น้ำตกไทรคู่ แหล่งท่องเที่ยวดัง อำเภอบางสะพาน กลับมาเปิดให้ชมความงามแล้ว

ภาพ : เจริญ อาจประดิษฐ์

แหล่งศึกษาธรรมชาติ “น้ำตกไทรคู่” แหล่งท่องเที่ยวดัง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลับมาเปิดแล้ววันแรก

วันที่ 6 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งท่องเที่ยว น้ำตกไทรคู่ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมธรรมชาติแล้ว หลังเคยปิดทำการตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. 2565 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ค่อนข้างรุนแรง รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ติดเชื้อ และกักตัวจำนวนหลายคน

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่คลี่คลายลงแล้ว เจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อได้รับการรักษาตัวจนหายเป็นปกติ และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็ได้ทำการตรวจเช็กว่าปลอดภัย และพ้นระยะการกักตัวแล้ว

ภาพ : เจริญ อาจประดิษฐ์

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับแจ้งจาก นายกิตติศักดิ์ สมศรี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เปิดเข้าศึกษาธรรมชาติและการท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) จ.ประจวบคีรีขันธ์ บริเวณ “น้ำตกไทรคู่” ได้อีกครั้ง

โดยขอความร่วมมือนักทัศนศึกษาและนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 2565 เป็นต้นไป

สำหรับ “น้ำตกไทรคู่” ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 บ้านทองมงคล ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งอยู่ห่างจากตัวอำเภอบางสะพานประมาณ 24 กิโลเมตร และห่างจากตัวจังหวัด 98 กิโลเมตร

ภาพ : เจริญ อาจประดิษฐ์

น้ำตกมีทั้งหมด 9 ชั้น แต่ละชั้นก็จะสวยแตกต่างกันออกไป ชั้นที่ 2 และ 3 นั้น จะเป็นน้ำตกที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก เน้นเอาไว้นั่งพักผ่อนหย่อนใจ เล่นน้ำชิลๆ ส่วนชั้นที่ 4 5 และ 6 นั้น ก็จะเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางขึ้นไปชมกันมาก ชั้นที่มีความงามมากที่สุดคือชั้นที่ 5 มีลักษณะที่เป็นหน้าผาขนาดใหญ่มาก

น้ำตกไทรคู่มีความอุดมสมบูรณ์ มีบรรยากาศที่ดี เย็นสบาย ไม่ร้อน อยู่ท่ามกลางธรรมชาติสมบูรณ์แบบ มีน้ำไหลตลอดปี โดยที่มาของชื่อน้ำตกไทรคู่ เพราะว่ามีต้นไทรขนาดใหญ่สองต้นขึ้นมาอยู่ด้านบนของหน้าผา ทำให้รอบ ๆ บริเวณนี้มีร่มเงาและมีบรรยากาศที่ดีเหมาะแก่การเล่นน้ำและพักผ่อน

นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวมากที่สุดอยู่ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี