“บางกอก แอร์เวย์ส” เพิ่มโฟกัส เมืองเที่ยวชายทะเล “มัลดีฟส์-เกาะฟูโกว๊ก”

“บางกอกแอร์เวย์ส” บูมเส้นทางบินสู่เมืองท่องเที่ยวชายทะเล ! เร่งเครื่องการตลาด-เพิ่มโค้ดแชร์สายการบินกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว จับมือ “รีสอร์ต-โรงแรม” ระดับไฮเอนด์ ผูกพันธมิตรขายแพ็กเกจท่องเที่ยว “มัลดีฟส์” ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

ล่าสุดเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ “กรุงเทพฯ-เกาะฟูโกว๊ก” ปลายตุลาคมนี้ หวังรับตลาดยุโรป-สแกนดิเนเวีย มั่นใจขึ้นแท่นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งของภูมิภาค

แหล่งข่าวจากบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า ธุรกิจสายการบินยังคงมีแนวโน้มแข่งขันกันอย่างรุนแรงเช่นที่ผ่านมา โดยจะพบว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทุกสายการบินต่างลงทุนเพิ่มฝูงบินใหม่เพื่อเป็นการเพิ่มกำลังการผลิตที่นั่งเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การแข่งขันด้านราคาทวีความรุนแรงขึ้น บางกอกแอร์เวย์สจึงต้องเดินหน้าทำการตลาด ทั้งลงทุนเปิดเส้นทางบินใหม่ และมองหาพันธมิตรการบินร่วม หรือ codeshare เพิ่มอย่างต่อเนื่อง

บูมเส้นทางบินตรงสู่ “มัลดีฟส์”

แหล่งข่าวรายเดิมกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันสายการบินบางกอกแอร์เวย์สเป็นสายการบินพรีเมี่ยมเพียงรายเดียวของไทย ที่ให้บริการเส้นทางบินตรงในเส้นทาง “กรุงเทพฯ-มัลดีฟส์” เมืองมาเล สาธารณรัฐมัลดีฟส์ จากที่ให้บริการ 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เมื่อปลายปี 2549 ทยอยเพิ่มเป็น 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ กระทั่งปัจจุบันให้บริการในเส้นทางนี้ได้ถึง 1 เที่ยวบินต่อวัน หรือ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

“เส้นทางบินตรงสู่มัลดีฟส์เป็นเส้นทางที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งจากคนไทยและต่างประเทศอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวทางทะเลในฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่สำคัญตารางบินของบางกอกแอร์เวย์สที่ได้นั้นยังเป็นเวลากลางวัน ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสความสวยงามของเมืองและท้องทะเลของเมืองมัลดีฟส์ได้ตั้งแต่เครื่องยังไม่แตะรันเวย์ และยังมีเวลาเหลือให้เดินทางไปยังที่พักได้อย่างสะดวกอีกด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นทำให้สายการบินบางกอกแอร์เวย์สต้องวางแผนทำการตลาดเพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติสู่มัลดีฟส์อย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้จับมือกับกลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ตและโรงแรมตั้งแต่ระดับซูเปอร์ไฮเอนด์ และระดับ 5-6 ดาว เพื่อเป็นพันธมิตรและร่วมกันทำแพ็กเกจการขายให้ครอบคลุมกลุ่มลุกค้าในทุกระดับ

ไม่เพียงเท่านี้ บางกอกแอร์เวย์สยังเป็นผู้สนับสนุนให้กลุ่มเซเลบริตี้ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่มัลดีฟส์อย่างต่อเนื่องเช่นกัน อาทิ โบว์-น้องมะลิ, อั้ม-พัชราภา, หมาก-คิม, รูม ไนน์ตี้ไนน์, ไมค์-ออม ฯลฯ เพื่อให้เกิดกระแสการเดินทางท่องเที่ยวสู่มัลดีฟส์อย่างต่อเนื่อง

