ชวนคุยกับ 3 เพจดัง “เพจรวมโปรโมชั่น” อีกธุรกิจมาแรง เกาะกระแสขาช้อปสินค้าลดราคา!

รายงานโดย นลิศา เตชะศิริประภา/ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ไม่ว่าจะยุคไหนๆ สินค้าลดราคาย่อมเป็นที่ถูกใจของผู้บริโภคทุกคน จากที่ต้องคอยนั่งหาข้อมูลมาเปรียบเทียบเอง แต่ปัจจุบันในยุคที่สื่อออนไลน์มีอิทธิพล และสามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอีกหนึ่งธุรกิจที่มาแรงไม่แพ้กันนั่นก็คือ “เพจรวมโปรโมชั่น” ที่มีทั้งในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ เว็บไซต์ ที่จะรวบรวมโปรโมชั่นเด็ด ของถูก และดีมาไว้ในที่เดียวกัน

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ชวนพูดคุยกับ 3 เพจรวมโปรโมชั่นดังที่มียอดกดไลค์เพจหลักแสนอย่าง “ลดราคา บอกด้วย” ที่ทำเพจมาแล้วร่วม 6 ปี มีคนกดไลก์กว่า 8 แสนคน, เพจ “ชี้เป้าโปรถูก” ที่ทำมาแล้ว 2 ปีแต่ความฮอตไม่แพ้กัน คนกดไลค์ร่วม 4 แสนคน กับแท็กยอดฮิตติดอันดับ #ชี้เป้าโปรถูก และ เพจเฟซบุ๊ก “ปันโปร”ที่มีคนตามมากถึง 1 ล้านคน ซึ่งต้องบอกว่าเจ้าของเพจผู้บุกเบิกสำหรับขาช้อปสินค้าลดราคานั้นล้วนแต่เป็นผู้ชายทั้งสิ้น

เกิดจากความชอบ ซื้อของดีในราคาที่ไม่แพงได้

จุดเริ่มต้นของทั้งสามเพจไม่ต่างกันเท่าไรนัก เพราะล้วนแต่เกิดจากความชอบ เวลามีโปรโมชั่น งานลดราคาต่างๆ ก็จะวิเคราะห์ข้อมูลก่อนออกไปเลือกซื้อ เพราะเชื่อว่าเราสามารถซื้อของดีได้ในราคาที่ไม่แพง จึงเกิดแนวคิดอยากรวบรวมข้อมูลของลดราคาต่างๆ มาไว้ในที่เดียวกันเพื่อความสะดวก รวมทั้งต้องการแบ่งปันข้อมูลดีๆ ให้กับคนอื่นรู้จึงเกิดเป็นเพจรวมโปรโมชั่นขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน

คาแรคเตอร์เพจ..จุดยืนชัดเจน

ถึงแม้จะเป็นเพจที่รวมโปรโมชั่นไว้มากมาย มีการลงพื้นที่จริงในงานเหมือนๆ กัน แต่บุคลิกตัวตนของแต่ละเพจนั้นย่อมแตกต่างกัน เริ่มจาก ทีมงานเพจปันโปร ที่ขอสงวนนามเล่าให้เราฟังว่า ทางเพจต้องการให้คนที่ติดตามนั้นเห็นของจริงๆ และตัดสินใจมาเดินซื้อของกันในงาน จึงทำให้เกิดคอนเทนต์ที่เป็นภาพบรรยากาศภายในงานจริงๆ มาลงในเพจทุกครั้ง

“ไม่ใช่ว่าบอกแค่มีของลดราคา แต่พอไปถึงกลับมีสินค้าเซลอยู่แค่โซนเดียว เพจเราทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ไปไม่เสียเที่ยว และเคลมได้ว่าเพจเราอาจจะเป็นเจ้าแรกๆที่เอาภาพบรรยากาศมาลงไว้ที่เพจด้วย”

ขณะที่ เบน-อดิศร เอกมั่น ผู้ก่อตั้งเพจ ลดราคา บอกด้วย ระบุว่า เพจลดราคาบอกด้วยจะเน้นสรุปรายละเอียดของโปรโมชั่นให้กระชับ เน้นจุดที่สำคัญที่คนอยากรู้

