ผู้บริหารฝีปากกล้า แห่ง “กาตาร์ แอร์เวย์ส” ลงจากตำแหน่ง CEO หลังรั้งเก้าอี้กว่า 27 ปี

อัคบาร์ อัล เบเกอร์
อัคบาร์ อัล เบเกอร์

กลุ่มกาตาร์ แอร์เวย์ส ประกาศแต่งตั้งซีอีโอกลุ่มคนใหม่ หลังอัคบาร์ อัล เบเกอร์ ผู้บริหารฝีปากกล้า ลงจากตำแหน่ง รั้งตำแหน่งซีอีโอกว่า 27 ปี

วันที่ 27 ตุลาคม 2566 รายงานข่าวจากกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดเผยว่า กลุ่มสายการบินประกาศว่าหลังจากที่ นายอัคบาร์ อัล เบเกอร์ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารมานานกว่า 27 ปี ได้ตัดสินใจลงจากตําแหน่ง

รายงานระบุว่า นายเบเกอร์ ได้นำกาตาร์ แอร์เวย์ส ไปสู่ความสำเร็จในฐานะสายการบินที่ได้รับความไว้วางใจและเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ด้วยบริการและมาตรฐานที่สูงสุด จนทำให้ “กาตาร์ แอร์เวย์ส” ได้รับการขนานนามว่าเป็น “สายการบินที่ดีที่สุดในโลก” ถึง 7 สมัย ซึ่งเป็นประวัติการณ์ที่ยิ่งใหญ่และไม่เคยมีมาก่อน นอกจากนี้ สนามบินนานาชาติฮาหมัด ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของสายการบิน ยังได้รับการยกย่องว่าเป็น “สนามบินที่ดีที่สุดในโลก”

สำนักข่าวเอพี และบีบีซี รายงานว่า ซีอีโอรายนี้เป็นที่รู้จักจากการเป็นหนึ่งในผู้บริหารของธุรกิจในอุตสาหกรรมการบินที่แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา บางครั้งนำไปสู่การเผชิญหน้าและนำไปสู่การเจรจากับผู้ผลิตอากาศยานและผู้อื่น

เมื่อปี 2561 นายเบเกอร์ได้แสดงความคิดเห็นว่า “ตำแหน่ง (ผู้บริหารสายการบิน) ต้องนำโดยผู้ชาย เพราะมันเป็นตำแหน่งที่ท้าทายมาก ๆ” ผู้บริหารรายนี้ ยังเคยเรียกสายการบินสัญชาติอเมริกันว่า “Crap” หรืออุจจาระ และให้บริการด้วยคุณยาย พร้อมทั้งระบุต่อไปว่า พนักงานต้อนรับของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส มีอายุเฉลี่ยที่ 26 ปี การแสดงความคิดเห็นดังกล่าว ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา

ทั้งนี้ บาดร์ โมฮัมเหม็ด อัล-เมียร์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัด ซึ่งเป็นท่าอากาศยานศูนย์กลางเครือข่ายการบินของสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส จะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งคนต่อไป โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2566

บาดร์ โมฮัมเหม็ด อัล-เมียร์ Badr Mohammed Al-Meer
บาดร์ โมฮัมเหม็ด อัล-เมียร์