“ไม่เพียงแค่เส้นทางบินตรงจากกรุงเทพฯสู่มัลดีฟส์เท่านั้น ปัจจุบันบางกอกแอร์เวย์สยังมีพันธมิตรบินร่วม หรือโค้ดแชร์กับสายการบินนานาชาติอื่น ๆ อีกกว่า 20 สายการบิน ไม่ว่าจะเป็นจากญี่ปุ่น, เมียนมา, ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม, จีน ฯลฯ รวมถึงการบินไทย โดยบางกอกแอร์เวย์สจะเป็นศูนย์กลางในการส่งผู้โดยสารจากสายการบินต่าง ๆ เหล่านี้ไปยังมัลดีฟส์” แหล่งข่าวกล่าว

เพิ่มโฟกัส – บางกอกแอร์เวย์ส ยํ้าภาพความเป็นบูติคแอร์ไลน์ ซึ่งมุ่งจับกลุ่มผู้โดยสารกลุ่มพรีเมี่ยม เพิ่มนํ้าหนักการทำตลาดเส้นทางบินสู่เมืองท่องเที่ยวชายทะเล ซึ่งเป็นเดสติเนชั่นยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

จ่อเปิด “กรุงเทพฯ-เกาะฟูโกว๊ก”

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ บางกอกแอร์เวย์สจะเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-เกาะฟูโกว๊ก (เวียดนาม) จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (อังคาร พฤหัสบดี ศุกร์ และอาทิตย์) ทั้งนี้ เพื่อรองรับตลาดนักท่องเที่ยวจากยุโรปและสแกนดิเนเวียที่เดินทางมาพักผ่อนที่เกาะแห่งนี้เป็นประจำ ตลอดจนเป็นการบุกเบิกเส้นทางบินที่มีเอกลักษณ์สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ต้องการแสวงหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ อีกด้วย

“เกาะฟูโกว๊กเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเวียดนาม มีความงดงามทางธรรมชาติจนได้รับการขนานนามว่าเป็นไข่มุกแห่งเวียดนามใต้ และเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่หลากหลาย” นายพุฒิพงศ์กล่าว

นอกจากนี้ เกาะฟูโกว๊กยังเป็นเกาะที่ได้รับการพัฒนาจากรัฐบาลเวียดนามให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับตลาดไฮเอนด์ ทำให้เชื่อมั่นว่าเกาะฟูโกว๊กจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากอีกแห่งหนึ่งของภูมิภาคนี้

นายพุฒิพงศ์กล่าวต่อไปอีกว่า การเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างกรุงเทพฯ-เกาะฟูโกว๊ก ของสายการบิน ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การขยายเครือข่ายเส้นทางบินของบางกอกแอร์เวย์ส ให้ครอบคลุมประเทศในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารที่เดินทางผ่านเที่ยวบินร่วมของสายการบินพันธมิตร (codeshare partners) ในการเดินทางเชื่อมต่อจากกรุงเทพฯ (สนามบินสุวรรณภูมิ) ไปยังเมืองสำคัญและแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาค อาทิ พนมเปญ เสียมเรียบ เวียงจันทน์ หลวงพระบาง ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ เนย์ปิดอว์ ดานัง และล่าสุด เกาะฟูโกว๊ก ประเทศเวียดนาม

เพิ่มน้ำหนักโปรโมต “สมุย”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้เปิดเผยว่า แม้ว่าปัจจุบันเส้นทางกรุงเทพฯ-สมุย (สุราษฎร์ธานี) จะเป็นเส้นทางที่ทำรายได้หลักให้บางกอกแอร์เวย์ส โดยช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มีสัดส่วนรายได้ 47% ของรายได้จากการขายตั๋วบินทั้งหมด แต่สมุยก็ยังเป็นเดสติเนชั่นที่มีคู่แข่งขันที่เป็นเมืองชายทะเลในตลาดอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเกาะในภูมิภาคเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม

จากการแข่งขันที่รุนแรงนี้ ทำให้บางกอกแอร์เวย์สจำเป็นต้องเร่งทำการตลาดและประชาสัมพันธ์เกาะสมุยให้เข้าถึงนักท่องเที่ยวในโซนยุโรปให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น เพื่อรักษาเดสติเนชั่น ท่องเที่ยวชายทะเลสมุยให้อยู่ในใจของนักท่องเที่ยวยุโรปต่อไป