ผู้รับเหมาชาวมาเลเซีย ตัดกำไลอีเอ็ม หนีคดีติดสินบนกองทัพเรือสหรัฐ

ตัดกำไลอีเอ็ม

คดีคอร์รัปชั่นสุดอื้อฉาวของกองทัพสหรัฐกลับมาเป็นข่าวใหญ่อีกครั้ง เมื่อผู้ต้องหาคนสำคัญ ตัดกำไลอีเอ็มหนีไป

วันที่ 6 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ผู้ต้องหาชาวมาเลเซียคนสำคัญในสหรัฐอเมริกา ตัดทิ้งกำไลอีเอ็มรัดข้อเท้า และหนีหายจากบ้านกักกันตัว ก่อนถึงกำหนดรับโทษจำคุกในคดีคอร์รัปชั่นสุดอื้อฉาวของกองทัพเรือสหรัฐ ในวันที่ 22 .

นายเลียวนาร์ด เกลนน์ ฟรานซิส หรือที่รู้จักในชื่ออ้วนเลียวนาร์ด (Fat Leonard) ผู้รับเหมาชาวมาเลเซีย ซึ่งสารภาพให้สินบนเจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐ เป็นคดีคอร์รัปชั่นในหน่วยงานรัฐที่อื้อฉาวและร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์กองทัพสหรัฐ ตัดกำไลอีเอ็ม รัดข้อเท้าที่ติดสัญญาณจีพีเอสสำหรับติดตามตัวหนีไป

ตัดกำไลอีเอ็ม
ตำรวจออกประกาศล่าตัว

โอมาร์ คาสติลโล รองผู้กำกับการตำรวจศาลกล่าวว่า เลียวนาร์ดตัดกำไลอีเอ็มออกจากข้อเท้าเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 4 .. หลบหนีออกจากบ้านพักซึ่งเป็นที่ควบคุมตัว ที่เมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย 

นายเลียวนาร์ดเปิดบริษัท Glenn Defense Marine Asia ที่สิงคโปร์ และได้ทำสัญญากับกองทัพสหรัฐหลายโครงการจนร่ำรวย กระทั่งถูกจับกุมตัวในปี 2556 และสารภาพต่อศาลเมื่อปี 2558 ว่าติดสินบนเจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐประมาณ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 21.6 ล้านบาท เพื่อให้อู่เรือของตนเองได้รับงาน

อัยการกล่าวว่า นายเลียวนาร์ดเรียกเก็บเงินจากกองทัพเรือเกินไป 35 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,260 ล้านบาท

ส่วนเจ้าหน้าที่กองทัพเรือ 4 นายมีความผิดในคดีดังกล่าว และอีก 29 คน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่กองทัพเรือรวมอยู่ด้วย ผู้ทำสัญญากับกองทัพและนายเลียวนาร์ดรับสารภาพหมดแล้ว

ผู้รับเหมารายนี้มีอาการเจ็บป่วยหลายโรค รวมทั้งมะเร็งไต ศาลจึงปล่อยตัวและให้กักบริเวณในบ้านพักตั้งแต่ปี 2558 ในฐานะพยานที่ให้ความร่วมมือกับอัยการกลาง

ตำรวจท้องที่เข้าไปตรวจสอบที่บ้านในเมืองซานดิเอโก หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลตรวจจับสัญญาณกำไลอีเอ็มมีปัญหา แต่เมื่อไปถึงบ้านกลับไม่พบตัว

หนังสือพิมพ์ซานดิเอโก ยูเนียนทริบูน รายงานว่าพบกำไลอีเอ็มที่ถูกตัดออกอยู่ในบ้าน ส่วนเพื่อนบ้านหลายหลังกล่าวว่าเห็นรถขนของหลายคันวิ่งเข้าออกบ้านหลายวัน ก่อนที่นายเลียวนาร์ดจะหลบหนีไป เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามตัวกลับมารับโทษต่อไป

….