สหรัฐฯเตรียมส่งอาวุธชุดใหม่ให้ยูเครน มูลค่ากว่า 275 ล้านดอลลาร์

ลอยด์ ออสติน กลาโหม สหรัฐ
ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (AP Photo/Susan Walsh)

กระทรวงกลาโหม สหรัฐฯเตรียมจัดส่งอาวุธและความช่วยเหลือลอตใหม่ มูลค่า 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้ยูเครน ใช้ตอบโตรัสเซียในพื้นตอนใต้ ก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 เอพี รายงาน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯมีแผนส่งอาวุธและความช่วยเหลือชุดใหม่ มูลค่า 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ยูเครน เพื่อสนับสนุนความพยายามขับไล่กองกำลังรัสเซียออกจากพื้นที่สำคัญทางตอนใต้ของยูเครน ก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยังกล่าวด้วยว่า ในแพ็กเกจนี้ยังไม่มีอาวุธใหม่ตัวหลักๆ แต่จะเป็นการเติมกระสุนในอาวุธที่มีอยู่แลว รวมถึงระบบจรวดปืนใหญ่อัตตาจรสูง หรือที่รู้จักกันในชื่อ HIMARS ซึ่งยูเครนใช้ตอบโต้รัสเซียและประสบความสำเร็จมาแล้ว

โดยความช่วยเหลือชุดใหม่นี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการทำให้แน่ใจว่า อาวุธจะถูกส่งไปยูเครนโดยไม่ตกไปอยู่ในมือของกองทัพรัสเซีย หรือกลุ่มหัวรุนแรงอื่น ๆ

แม้การระบุว่าบัญชีอาวุธเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะในช่วงสงครามที่ดำเนินอยู่และไม่มีการปรากฏตัวของสหรัฐฯ ที่สำคัญในระดับภาคพื้น แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ก็ต้องเผชิญกับคำถามจากสมาชิกสภาคองเกรสบางคนอย่างต่อเนื่อง ถึงประเด็นที่ฝ่ายบริหารใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการส่งอาวุธให้ยูเครนในปีที่ผ่านมา

ขณะที่ ฝ่ายบริหารของไบเดนไม่พร้อมจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับอาวุธเหล่านี้ โดยอ้างถึงความกังวลของสถานการณ์และหวั่นว่าจะมีการลักลอบขนอาวุธที่ผิดกฎหมายด้วย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ สหรัฐฯ บอกว่า ในความขัดแย้งใด ๆ เรายังคงระมัดระวังความเป็นไปได้ที่ผู้กระทำความผิดและผู้ที่ไม่ใช่รัฐอาจพยายามจัดหาอาวุธอย่างผิดกฎหมายจากแหล่งที่ส่งไปในยูเครน รวมถึงสมาชิกของกองทัพรัสเซียก็อาจพยายามเข้าถึงอาวุธเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานจากกระทรวงกลาโหมและกระทรวงพาณิชย์ ก็มีส่วนร่วมในการพิจารณาบัญชีอาวุธที่ส่งไปด้วยเช่นกัน

สำหรับแผน 3 ระยะสนับสนุนยูเครน คือ สั้น กลาง ยาว ควบคุมถึงการขนส่งอาวุธ ขีปนาวุธขั้นสูงและอุปกรณ์ต่อต้านอากาศยาน ตลอดจนเพื่อปรับปรุงการบินและความปลอดภัยชายแดนของยูเครนเพื่อต่อสู้กับการใช้อาวุธในทางที่ผิดและป้องกันการค้าอาวุธที่อาจเกิดขึ้นได้

กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ ระบุว่า จนถึงตอนนี้ความต้องการอาวุธในสนามรบของยูเครนเหมือนจะขัดขวางการขยายตัวของอาวุธขนาดเล็กในตลาดมืด ระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบพกพา และอาวุธต่อต้านรถถัง เช่น Javelins

โดยระบุว่า ปัญหาหลักคือการยึดอาวุธโดยกองกำลังรัสเซียขณะเข้ายึดครอง และรัสเซียสามารถใช้อาวุธเหล่านี้ตอบโต้หรือติดธงปลอมได้

สหรัฐฯ ส่งอาวุธให้ยูเครนแล้วกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (27 ต.ค.) ว่า เขาคาดว่าสหรัฐฯ จะส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศขั้นสูงของ NASAM ไปยังยูเครนในต้นเดือน พ.ย. และฝึกกำลังทหารกับระบบดังกล่าว

โดยสหรัฐฯ ได้ให้คำมั่นที่จะส่งมอบระบบขีปนาวุธพิสัยกลางจากพื้นสู่อากาศจำนวน 2 ระบบไปยังยูเครนในเร็วๆ นี้ ส่วนการป้องกันทางอากาศยังคงเป็นความสามารถที่สำคัญที่สุดที่ยูเครนต้องการในขณะนี้

เจ้าหน้าที่จะประกาศแพ็คเกจความช่วยเหลือล่าสุดในวันนี้ (28 ต.ค.) ภายใต้อำนาจการเบิกถอนของประธานาธิบดี ซึ่งช่วยให้เพนตากอนนำอาวุธจากคลังอาวุธของตนเอง และส่งไปยังยูเครนได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อมูลค่าของอาวุธและความช่วยเหลือก้อนใหม่นี้ที่มีจำนวน 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก็นับได้ว่าตั้งแต่ 24 ก.พ. 2565 ถึงปัจจุบัน สหรัฐฯ ได้มอบอาวุธและอุปกรณ์อื่นๆ ให้ยูเครนคิดเป็นมูลค่าเกือบ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6.82 แสนล้านบาท) แล้ว

ความช่วยเหลือดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กองกำลังยูเครนกำลังต่อสู้ในเมืองเคอร์ซอนทางตอนใต้ โจมตีฐานที่มั่นของรัสเซียบนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำนีเปอร์ ซึ่งแบ่งภูมิภาคและประเทศออกจากกัน

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งจากรัสเซียได้ละทิ้งเมืองนี้ ร่วมกับชาวเมืองหลายหมื่นคนที่หลบหนีไปยังพื้นที่อื่น ๆ ที่รัสเซียยึดครองแล้ว