“มัลดีฟส์” หนุนทุนท้องถิ่น หวังดูดนักท่องเที่ยวทุกเซ็กเมนต์

“มัลดีฟส์” สถานที่ท่องเที่ยวที่มีทะเล และชายหาดอันสวยงามและมีชื่อเสียงของโลก และเป็นประเทศหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย

ว่ากันว่า ประเทศสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยราว 1,200 เกาะ เป็นเกาะที่มีคนอยู่อาศัยอยู่ประมาณ 250 เกาะ ในจำนวนนี้เป็นเกาะที่มีรีสอร์ต โรงแรมอยู่ทั้งสิ้น 110 เกาะและทุกเกาะมีการควบคุมดูแลใส่ใจในเรื่องของทัศนียภาพของเกาะให้รักษาความเป็นธรรมชาติไว้ให้มากที่สุด

“แทมมี่ แกน” ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด GILI LANKANFUSHI Maldives เล่าให้ฟังว่า ในปี 2559 ที่ผ่านมา “มัลดีฟส์” มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมารวม 1.7 ล้านคน และในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้พบว่า มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกไปเยือนแล้วประมาณ 1.3 ล้านคน

โดยปัญหาหลักในการรองรับนักท่องเที่ยวของ “มัลดีฟส์” ในขณะนี้คือ ศักยภาพในการรองรับของสนามบินมาเล (Male”) ที่ไม่เพียงพอ แม้ว่าสนามบินแห่งนี้เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง และมีเครื่องบินขึ้น-ลง ตลอด 24 ชั่วโมง จากประมาณ 35 สายการบินจากทั่วโลก

“แทมมี่” บอกว่า ตอนนี้มีสายการบินต่าง ๆ แจ้งความประสงค์จะเปิดเส้นทางบินเข้าสู่สนามบินมาเล เมืองหลวงของมัลดีฟส์อย่างต่อเนื่อง แต่สนามบินยังมีข้อจำกัดเรื่องตารางบิน ดังนั้นสิ่งที่เรียกร้องกันมากสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคือ กำจัดคอขวดเรื่องศักยภาพการรองรับของสนามบิน

ดังนั้น ที่ผ่านมารัฐบาลมัลดีฟส์จึงวางแผนลงทุนประมาณ 800 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับก่อสร้างเทอร์มินอลแห่งใหม่ ที่มีศักยภาพในการรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่อย่าง A380 ได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ภายในปี 2561 นี้ พร้อมคาดว่าด้วยว่า หลังจากเแล้วเสร็จสนามบินแห่งนี้มีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารได้ถึง 7.5 ล้านคนต่อปี

“แทมมี่” ยังบอกด้วยว่า ปัจจุบันภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของมัลดีฟส์นั้นไม่ได้โฟกัสเพียงแค่นักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มซุเปอร์ไฮเอนด์ หรือไฮเอนด์เท่านั้น แต่เริ่มหันมาดึงนักท่องเที่ยวในทุกกลุ่มให้สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ โดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

รัฐบาลมัลดีฟส์ได้หันมาให้การสนับสนุนนักลงทุนภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนักลงทุนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะลงทุนสร้างโรงแรม หรือรีสอร์ตขนาดเล็กที่เป็น 2 ดาว 3 ดาว หรือเกสต์เฮาส์

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการลงทุนของคนในประเทศและอยากกระจายรายได้ลงไปสู่ท้องถิ่นด้วยส่งผลให้ปัจจุบันมัลดีฟส์มีสัดส่วนโรงแรมที่ระดับไฮเอนด์ ซึ่งเป็นการลงทุนของกลุ่มต่างชาติ และโรงแรมในกลุ่มที่ลงทุนโดยนักลงทุนท้องถิ่นในสัดส่วนประมาณ 50:50 เรียกว่า เป็นเมืองท่องเที่ยวที่พร้อมรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มเป้าหมาย

ด้าน “กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร” รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวฯ บอกว่า ที่ผ่านมา มีบริษัทคนไทยเข้าไปลงทุนในธุรกิจโรงแรมที่มัลดีฟส์กว่า 7-8 อาทิ กลุ่มอนันตรา, กลุ่มดุสิตธานี, กลุ่มเซ็นทารา, กลุ่มพฤกษา เรียลเอสเตท, กลุ่มสิงห์ เอสเตท ฯลฯ ทำให้มัลดีฟส์เริ่มมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวนั้น ทั้งไทยและมัลดีฟส์ต่างเดินทางไปท่องเที่ยวซึ่งกันและกันเป็นอันดับต้น ๆ เช่นกัน