5 เมล็ดกาแฟ ที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2020

เครื่องดื่มกลิ่นหอมกรุ่นที่รู้จักกันดีในชื่อ “กาแฟ” เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน กาแฟมีมากมายหลากหลายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมที่สุดคือสายพันธุ์อราบิก้า (Arabica) ซึ่งมีรสชาติกลมกล่อม กลิ่นหอมละมุน และปริมาณคาเฟอีนที่ไม่ถึง 2%

สำหรับคนที่เป็นคอกาแฟจะรู้กันว่าสายพันธุ์กาแฟเป็นคำที่กว้างมาก ยังไม่เพียงพอสำหรับการเลือกเมล็ดกาแฟที่ถูกปาก เมล็ดกาแฟพันธุ์เดียวกันที่มาจากแหล่งปลูกที่แตกต่างกันก็จะให้กลิ่น รสชาติ และสัมผัสที่ต่างกัน ต้องเสาะหาและทดลองชิมไปจนกว่าจะเจอที่ชอบ หรือถ้าจะให้ง่ายหน่อยก็อาจจะเลือกจากการจัดอันดับเมล็ดกาแฟในแต่ละปี ซึ่งมีการประกวด การให้คะแนนกันอย่างจริงจัง

ถ้าคุณผู้อ่านยังไม่มีเวลาหาข้อมูลเอง “ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ” เราได้หาข้อมูลจากหลายเว็บไซต์ที่มีการจัดอันดับเมล็ดกาแฟประจำปี 2020 แล้วคัดเลือกเอา 5 ตัวที่ติดอันดับต้น ๆ ในทุกเว็บที่เราหาข้อมูล และสรุปคุณสมบัติเด่นมาให้แล้วว่านี่คือ 5 เมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในปีนี้ เพราะอะไร

Nicaragua Coffee Bean

เมล็ดกาแฟนิการากัวเป็นกาแฟสายพันธุ์ทิปิก้า (Typica) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมของอราบิก้า เมื่อนำมาปลูกในประเทศนิการากัว บนพื้นที่ที่เป็นดินภูเขาไฟ จึงได้เมล็ดกาแฟที่มีขนาดใหญ่กว่าเมล็ดกาแฟทั่วไป และยังได้รับเลือกให้เป็นกาแฟที่ดีที่สุดติดอันดับต้น ๆ จากประเทศในอเมริกากลาง การคั่วแบบปานกลางจะทำให้ได้รสชาติเข้มข้นคล้ายช็อกโกแลต มีรสเปรี้ยวติดปลายลิ้น และออกหวานปนขมในตอนท้าย แต่เป็นกาแฟที่มีกลิ่นบางเบา

Tanzania Peaberry Coffee Bean

เมล็ดกาแฟแทนซาเนีย พีเบอรี่ เป็นกาแฟอราบิก้าปลูกบนภูเขาเมรู (Meru) และภูเขาคิลิมันจาโร (Kilimanjaro) เนื่องจากปลูกในดินภูเขาไฟที่อุดมสมบูรณ์ จึงไม่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ยหรือสารเคมีช่วยในการเจริญเติบโต โดยทั่วไปเมล็ดกาแฟจะแบ่งเมล็ดได้ 2 ซีก สามารถประกบกันได้ แต่ลักษณะพิเศษของเมล็ดกาแฟชนิดนี้คือจะเจริญเติบโตเพียงซีกเดียว อีกซีกหนึ่งจะฝ่อ ทำให้เมล็ดมีลักษณะกลม อวบอ้วน การคั่วแบบปานกลางจะทำให้ไม่ขมมากและยังคงรสชาติที่เข้มข้น กลิ่นหอมหวานชุ่มคอ และมีรสเปรี้ยวคล้ายผลไม้ป่า

Sumatra Mandheling Coffee Bean

เมล็ดกาแฟสุมาตรา แมนเดลิ่ง นิยมปลูกในภูมิภาคลินตอง (Lintong) ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตราใกล้ทะเลสาบโทบา (Toba) ลักษณะพิเศษของกาแฟชนิดนี้คือเมื่อชงสีของกาแฟในแก้วเป็นสีน้ำตาลปกติ แต่สีของเมล็ดกาแฟที่ลอยอยู่ด้านบนจะเป็นสีเขียวอมฟ้า เกิดจากขั้นตอนในการเก็บเกี่ยวแบบอินทรีย์และการแปรรูปแบบเปียก ซึ่งได้รับการรับรองด้านความยั่งยืนจาก Rainforest Alliance ส่วนเรื่องรสชาติ ด้วยความที่เป็นเมล็ดกาแฟที่มีความมันอยู่เต็มเมล็ด ดังนั้นจึงเป็นกาแฟที่มีรสเปรี้ยวน้อยที่สุด และมีกลิ่นหอมแบบดอกไม้ บวกกับกลิ่นไอดินตามธรรมชาติ จึงทำให้รู้สึกผ่อนคลายเวลาดื่ม

Hawaii Kona Coffee Beans

เมล็ดกาแฟโคน่าเป็นกาแฟที่หายาก พบได้เฉพาะบนชายฝั่งของเขตโคน่าในหมู่เกาะฮาวาย ปลูกที่ความสูงประมาณ 2,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล บนเนินเขาที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุของภูเขาไฟเมานาโลอา (Mauna Loa) และภูเขาไฟฮัวลาลัย (Hualalai) เมล็ดกาแฟโคน่า ขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติที่เข้มข้น มีเนื้อกาแฟค่อนข้างหนักแน่น พร้อมกลิ่นหอมละมุนคล้ายกับกลิ่นของสมุนไพรและดอกไม้ การนำมาคั่วแบบปานกลางจะช่วยให้ได้รสชาติติดเปรี้ยวเล็กน้อย

Photo by Fred TANNEAU / AFP

Kenya AA Coffee Bean

เมล็ดกาแฟเอเอจากเคนยาเป็นหนึ่งในเมล็ดกาแฟระดับพรีเมี่ยมที่ดีที่สุดในโลก ปลูกที่ความสูง 2,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล บนที่ราบสูงของเคนยา เอเอ (AA) หมายถึง ระบบในการคัดเกรดกาแฟของเคนยา เมล็ดกาแฟมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1/4 นิ้ว

กรรมวิธีในการผลิตจะเป็นแบบเปียกเกือบทั้งหมด โดยการนำเมล็ดกาแฟที่เก็บเกี่ยวเสร็จแล้วมาแช่น้ำเพื่อปอกเปลือก หลังจากนั้นนำเมล็ดที่ผ่านการคัดเลือกไปตากแดดจนแห้ง ก่อนจะนำไปคั่วด้วยกรรมวิธีที่พิถีพิถัน จึงที่ทำให้เมล็ดกาแฟเอเอจากเคนยาได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหมู่คนรักกาแฟ อีกทั้งมีรสชาติเข้มข้น รสเปรี้ยวกำลังดีเหมือนไวน์แดง ผนวกกับกลิ่นหอมของกลิ่นเบอรี่และส้ม

อ้างอิง

https://espressocoffeeguide.com/best-coffee-beans

11 Best Coffee Beans of 2020 (Whole Bean)

Best Coffee Beans in the World (and a Foolproof tip for choosing)