สสว.ผนึกสทท.ปั้น “Thailand SURE 2020” สร้างความเชื่อมั่นท่องเที่ยวหลังโควิด

สสว. จับมือ สทท. จัดทำตราสัญลักษณ์ “Thailand SURE 2020” มอบให้ผู้ประกอบการในอุตฯ ท่องเที่ยว ที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว นำร่องจัดสัมมนาเวิร์กช็อป “Thailand SURE 2020 โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต หรือ SME Regular Level ปี 2563” หวังช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย พลิกวิกฤตจากผลกระทบโควิด พร้อมพัฒนาทักษะรับมือท่องเที่ยวยุค New Normal

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า การระบาดของโรค COVID-19 ได้สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยกว่า 1.33 ล้านราย สร้างความเสียหายกว่าแสนล้านบาท โดยเฉพาะในส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นภาคส่วนธุรกิจสำคัญที่สร้างรายได้เข้าประเทศได้อย่างมหาศาล หรือคิดเป็น 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ
ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุน และฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในทุกแขนงให้กลับมาอย่างรวดเร็ว สสว.จึงร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) จัดทำตราสัญลักษณ์ Thailand SURE 2020 มาตรฐานความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต หรือ SME Regular Level ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีธุรกิจท่องเที่ยวของไทยได้มีแนวทางในการพัฒนารูปแบบการให้บริการที่ปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้สอดรับกับการปรับตัวในยุค New Normal ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

“เชื่อว่าตราสัญลักษณ์ Thailand SURE 2020 ที่จัดทำขึ้นครั้งนี้ จะเป็นมาตรฐานหลักด้านความปลอดภัยที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในภาคท่องเที่ยวของไทยสามารถพลิกฟื้นธุรกิจและสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นต่อผู้ใช้บริการ เนื่องจากตราสัญลักษณ์นี้จะเป็นตัวการันตีด้านความปลอดภัยของการท่องเที่ยว ทั้งในสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร รวมไปถึงการใช้บริการด้านการเดินทางภายในประเทศไทย” นายวีระพงศ์กล่าว และว่า ที่ผ่านมา สสว.เน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาและสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมไทยทุกด้าน ทั้งในมิติของการให้อบรมให้ความรู้ในด้านการประกอบธุรกิจ การพัฒนาและยกระดับสินค้าและบริการ ตลอดไปจนถึงการทำการตลาดสมัยใหม่ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมไทยให้เติบโต แข่งขันได้ในระดับสากล เพื่อเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

​ด้านนายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า จากความร่วมมือดังกล่าวจึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรจัดสัมมนาและเวิร์กช็อปในหัวข้อ “Thailand SURE 2020 โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต หรือ SME Regular Level ปี 2563″ เพื่อเป็นการจัดอบรมผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งสิ้น 300 ราย โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมอบรมจะได้รับความรู้และความเข้าใจในการสร้างมาตรฐานด้านความปลอดภัยของการท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายที่ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรและหลังจากที่กลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้ได้นำหลักสูตรด้านความปลอดภัยในการอบรมครั้งนี้ไปปฏิบัติในกิจการของตนเองแล้ว จะต้องมีการทำแบบประเมิน Self assessment

​ทั้งนี้ จะมีคณะทำงานที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญของโครงการลงพื้นที่เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำเชิงลึกลักษณะ On the Job Training (Face to Face) ในด้านต่าง ๆ แก่ผู้ประกอบการ รวมถึงมีการติดตามผลผู้ประกอบการในโครงการเพื่อประเมินการนำหลักสูตรและข้อปฏิบัติไปใช้อย่างถูกต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว โดยผู้ประกอบการที่ผ่านการประเมินดังกล่าวจะได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand SURE 2020 จากโครงการเพื่อเป็นการการันตีด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยวของกิจการของตนเองต่อไป

​”การรวมตัวของผู้ประกอบการในวันนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยพลิกวิกฤตจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ผ่านการสร้างมาตรฐานด้านความปลอดภัยให้กับผู้ประกอบธุรกิจในกลุ่มท่องเที่ยว พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับการเข้าใช้บริการและสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นลำดับถัดไป ขณะเดียวกัน มาตรฐาน Thailand SURE ที่ทุกท่านจะได้รับในวันนี้ จะช่วยพัฒนาทักษะความเป็นผู้ประกอบการและสร้างจิตสำนึกในการเป็นผู้ประกอบการที่ดีในยุค New Normal ซึ่งจะส่งผลต่อการเสริมสร้างสมรรถนะการประกอบการให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้ที่ฟื้นคืนกลับมาตามลำดับอีกด้วย” นายชัยรัตน์กล่าว