รองประธาน “ออกซ์แฟม” ลาออกจากตำเเหน่ง เซ่นข่าวฉาวเจ้าหน้าที่ซื้อบริการทางเพศในเฮติ

AFP PHOTO / Andy Buchanan

รองประธานบริหารออกซ์แฟม ลาออกจากตำเเหน่งหลังข่าวอื้อฉาวว่าเจ้าหน้าที่ 3 คนได้ซื้อบริการทางเพศจากหญิงขายบริการท้องถิ่นซึ่งอาจมีผู้เยาว์รวมอยู่ด้วย ระหว่างลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเฮติ เมื่อ 7 ปีที่เเล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางเพนนี ลอว์เรนซ์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองประธานบริหารของออกซ์แฟม องค์กรการกุศลและเพื่อการบรรเทาทุกข์ที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ของสหราชอาณาจักร

การลาออกดังกล่าว เป็นแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีอื้อฉาวว่าเจ้าหน้าที่ของออกซ์แฟม 3 คน ซื้อบริการทางเพศจากหญิงขายบริการท้องถิ่นซึ่งอาจมีผู้เยาว์รวมอยู่ด้วย ระหว่างลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเฮติ เมื่อปี 2554 และในตอนนั้นลอว์เรนซ์อยู่ในตำแหน่งผู้อำนวยการออกซ์แฟมประจำเฮติ

ข่าวอื้อฉาวนี้ กลายเป็นประเด็นขึ้นมาหลังจาก หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ รายงานเมื่อสุดสัปดาห์ว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของออกซ์แฟม ซื้อบริการทางเพศ ขณะปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวในเฮติเมื่อ 7 ปีก่อน อีกทั้งองค์กรยังพยายามปกปิดเรื่องนี้ในเวลานั้น

ขณะที่รัฐบาลอังกฤษได้เเสดงจุดยืนต่อเรื่องนี้ โดยเพนนี มอร์ดอนท์ รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาระหว่างประเทศอังกฤษ ส่งหนังสือแจ้งไปยังองค์กรการกุศลทุกแห่งที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลว่า จะถูกตัดงบสนับสนุนหากไม่ให้ความร่วมมือจัดการกับกรณีล่วงละเมิดทางเพศของลูกจ้าง

โดยหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ ระบุว่า นายโรแลนด์ แวน อาวเวอร์ไมเรน ผู้อำนวยการของออกซ์แฟมในเฮติ วัย 68 ปี ที่ถูกบีบให้ลาออกเมื่อปี 2554 ได้ซื้อบริการทางเพศในห้องพักระหว่างทำงานบรรเทาทุกข์ รวมไปถึงอาจมีผู้เยาว์รวมอยู่ด้วย

ด้านสำนักงานพัฒนาระหว่างประเทศอังกฤษ (ดีเอฟไอดี) ออกแถลงการณ์ว่าเมื่อปี 2554 ออกซ์แฟมเคยเเจ้งว่าได้ทำการสอบสวนเจ้าหน้าที่ในกรณี “ประพฤติไม่เหมาะสมทางเพศ” เเต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเกี่ยวข้องกับการซื้อบริการจากโสเภณีเเละผู้เยาว์

ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่า นอกจากกรณีอื้อฉาวในเฮติแล้ว เจ้าหน้าที่ของออกซ์แฟมยังใช้บริการโสเภณีในชาดด้วยเมื่อปี 2549

สำหรับออกซ์แฟมก่อตั้งเมื่อปี 2485 เป็นองค์กรที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติทั่วโลกเเละมุ่งเเก้ไขปัญหาความยากจน โดยเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร 31.7 ล้านปอนด์เมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันมีการดำเนินงานทั้งสิ้น 19 แห่ง