“อีเบย์” จ่อตัดขาด “เพย์พาล” ร่วมมือ ADYEN ยักษ์ใหญ่ฟินเทค ควบคุมบริการชำระเงินโดยตรง!

AFP PHOTO / JOSH EDELSON
ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า อีเบย์ (EBAY) ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซระดับโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด ประกาศในวันนี้ว่าบริษัทได้ลดความสัมพันธ์กับเพย์พาล PayPal ผู้ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์ ในการดำเนินการชำระเงิน เเละร่วมมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท Adyen หนึ่งใน FinTech Unicorn ด้าน Payment จากเนเธอแลนด์

ในรายงานระบุว่า มีการเเจ้งให้นักลงทุนระงับหุ้นเพย์พาลซึ่งลดลงมากกว่า 11% ภายหลังชั่วโมงการซื้อขาย

ในปี 2002 อีเบย์จ่ายเงินกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อเพย์พาล ซึ่งเป็นบริษัทชำระเงินออนไลน์ซึ่ง มีผู้ร่วมก่อตั้ง ได้แก่อีลอน มัสก์ และปีเตอร์ ธีล เมื่ออีเบย์เลิกใช้เพย์พาลในปี 2015 มูลค่าตลาดของบริษัทในขณะนั้นอยู่ที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ได้เพิ่มขึ้นเป็น 1 เเสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามเเม้อีเบย์จะเลิกใช้เพย์พาล เเต่ทั้ง 2 บริษัทก็ยังเชื่อมโยงกันอยู่ เพย์พาลยังคงดำเนินการชำระเงินต่ออีเบย์ ซึ่งเป็นการชำระเงินเเบบนี้เป็นที่ต้องการของลูกค้า ผู้ซื้อ ผู้ขายส่วนใหญ่ในเว็บไซต์

แต่ขณะนี้อีเบย์กำลังพยายามลดความสัมพันธ์ที่มีต่อเพย์พาล และมีการวางเเผนเข้าควบคุมการชำระเงินโดยตรง ไม่ต้องเชื่อมโยงกับเพย์พาล โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Adyen

โดยอีเบย์ ออกประกาศว่า หลังจากมีการเปลี่ยนเเปลง ผู้ขายจะได้รับประโยชน์ในเรื่องของต้นทุนที่ต่ำลง รวมถึงทางเลือกในการชำระเงินก็มีมากขึ้นสำหรับผู้ซื้อ

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จะเริ่มขึ้นในทวีปอเมริกาเหนือช่วงปลายปีนี้ และอีเบย์คาดว่าลูกค้า ตลาดส่วนใหญ่ทั่วโลก จะได้ใช้ระบบใหม่ในปี 2021 นี้

อเเมนดา มิลเลอร์ โฆษกของเพย์พาล กล่าวว่า บริษัทจะยังคงให้บริการการชำระเงินแบบครบวงจรแก่อีเบย์ไปจนถึงเดือนกรกฎาคมปี 2020 นอกจากนี้เพย์พาลยังคงเป็นตัวเลือกการชำระเงินสำหรับลูกค้าอีเบย์ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม ปี 2023

สำหรับธุรกิจของเพย์พาลเเละอีเบย์มีขนาดใหญ่และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2017 มีมูลค่าเติบโตเพิ่มขึ้น 10% แต่เติบโตช้าลงกว่าส่วนอื่นๆ ของการดำเนินงานของเพย์พาล ซึ่งหมายความว่าการชำระเงินผ่านอีเบย์นั้นลดลง

ด้านบริษัท Adyen กล่าวว่า “ตื่นเต้นที่จะได้รับมือกับธุรกิจการชำระเงินของอีเบย์ “เราหวังว่าจะเปิดประตูสู่อีเบย์ในอเมริกาเหนือและสนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องในทั่วโลก”

อย่างไรก็ตาม บริษัท Adyen เคยทำงานร่วมกับบริษัทด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่อื่นๆ อาทิอูเบอร์ และเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งมีวิธีการรองรับการชำระเงินมากกว่า 200 วิธี ในสกุลเงินกว่า 150 สกุลเงิน