ส่วนเพจ ชี้เป้าโปรถูก นั้น พงศธร พิพัฒน์ธรรม หนึ่งในทีมผู้ก่อตั้งฯระบุเช่นเดียวกันว่า ความเป็นเพื่อนที่คอยเล่าสู่กันฟังเป็นตัวตนของชี้เป้าโปรถูก

“คือเรามองว่าตัวเราอยากไปเห็น หรือมีคนเล่าให้ฟังมากกว่าเห็นแต่ภาพโฆษณา หรือ ข้อความยาวเฟื้อยที่อ่านแล้วจับใจความไม่ได้ เราก็เลยมาแชร์ในสิ่งเราชอบ แล้วคิดว่าเพื่อนเราก็น่าจะชอบ”

ซ้าย : พงศธร พิพัฒน์ธรรม เพจชี้เป้าโปรถูก / ขวา : อดิศร เอกมั่น เพจลดราคา บอกด้วย

#ชี้เป้าโปรถูก กระแสฮิตเกิดแฮชแทกในโซเชียล

พงศธร เพจ ชี้เป้าโปรถูก เล่าให้ฟังว่าความจริงคือเราตั้งใจคิดแฮชแท็กเพื่อให้เพื่อนๆในเพจที่ได้เห็นโพสต์พวกเราแล้วอยากจะมาย้อนดูโปรโมชั่นอื่นได้ง่ายๆ แต่ไม่ได้คิดว่ามันจะเป็นกระแสขนาดนี้

โปรโมชั่นของถูก “ความเร็ว” มีผล แต่ที่สำคัญกว่าคือ “ความแม่นยำ”

ยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ความเร็วในการบอกแจ้งโปรโมชั่นมีความเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน แต่ที่สำคัญกว่านั้น อาชีพใหม่นี้มี “ความแม่นยำ” เป็นมาตรฐานที่อาจบัญญัติได้ว่าเป็นจริยธรรมนักแจ้งโปรฯเลยทีเดียว

ทีมงานปันโปร กล่าวว่า เพจจะเน้นความถูกต้องของข้อมูลมากกว่า บางทีอาจจะไม่ต้องเร็วเป็นที่หนึ่ง แต่ข้อมูลนั้นต้องถูกต้อง ครบถ้วย

“คือเราจะไม่โพสต์อะไรที่เหมือนจะดึงคนเข้างาน แต่ในงานจริงๆกลับไม่มีอะไร บางงานโพสต์ข้อมูลลดราคาเยอะๆ แต่แอบแทรกสินค้าที่ไม่ลดราคา เราก็จะไม่ทำแบบนี้” ทีมงานระบุ

เช่นเดียวกับเพจ ชี้เป้าโปรถูก ที่มีความเห็นไปในแนวทางเดียวกันที่ถึงแม้ว่าคนยุคนี้จะกลัวตกเทรนด์ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าความเร็วคือความแม่นยำ

“ผู้บริโภคแต่ละคนมีความต้องการและปัจจัยในการใช้ชีวิตต่างกัน การส่งสารที่เหมาะสมไปให้คนที่ต้องการรับสารนั้นๆให้ได้มากที่สุดเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญมากที่สุด และเป็นประเด็นที่ทีมงานพยายามจะพัฒนาให้ดีขึ้นตลอดเวลาครับ” พงศธร ระบุ

“เพจโปรโมชั่น” อีกหนึ่งธุรกิจที่ตลาดยังเปิดกว้างและมาแรง

ด้วยความสะดวก ข้อมูลครบครัน และคนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ทำให้เพจโปรโมชั่นในปัจจุบันเกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า 10 เพจที่กำลังกระโดดเข้ามาชิงพื้นที่ในเทรนด์ธุรกิจนี้

พงศธร กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริโภคทุกคน เพราะทำให้มีช่องทางการติดตามข้อมูลได้ง่ายและครบถ้วนมากขึ้น ผู้บริโภคในปัจจุบันเองก็ทำการบ้านก่อนจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้นอยู่แล้ว ทางฝั่งเจ้าของเพจหรือบริการต่างๆ ก็ต้องพยายามคิดหาทางให้บริการ/พัฒนาการนำเสนอให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆเพื่อให้ได้เปรียบทางการแข่งขัน ทุกอย่างก็พัฒนาขึ้น

