หัวหิน อัดเลื่อนเปิดประเทศทุบเชื่อมั่น ยันพร้อมเปิดรับต่างชาติ 15 ตุลาคมนี้

“กรด โรจนเสถียร” หัวเรือใหญ่ผลักดันโครงการ “หัวหินรีชาร์จ” อัดรัฐบาลเลื่อนเปิดประเทศ ทำลายความเชื่อมั่นต่างชาติ ธุรกิจเสียหาย กระทบภาพลักษณ์ประเทศ ยันเมืองหัวหินพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 ตุลาคมนี้

วันที่ 24 กันยายน 2564 นายกรด โรจนเสถียร ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ชีวาศรม อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ รีสอร์ท จำกัด ผู้บริหารรีสอร์ตเพื่อสุขภาพ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เมืองหัวหินมีความพร้อมในทุกๆ ด้านสำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามโครงการหัวหินรีชาร์จ (Hua Hin Recharge) โดยที่ประชุมของคณะทำงานซึ่งมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นประธานมีมติร่วมกันว่าเมืองหัวหินพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ขณะที่ตนเองก็ได้ยืนยันว่าหัวหินพร้อมเปิด 15 ตุลาคมนี้เช่นกัน

โดยพื้นที่จะจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นประกอบด้วย 2 ตำบล คือ เทศบาลเมืองหัวหิน และหนองแก พื้นที่ 86.36 ตารางกิโลเมตร โดยประชากรในพื้นที่จะฉีดวัคซีนเข็ม 2 ครบ 70% ในวันที่ 29 กันยายนนี้ ขณะเที่ผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA+ ก็มีปริมาณเข้ามาระดับหนึ่งหนึ่ง โดยเฉพาะในส่วนของโรงแรมปัจจุบันมีโรงแรมที่ได้ได้รับมาตรฐาน SHA+ แล้วจำนวน 31 แห่ง เพียงพอสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงระยะแรกของการเปิดตัวโครงการแน่นอน

“ที่ผ่านมารัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเร่งจัดหาวัคซีนให้กับภาคธุรกิจท่องเที่ยวใน 5 พื้นที่คือ พัทยา หัวหิน ชะอำ เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ พร้อมทั้งปักธงให้ว่าจะเปิดทั้ง 5 พื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งภาคเอกชนท่องเที่ยวทุกพื้นที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อเตรียมความพร้อม และได้ทั้งส่งแมสเซสไปยังนานาประเทศว่าประเทศไทยพร้อมเปิดประเทศในอีก 5 พื้นที่ แต่สุดท้ายกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ประกาศเลื่อนการเปิดไปเป็น 1 พฤศจิกายน” นายกรดกล่าว

และว่า การประกาศเลื่อนไทม์ไลน์การเปิดประเทศไปเรื่อย ๆ นี้ทำให้เกิดผลกระทบโดยตรงกับภาคธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งความเสียหายต่อธุรกิจที่เกิดขึ้น และภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือของประเทศไทยต่อคู่ค้าในต่างประเทศและนักท่องเที่ยวคต่างชาติ

“ผมไม่แน่ใจว่าการที่ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กสรุปแล้วว่าไทม์ไลน์เปิดประเทศ 5 จังหวัดคือ 1 พฤศจิกายนไปแล้ว เมื่อเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 27 กันยายนนี้จะเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ แต่ล่าสุดผมได้ต่อสายคุยกับผู้ว่าฯ ททท. พร้อมยืนยันว่าหัวหินพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ซึ่งท่านผู้ว่าฯ ททท.บอกว่า ในที่ประชุม ศบค. 27 กันยายนท่านจะแจ้งให้ ศบค. ชุดใหญ่รับทราบถึงความพร้อมของหัวหิน” นายกรดกล่าว