“ร้านอะไหล่” ปรับตัวขาย “Face Shield” ต้อนรับเปิดเทอม

ใกล้เปิดเทอมเข้าไปทุกที เหล่าผู้ปกครองนอกจากจะต้องซื้ออุปกรณ์การเรียนและเสื้อผ้าให้กับลูกหลาน ยังต้องเตรียมอีกหนึ่งไอเท็มสำคัญคือ “Face Shield” เพื่อปกป้องเด็กๆ จากโรคระบาดอย่างโควิด-19

“วนิดา หลำใจซื่อ” ผู้จัดการร้าน ซาซ่า อะไหล่เครื่องประดับ ร้านขายอะไหล่เครื่องประดับย่านสำเพ็ง เล็งเห็นโอกาสของสินค้าตัวนี้ จึงปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

“วนิดา” เล่าว่า ทำงานเป็นผู้จัดการที่ร้านมาได้ 14 ปีแล้ว ก่อนที่โควิด-19 จะระบาด ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การค้าขายที่ร้านจึงไม่ได้เรียกว่าดีอะไรมาก อีกทั้งสินค้าสำเร็จที่นำเข้าจากจีนกำลังได้รับความนิยม ลูกค้าจึงหันไปซื้อมากกว่า

ทางร้านจึงต้องเน้นตีตลาดคนทำของแฮนด์เมด ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความต้องการสินค้าประเภทอะไหล่ เพื่อนำไปทำ โบ กิ๊ฟต์ หรือพวงกุญแจขาย ขายตามตลาดออนไลน์หรือแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

แต่เมื่อโควิด-19 เข้ามา จึงทำให้ร้านยิ่งตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากเข้าไปใหญ่

“ตอนนั้นถึงกับไปไม่เป็นเลย เพราะพอโควิด-19 เข้ามา ร้านก็ต้องปิด เพราะเขาให้ขายแต่สินค้าจำเป็นที่ใช้ป้องกันโรค เช่น แอลกอฮอล์ แมสก์ เราก็ต้องหาสินค้าที่เขาให้เปิดร้านขายได้มาขายที่ร้าน เลยเอาทิชชูเปียก แมสก์ แอลกอฮอล์ มาขาย เพื่อประคองรายได้ จะได้มีค่าจ้างให้เด็กที่ร้านบ้าง แล้วก็เน้นไปขายออนไลน์แต่มันก็เข้าเนื้ออยู่ดี” วนิดากล่าวและว่า

แม้ปัจจุบันห้างร้านต่างๆ จะสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ ภายใต้มาตรการและข้อกำหนดต่างๆ แต่ร้านซาซ่าจัดว่าเป็นร้านขายสินค้าประเภทฟุ่มเฟือย จึงยังต้องดิ้นรนต่อไป

“เปิดร้านทุกวันค่ะ บางวันก็ขายไม่ได้เลยสักบาท จึงต้องหาของตามสถานการณ์มาขาย เหมือนเป็นการชิงโอกาส เพราะถ้าเราช้า ไม่มีของพร้อมส่งให้ลูกค้าเลย หมายความว่าเงินหลุดลอยไปแล้ว เลยต้องติดตามข่าว เดินดูในตลาดทุกวันว่าอะไรกำลังเป็นที่ต้องการ อย่างช่วงนี้ก็ใกล้เปิดเทอม จึงเอาเฟซชิลด์มาขาย จริงๆ ก็เป็นเฟซชิลด์แบบที่ใส่ๆ กันนี่แหละ แต่มันมีลวดลายน่ารักๆ เด็กๆ ชอบ ผู้ใหญ่ก็ใส่ได้ เพราะใช้แว่นฟรีไซซ์เหมือนกัน”

“วนิดา” ให้ข้อมูลอีกว่า เฟซชิลด์สำหรับเด็กนี้ านำเข้ามาขายได้เพียงไม่กี่วัน โดยนำมาขายส่งก่อน แล้วจึงมาขายปลีก

“ช่วง 2-3 วันที่นำมาขาย ผลตอบรับถือว่าดี เพราะยังไม่ค่อยมีคนเอามาขายมาก ที่ร้านก็มีลายหน้ากากให้เลือกหลักๆ 8 ลาย ถือเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง อาศัยลงทุนรีบซื้อมาแล้วขายไป ได้กำไรน้อย แต่เน้นจำนวนมากเอา แต่ทุกวันนี้พ่อค้าแม่ค้าแข่งกันเรื่องเวลาและราคา ตอนนี้ก็เริ่มเห็นเจ้าอื่นเอามาขายแล้วเหมือนกัน ต้องดูทิศทางลมต่อไป”

หากใครสนใจ สามารถสอบถามและดูรายละเอียดได้ที่ เฟซบุ๊ก Theger Lamp และ ไอดีไลน์ theger

ข้อมูล เส้นทางเศรษฐี 

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน