หนุ่มเหยียบคันเร่งผิด พุ่งชน ห้องน้ำ 500 ปี เก่าแก่สุดในญี่ปุ่น

ห้องน้ำ 500 ปี
Kyoto Prefectural Board of Education

ห้องน้ำ 500 ปี เก่าแก่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น จู่ ๆ เจอรถพุ่งทะลวงประตูเข้าไป

วันที่ 18 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนครเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เกิดอุบัติเหตุหนุ่มอายุ 30 ปีขับรถพุ่งชนห้องน้ำที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น มีอายุย้อนไปถึงศตวรรษที่ 15 ทำให้โบราณสถานแห่งนี้พังไปส่วนหนึ่ง

ห้องน้ำดังกล่าวตั้งอยู่ที่วัดโทฟุคุจิ เป็นวัดนิกายเซน เดิมเป็นห้องน้ำสำหรับพระสงฆ์ที่มาปฏิบัติธรรมที่วัด และตอนนี้ไม่ได้ใช้งานแล้ว

 

ชายหนุ่มอายุ 30 ปี เป็นพนักงานของสมาคมอนุรักษ์มรดกเกียวโต ขับรถพุ่งชนเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 17 ต.ค. จนประตูไม้เก่าแก่ฉีกพัง ชิ้นส่วนกระเด็นไปกับรถอยู่กลางห้อง

ชายหนุ่มให้ปากคำตำรวจว่า ตอนเกิดเหตุ ขับรถเข้าไปจอดหน้าห้องน้ำ ปรากฏว่าจังหวะจะสตาร์ตรถใหม่เพื่อขยับรถ ไม่ทันได้สติว่าตัวเองเหยียบคันเร่งอยู่ รถจึงพุ่งทะลุประตูไม้เข้าไปในห้องน้ำ ชนเข้ากับฐานรองเสาภายในห้องพังเสียหาย

ห้องน้ำ 500 ปี

โนริฮิโตะ มูราตะ เจ้าหน้าที่อนุรักษ์มรดกเกียวโตเปิดเผยว่า ต้องฟื้นฟูบูรณะมากทีเดียว เพราะกำแพงในรถเสียหายเล็กน้อย โชคดีที่ส้วมสองหลุมไม่เสียหายอะไร

“เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ทรัพย์สินสำคัญทางวัฒนธรรมเสียหายแบบนี้ เราจะหารือกันว่าจะซ่อมแซมบูรณะกันอย่างไร ให้รักษาคุณค่าทางวัฒนธรรมไว้ให้ได้มากที่สุด” มูราตะกล่าว

….