“โฟล์คสวาเกน” ประกาศขอโทษ! ยุติใช้ “ลิง” ทดลองดมไอเสียรถยนต์แล้ว

ซีจีทีเอ็น สื่อประเทศจีน รายงานว่า หัวหน้าฝ่ายความสัมพันธ์กับรัฐบาลและความยั่งยืนของโฟล์คสวาเกน เตรียมขอพักงาน หลังมีข่าวเสียหายเเละเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในการทดลองผลกระทบของไอเสียเครื่องยนต์ดีเซลที่มีต่อสุขภาพ โดยใช้ลิงในการทดลอง

โดยบริษัทกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า “Thomas Steg” กำลังจะขอพักงานจากตำเเหน่งตามคำร้องขอของเขา

ทั้งนี้แถลงการณ์กล่าวว่า บริษัทกำลังดูผลกระทบจากเรื่องที่เกิดขึ้น เเละติดตามการวิจัยรวมถึงกิจกรรมของนักวิจัยที่บริษัทได้สนับสนุน

Thomas Steg กล่าวในการสัมภาษณ์ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Bild ว่า เขารู้เกี่ยวกับการทดลอง แต่ไม่ได้แจ้งให้ซีอีโอของบริษัททราบ ซึ่งเบื้องต้นเขาปฏิเสธอาสาสมัครมนุษย์ เเม้จะถูกเเทนที่ด้วยการนำลิงมาทดลอง เเต่จริงๆ ก็ไม่ควรเกิดขึ้น

การออกแถลงการณ์ประณามดังกล่าวมีขึ้นหลังหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อวันที่ 26 มกราคมว่า อียูจีที ที่ใช้สถาบันวิจัยด้านทางเดินหายใจเลิฟเลซ (แอลอาร์อาร์ไอ) ที่รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ทำการทดลองดังกล่าวตั้งแต่เมื่อปี 2557 และสิ้นสุดในปี 2560 โดยใช้ลิงทดลองสูดดมไอเสียรถยนต์ในห้องปิดทึบขณะที่ผลการทดลองดังกล่าวไม่เคยมีการตีพิมพ์แต่อย่างใด

Advertisment

การทดลองดังกล่าวเริ่มจากการ ปล่อยก๊าซไอเสียจากรถโฟล์คสวาเกนเข้าไปในห้องที่มีลิงอยู่เป็นเวลา 4 ชั่วโมง หลังจากนั้นทางทีมวิจัยจำนำเอาของเหลวออกมาจากปอดของลิง ซึ่งไม่ได้ถูกฆ่าตายในการทดลอง นำไปศึกษาต่อเเละส่งผลสรุป

ซึ่งการทดลองนี้ เกิดกับรถที่ใช้ซอฟต์เเวร์ที่ผิดกฎหมาย เพื่อปลอมเเปลงผลทดสอบการปล่อยมลพิษ การทดสอบถูกเปิดเผยในปี 2015 ส่งผลให้ Martin Winterkorn ลาออกจากการการเป็นซีอีโอของบริษัท

สถาบันวิจัยระบบทางเดินหายใจ Lovelace กล่าวในแถลงการณ์ว่าการทดสอบดังกล่าวได้รับการออกแบบโดยอียูจีที ซึ่งการทดสอบบอกว่าสอดคล้องกับกฎระเบียบสำหรับสัตว์ รวมถึงในเรื่องของมนุษยธรรมเเละจริยธรรม ซึ่งไม่ทราบว่ามีการใช้ยานพาหนะในการทดสอบจำนวนมาก

โรเบิร์ต ว. รูบิน ประธานและซีอีโอของห้องปฏิบัติการ กล่าวในแถลงการณ์ว่า เมื่อทราบว่ามีการดัดเเปลงผลการทดสอบให้ออกมาว่ามีมลพิษน้อยกว่าความเป็นจริง ทางห้องปฏิบัติการได้ประเมินว่าผลการศึกษาดังกล่าวได้รับความเสียหาย เเละไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่มีการตีพิมพ์

Advertisment

“เราเข้าใจว่าองค์กรอียูจีทีได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากผู้ผลิตรถยนต์ แต่เราเชื่อว่าเป้าหมายของการศึกษาคือการพัฒนาความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลกระทบของควันดีเซลต่อปอดของมนุษย์ รวมถึงผลกระทบของเทคโนโลยีรถยนต์รุ่นใหม่ที่ออกแบบมาให้มีมลพิษน้อย” โรเบิร์ต กล่าว

ด้านประธานซีอีโอของโฟล์คสวาเกน “Matthias Mueller” กล่าวในแถลงการณ์ว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบการทำงานขององค์กรอียูจีที เเละจะต้องได้ผลสรุปที่ชัดเจน โดย Thomas Steg ได้ประกาศว่าเขาจะรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ซึ่งตนเคารพการทำงานของเขา

“Hans Dieter Poetsch” ประธานคณะกรรมการโฟล์คสวาเกน กล่าวว่า การสอบสวนจะดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุด คณะกรรมการบริหารคาดว่าจะได้รับรายงานความคืบหน้าในสัปดาห์หน้า

“เรามั่นใจได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นซ้ำ บริษัทประกาศว่าจะไม่ทดลองกับสัตว์ ขอโทษสำหรับพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง”

เดมเลอร์ บีเอ็มดับเบิลยู และโฟล์คสวาเกน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 3 ซึ่งให้งบประมาณกับอียูจีทีเพื่อทำการทดลองตอบโต้องค์การอนามัยโลก ที่จัดให้ไอเสียจากเครื่องยนต์ดีเซลนั้นอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ ระบุว่าบริษัทไม่สนับสนุนการทดลองดังกล่าวซึ่งนับเป็นการทรมานสัตว์

อย่างไรก็ตาม โฟล์คสวาเกนได้จ่ายเงินค่าปรับและการตั้งถิ่นฐานนับพันล้านดอลลาร์ และยอมรับผิดกับคดีอาญา กรณีของโฟล์คสวาเกนนำไปสู่การตรวจสอบรถยนต์ดีเซลจากผู้ผลิตรายอื่น ซึ่งพบว่ามีการปล่อยไอเสียออกมามากกว่าการทดสอบ เเต่อาจไม่ได้ใช้ซอฟต์เเวร์ที่ผิดกฎหมายเหมือนโฟล์คสวาเกน