ส่วนเพจปันโปรมีความเห็นเช่นเดียวกันว่าการทำเพจโปรโมชั่นกำลังเป็นธุรกิจที่มาแรง และจะเติบโตไปอีกเรื่อยๆ เพราะเพจเหล่านั้นให้ประโยชน์กับคนที่จะซื้อของจริงๆ แม้กระทั่งสื่อหลักเองยังหันมาโฟกัสทำคอนเทนต์ลงหน้าเพจมากกว่าทำลงบนเว็บไซต์

ขณะที่อดิศรเห็นต่างว่า ไม่ได้โฟกัสในเรื่องของธุรกิจ แต่ทำด้วยใจที่ชอบมากกว่า

เลือกรับไท-อิน ลงเพจให้ได้ของถูก-ดีจริง ไม่รับมั่ว!

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญและนำมาซึ่งรายได้นั้นคือการเลือกรับลงโปรโมชั่น การไท-อินสินค้าต่างๆ ซึ่งแต่ละเพจนั้นไม่ได้เลือกรับลงทุกอย่างที่เสนอเข้ามาเพียงเท่านั้น แต่จะต้องเลือกในสิ่งที่ตรงกับตัวตนของเพจ รวมถึงยังต้องถูกจริตกับลูกเพจที่มาติดตามด้วย

“อันดับแรกคือเป็นอะไรที่เราอินจริงๆ จินตนาการว่าถ้าเราเป็นคนติดตามเราจะไม่อยากพลาดอันนี้แน่ๆ เราจะเห็นภาพชัดเลยว่าโปรโมชั่นนี้มา เราจะไปซื้อเหมือนกัน แบบนี้จะลงแน่นอน ถัดมาคือการดูโปรโมชั่นในสไตล์ที่เพื่อนๆในเพจเรามักจะชื่นชอบหรือสอบถามมาบ่อยๆ และทุกๆโปรฯเราจะมานั่งคิดและเปรียบเทียบก่อนระดับนึงเลยว่า โปรฯอันนี้คุ้มจริงมั้ย ลดแค่ไหน จะพยายามสื่อสารตรงๆไปเลย” พงศธร เพจชี้เป้าโปรถูกกล่าว

ด้านเพจปันโปรก็ยังคงรักษาคาแรกเตอร์เพจที่ชัดเจนโดยจะโพสต์แต่ข้อมูลโปรโมชั่นบนหน้าเพจเท่านั้น ไม่มีการพูดคุยหรือเอาสิ่งอื่นๆมาปนบนหน้าเพจ เพราะเชื่อว่าลูกเพจที่ติดตามนั้นต้องการรับรู้ข้อมูลต่างๆ ที่ชัดเจนครบถ้วน

“เราคิดว่าคอนเทนต์นี้เราอยากดูรึเปล่า ลูกเพจอยากดูไหม ถ้าไม่อยากดูเราก็ไม่อยากเอามาลง ซึ่งจริงๆเราก็ปฏิเสธไปเยอะมาก ต้องขอย้อนกลับไปนิดนึงว่า เราต้องการแชร์สิ่งที่ดีต่อเพจ แบบไม่มีโฆษณาอะไรไม่รู้มาลง ทุกวันนี้มีคนติดต่อมาลงเยอะ แต่เราก็ตัดทิ้งไปเยอะเหมือนกัน”ทีมงานปันโปรอธิบาย

เช่นเดียวกับ เพจลดราคาบอกด้วย อดิศร ให้ความเห็นว่า จะเลือกโปรโมชั่นที่คุ้มค่ามากที่สุดที่เห็นแล้วต้องร้อง ‘ว้าว’ จริง เพราะเพจสนับสนุนให้คนไทยใช้เงินอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

รายได้ที่อาจเป็นแรงดึงดูดให้หลายคนอยากกระโดดลงสนามเดียวกัน?

