ไทยจัดบาสฯโลก รุ่น 19 ปี – ‘เฮียต่าย’ ลั่นทุ่มงบ 20 ล้าน

“เฮียต่าย” นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมได้รับการทาบทามเพื่อเป็นหนึ่งในชาติที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพบาสเกตบอลชิงแชมป์โลก รายการ “ฟีบ้า ยู 19 วีเมนส์ บาสเกตบอล เวิลด์คัพ 2019 จากทางสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (ฟีบ้า) ซึ่งสมาคมได้ดำเนินการมาเป็นลำดับนั้น ล่าสุดได้รับข่าวดีว่าทางฟีบ้าได้พิจารณาตัดสินให้ประเทศไทยชนะคู่แข่งที่เสนอตัวจากชาติอื่นๆ ให้เป็นเจ้าภาพอย่างเป็นทางการแล้ว

ทั้งนี้ แพทริก บาวมันน์ เลขาธิการฟีบ้า แจ้งว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหารสหพันธ์เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม อนุมัติอย่างเป็นทางการให้สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ร่วมกับกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพรายการนี้โดยใช้สนามแข่งขันที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) 2 สนาม คืออาคารกีฬาเวสน์ 1 และ 2 เป็นสนามแข่งขัน กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 20-28 กรกฎาคม 2562

ซึ่งจะมีชาติที่เป็นตัวแทนจากทวีปต่างๆ ทั่วโลก 15 ทีม และทีมไทย 1 ทีมแข่งขันเพื่อชิงชนะเลิศในรอบสุดท้าย โดยขณะนี้ได้รายชื่อประเทศเข้ารอบสุดท้ายแล้ว ประกอบด้วย สหรัฐ, แคนาดา, อาร์เจนติน่า, โคลอมเบีย, เยอรมัน, สเปน, ฮังการี, ลัตเวีย, เบลเยียม, มาลี, โมซัมบิก และไทย ยังขาดอยู่อีก 4 ทีมที่จะคัดเลือกตัวแทนทวีปเอเชียในเดือนตุลาคมนี้

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากที่ฟีบ้าให้เกียรติกับไทยอย่างสูงสุด ซึ่งมาจากผลงานของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลฯ ได้สร้างขึ้นมาและได้รับคำชมมาอย่างต่อเนื่องทั้งรายการยู-19 ชิงแชมป์โลกประเภททีมหญิงเมื่อปี 2551, ชิงแชมป์เอเชียประเภททีมหญิง เมื่อปี 2556 และอีกหลายรายการในระดับเอเชีย โดยรายการยู 19 หญิงชิงแชมป์โลกนี้จะมีทีมจากทั่วโลก 16 ทีมรวมทั้งทีมไทยร่วมแข่งขัน

ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่จะดึงเกมใหญ่ๆ ระดับโลกมายังประเทศไทย และจะช่วยปลุกกระแสให้กีฬาบาสเกตบอลแพร่หลายมากขึ้นอย่างมาก รวมทั้งยกระดับการเล่นของนักกีฬาไทยอีกด้วยคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณราวๆ 20 ล้านบาท ซึ่งเราได้ประสานกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ขอการสนับสนุนบางส่วนไปแล้ว รวมกับภาคส่วนอื่นๆ จึงมั่นใจว่าพร้อมในการจัดการแข่งขันครั้งนี้

ที่มา : มติชนออนไลน์