มิเกล บาร์เซโล ศิลปินระดับโลกโชว์เพนต์ภาพ ในเรือล่องเจ้าพระยา

ช่วงปีสองสามปีมานี้ แสนสิริบริษัทอสังหาริมทรัพย์เจ้าดังของไทยเอาจริงเอาจังกับการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับศิลปะ เห็นได้จากการนำผลงานของศิลปินระดับโลกเข้ามาจัดแสดงในเลานจ์ และตามโครงการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด แสนสิริเดินหน้าตอกย้ำภาพการให้ความสำคัญกับงานศิลปะ โดยการจัดงาน “Sansiri presents Miquel Barcelo : DESPINTURA FONICA” เชิญ มิเกล บาร์เซโล (Miquel Batcelo) ศิลปินระดับโลกจากประเทศสเปน มาจัดแสดงผลงานครั้งแรกในประเทศไทย

มิเกล บาร์เซโล เป็นศิลปินดังที่ตระเวนจัดแสดงผลงานตามแลนด์มาร์กสำคัญ ๆ ของโลกเท่านั้น การจัดแสดงผลงานในไทยครั้งแรกนี้จึงไม่ใช่เพียงการจัดแสดงงานในแกลเลอรี่แบบทั่วไป แต่เป็นการจัดแสดงในคอนเซ็ปต์ “Live Painting Experiment with Music” เพนต์ภาพสด ๆ บนผืนผ้าแคนวาสผลิตพิเศษ ขนาดยาวกว่า 20 เมตร บนเรือที่ล่องตามลำน้ำเจ้าพระยา ท่ามกลางแขก วี.ไอ.พี.และบุคคลที่สนใจงานศิลปะเต็มลำเรือ

มิเกล บาร์เซโล โชว์การเพนต์ภาพด้วยเทคนิคต่าง ๆ ทั้งการสะบัดฝีแปรง การพ่น และการใช้อุปกรณ์การรังสรรค์ภาพโดยน้ำหมึกพิเศษที่ปรับเปลี่ยนรูปร่างของภาพและเลือนหายไปสู่ความว่างเปล่าได้ เหมือนกับว่าภาพเหล่านั้นมีชีวิตที่เคลื่อนไหว สะท้อนสัจธรรม เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป

อู้ พหลโยธิน ประธานผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บอกว่า เหตุผลที่จัดงานนี้ขึ้นมาเพราะแสนสิริอยากให้คนไทยทุกกลุ่มเข้าถึงงานศิลปะ ทั้งของศิลปินไทยและศิลปินระดับโลก เป็นการคืนกำไรให้กับสังคมรูปแบบหนึ่ง

“แสนสิริให้ความสำคัญกับเรื่องศิลปะและดีไซน์มาตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากสิ่งเหล่านี้สอดแทรกอยู่ล้อมรอบในชีวิตประจำวันของเรา หรือแม้แต่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คอนเซ็ปต์ของโชว์คือ ต้องการให้ทุกคนได้ดื่มด่ำกับงานศิลปะ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนถึงสิ้นสุดของผลงาน แทนที่จะชมผลงานเพียงในพิพิธภัณฑ์ 1-2 นาทีเท่านั้น”

เป็นเวลาราวชั่วโมงกว่า ๆ ที่ มิเกล บาร์เซโล เพนต์ภาพให้ชมกันสด ๆ ได้เห็นตั้งแต่หมึกหยดแรก จนเกิดเป็นรูปภาพเต็มผืนผ้าใบ ก่อนจะเลือนหายไป แล้วสร้างสรรค์ภาพใหม่ขึ้นมา ในขณะที่เรือล่องในแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านแลนด์มาร์กริมฝั่งแม่น้ำ ไม่ว่าจะชมการเพนต์ภาพหรือชมความงามทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำก็เพลิดเพลินอย่างยิ่ง จนรู้สึกว่าเวลาชั่วโมงกว่านั้นผ่านไปอย่างรวดเร็ว