เทคนิคใส่สูทให้มีคลาส บุคลิกดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

สูทเป็นเครื่องแต่งกายที่เป็นภาพแทนของความเป็นทางการ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ผู้สวมใส่ดูมีความน่าเชื่อถือ รวมถึงช่วยปรับบุคลิกภาพด้วย

ดังนั้น การเลือกสูทให้เหมาะสมกับงานและโอกาสที่จะใช้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านภาพลักษณ์มืออาชีพของห้องเสื้อ Fernandio by VP Group ซึ่งผ่านการฝึกอบรม Certified Image Consultant จากสถาบัน First Impressions Image International ประเทศอังกฤษ ปี 2017 แนะนำเทคนิคการใส่สูทให้ดูดีมีคลาส สร้างภาพลักษณ์ที่ดี สะท้อนความเป็นมืออาชีพ ว่า เริ่มอันดับแรกที่ การเลือกเนื้อผ้า ควรเป็นผ้าวูล สุดยอดของผ้าที่ใช้ตัดชุดสูทแบรนด์ดังระดับโลก ช่วยให้ผู้สวมใส่ดูภูมิฐาน เนื้อผ้ามีลักษณะพิเศษ ละเอียดเนียนนุ่ม เงางาม ด้วยส่วนผสมของขนสัตว์เป็นส่วนประกอบหลักช่วยให้ผ้ามีสปริงอยู่ทรง เวลาสวมใส่ไม่ห่อตัว แถมทนทานดีมาก

ผ้าวูลมี 2 ประเภท ได้แก่ ผ้าวูลแท้ (pure wool) เนื้อผ้านุ่มละเอียดมาก มีน้ำหนักทิ้งตัวเป็นทรง เหมาะกับสภาพอากาศเย็นอย่างต่างประเทศ และวูลผสม (blended wool) ความนุ่มละเอียดของเนื้อผ้า ขึ้นอยู่กับเนื้อวูลที่ผสม ยิ่งมีเนื้อวูลผสมอยู่มาก เนื้อผ้าจะยิ่งนุ่มละเอียดมาก มีน้ำหนักเบา ใส่สบาย เหมาะกับสภาพอากาศร้อน ๆ ในเมืองไทย

ถัดมาเป็นเรื่อง การเลือกสี สีที่เหมาะสมจะยิ่งช่วยเสริมพลังและความน่าเชื่อถือ ซึ่งสีที่นิยมมีเพียงไม่กี่เฉด ขึ้นอยู่กับวาระโอกาสในการใส่ ได้แก่ สีน้ำเงิน เป็นสีที่นิยมมากที่สุดในการออกงานสังคมหรือธุรกิจ แสดงถึงอำนาจ แต่ทำให้ผู้สวมใส่ดูเป็นมิตรและเข้าถึงได้, สีดำ คลาสสิกตลอดกาล นำเทรนด์ทุกยุค เป็นสีที่มอบลุกเท่ ๆ ในวันทำงานให้สมบูรณ์แบบ ใส่แล้วดูกระฉับกระเฉง เหมาะสำหรับไปประชุมหรือไปพบปะลูกค้า, สีเทาเข้ม เป็นสีหรูดูซอฟต์ใส่ออกงานทางการ หรือพบปะผู้ใหญ่, สีโทนกลาง ๆ อย่างสีพาสเทลเหมาะไปงานเลี้ยงสังสรรค์เบา ๆ ส่วนงานมงคลอย่างงานแต่งงาน ควรเพิ่มเลเยอร์ด้วยการใช้โทนสีสดใสจากผ้าเช็ดหน้า กระเป๋า

สำหรับจุดเล็ก ๆ อย่าง กระดุม นั้นอย่ามองข้าม เพราะสำคัญต่อรูปร่าง สูทที่มีกระดุมสองแถวจะช่วยให้ผู้สวมใส่มีรูปร่างเพรียวขึ้น เหมาะสำหรับผู้ชายที่รูปร่างท้วมใหญ่ ส่วนผู้ชายที่รูปร่างผอมและตัวเล็ก ควรสวมใส่สูทกระดุมแถวเดียว เพื่อให้ดูสมาร์ท สง่างาม

นอกจากนี้ ชุดสูทแบบสองกระดุม ควรติดกระดุมเพียงจุดเดียว เพื่อให้ผู้สวมใส่ดูสูงเพรียว และที่สำคัญเม็ดกระดุมต้องผลิตมาจากกระดูกเท่านั้น

ส่วนเรื่องวัฒนธรรมการติดกระดุมหรือไม่ติดกระดุม เมื่อผู้สวมใส่ยืนหรือเดินควรติดกระดุมบน หรือถ้าสูทมีมากกว่าสองกระดุม ให้ยกเว้นกระดุมเม็ดสุดท้าย ในทำนองเดียวกันกับสูทกระดุมสองแถว ด้านบนควรจะติดกระดุมโดยไม่ละกระดุมเม็ดสุดท้าย เมื่อนั่งต้องปลดกระดุมทุกเม็ด เพื่อหลีกเลี่ยงสายตาที่ส่งมาว่าเหมือนกระสอบมันฝรั่ง

ทั้งหมดคือวิธีเบสิกระดับสากลในการเลือกสรรและสวมใส่สูทให้ออกมาเนี้ยบ ผ่านทุกงาน