื้อเพราะกินอาหารทะเลดิบหรือไม่ผ่านการปรุงเข้าไป ซึ่งอาหารทะเลที่มีความเสี่ยงที่จะมีแบคทีเรียชนิดนี้คือ “หอยนางรม”

รายงานระบุด้วยว่า หลังการผ่าตัดตัดมือซ้ายออกแล้ว ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นและเดินทางกลับบ้านได้หลังพักรักษาตัวแล้ว

ที่มา:มติชนออนไลน์