มาถึงเรื่องหลักที่คาดว่าใครหลายคนอยากรู้กับเรื่อง “รายได้” ที่ดูเหมือนว่าอาจจะได้รายได้ดีเป็นกอบเป็นกำ จนเป็นแรงดึงดูดให้หลายคนอยากกระโดดเข้าสนามเปิดเพจแนวนี้มากขึ้น

ความชัดเจนส่วนนี้ แต่ละเพจขอปิดเป็นความลับ เพราะรายได้แต่ละเดือนมีความไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับแต่ละช่วง แต่ละซีซั่นนั้นๆ

“ถ้าถามพวกเราอย่างที่บอกว่าจริงๆ ชี้เป้าโปรถูกเกิดจากความชอบส่วนตัวของเรื่องรายได้ มันเลยเป็นประเด็นรอง เราพยายามจะทำคอนเทนต์ให้ดี แต่แน่นอนว่าเมื่อเริ่มต้องมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นเราก็ต้องหาวิธีสร้างรายได้เข้ามาบ้างในระดับที่พอดีกับค่าใช้ได้ และเหลือต่อยอดให้เราพัฒนาการให้บริการให้ดีขึ้นได้ ซึ่งเราจะพยายามบาลานซ์ให้มันพอดีสำหรับเนื้อหากลุ่มประชาสัมพันธ์ โดยไม่ทำให้ตัวเนื้อหามีแต่โฆษณาที่ไม่เกิดประโยชน์ หรือยัดเยียดมากจนเกินไป” พงศธร ระบุ

ด้านทีมงานเพจปันโปรกล่าวว่า รายได้ถึงหลักแสนแต่ไม่ได้เยอะขนาดนั้น เพราะมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ลงไปพื้นที่จริง ซึ่งพอหักกันแล้วก็ไม่ได้เหลือมากอย่างที่คิด

“ถ้าถึง 5 แสนไหมคงตอบได้เลยว่าไม่ถึง เพราะเราไม่ได้รับโฆษณาทุกอย่างที่เข้ามา เราเลือกและตัดทิ้งไปเยอะมาก”

มุมมองเกี่ยวกับมาตรการที่กสทช.กำกับควบคุมเพจเฟซบุ๊ก

เป็นอีกเรื่องที่สำคัญสำหรับเพจเฟซบุ๊กที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ถึงแม้ว่าเพจโปรโมชั่นเหล่านี้อาจจะยังไม่ได้อยู่ในข่ายโดยตรง แต่ก็ยังมีความกังวลถึงการควบคุมเพจเช่นเดียวกัน

พงศธร เปิดมุมมองนี้ว่า ตอนแรกที่รู้ข่าว กังวลเหมือนกันว่าเรากำลังถูกจำกัดอิสระมากไปหรือเปล่า เพราะเชื่อตลอดว่าความคิดสร้างสรรค์คือสิ่งที่สำคัญในการพัฒนาทุกเรื่อง แต่พอมีการเปิดข้อมูลสรุปจากกลุ่ม Online Influencer ที่ได้เข้าประชุมหารือกับทางหน่วยงานรัฐ ก็ชี้ให้เห็นว่าในบางประเด็นก็ควรจะมีมาตรการที่เข้าจัดการได้ทันทีจริงๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับว่าตอนดำเนินการกำกับควบคุมจริงๆ แล้วจะใช้ในบริบทไหนด้วย

ด้าน อดิศร บอกว่า ควรควบคุมดูแลแค่พวกเนื้อหาที่ล่อแหลม ไม่เหมาะสม ส่วนทิศทางการทำคอนเทนต์ น่าจะปล่อยให้แต่ละเพจทำอิสระต่อไป เนื้อหาถึงจะมีคุณภาพอย่างแท้จริง

อนาคตทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มใหม่ เน้นพัฒนาให้เข้าถึงผู้บริโภคอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าการลงโปรโมชั่นบนหน้าเพจพร้อมภาพบรรยากาศของงานจะเป็นสิ่งที่ชินตาหาได้บนหน้าเพจต่างๆ แต่สิ่งสำคัญคือการพัฒนาต่อยอดให้เกิดความหลากหลายมากขึ้นตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

ทั้งสามเพจกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า จะพยายามเข้าถึงลูกเพจ ผู้บริโภคให้มากที่สุด จึงต้องคิดนำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วย หรืออาจจะเพิ่มช่องทางในแพลตฟอร์มใหม่ๆ รวมถึงทำคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอด้วย

…ณ วันนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศแรกๆที่มีเพจรวมโปรโมชั่นไว้มากมายที่สอดคล้องกับจริตพฤติกรรมการบริโภคของคนไทย จึงทำให้มีผู้เล่นกระโดดเข้ามาชิงตลาดเพจรวมโปรโมชั่น ที่น่าจะยังเติบโตต่อไปได้ไม่ยาก