“ซอฟต์แบงก์” รุกตลาดบริการเรียกรถออนไลน์หนัก! เตรียมเข้าซื้อหุ้น “อูเบอร์” มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

REUTERS

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า แหล่งข่าวใกล้ชิดของ “ซอฟต์แบงก์” เผยว่า บริษัทเทเลคอมยักษ์แห่งญี่ปุ่น เตรียมเข้าซื้อหุ้นหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐของแพล็ตฟอร์มเรียกรถออนไลน์จากซานฟรานซิสโกอย่าง “อูเบอร์”

การตัดสินใจครั้งนี้ของซอฟต์แบงก์จะทำให้วงการแพล็ตฟอร์มเรียกรถออนไลน์เกิดพันธมิตรและคู่แข่งขันใหม่ขึ้นในเวลาเดียวกัน เพราะเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ซอฟต์แบงก์เพิ่งจับมือกับ “ตีตี ซูซิง” แพล็ตฟอร์มเรียกรถออนไลน์ของจีน ใส่เงิน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐในการระดมทุนครั้งใหม่ของ “แกร็บ แท็กซี่” แพล็ตฟอร์มเรียกรถออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และได้ลงทุนในสตาร์ตอัพรูปแบบเดียวกันของอินเดียชื่อ “โอลา”

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การเจรจาของซอฟต์แบงก์และอูเบอร์ ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น และเป็นส่วนการตัดสินใจของซอฟต์แบงก์ฝ่ายเดียว เนื่องจากข้อตกลงใดๆ จะเกิดไม่ได้ในตอนนี้ ต้องรอให้ทางอูเบอร์ว่าจ้างผู้บริหารคนใหม่ให้เสร็จสิ้นภายในเร็วๆ นี้

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานเพิ่มว่า การซื้อหุ้นอูเบอร์ครั้งนี้ ซอฟต์แบงก์อาจมีความคาดหวังว่าอูเบอร์จะรวมกิจการเข้ากับแกร็บและโอลา เหมือนที่มีการรวมกิจการกับ ตีตี ซูซิง เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งหากการควบรวมเกิดขึ้นจริง จะทำให้หุ้นของซอฟต์แบงก์กลายเป็นหุ้นตัวใหญ่ในตลาดอาเซียน

ด้านอูเบอร์ยังไม่ออกมาให้ความคิดเห็นใดๆ กับการเคลื่อนไหวของซอฟต์แบงก์ในครั้งนี้