เศรษฐกิจโลกโต 3.5% IMF ชี้ “เอเชีย-ยูโรโซน” ฟื้น

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World EconomicOutlook) ฉบับล่าสุด คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2017 ทรงตัวมากขึ้น อยู่ที่ระดับ 3.5% และจะปรับเป็น 3.6% ในปี 2018 โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในภาวะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะเติบโตอย่างช้า ๆ

รอยเตอร์ส รายงานอ้างข้อมูลจาก IMF ที่เพิ่งปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในปีนี้ขึ้น 0.1% สู่ระดับ 1.3% เนื่องจากเศรษฐกิจในไตรมาสแรกมีการขยายตัวได้ดี โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายส่วนบุคคล การลงทุน และการส่งออก

ขณะเดียวกัน สถานการณ์เศรษฐกิจเอเชียและตลาดเกิดใหม่ IMF ยกให้เศรษฐกิจจีนเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญ โดยได้ปรับเพิ่มการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ ขึ้น 0.1% สู่ระดับ 6.7% ซึ่งชี้ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจีนยังเติบโตต่อเนื่องแต่ช้า เพราะยังมีความเสี่ยงกับภาระหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งยังปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของ 5 ประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียน ได้แก่ ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ขึ้น 0.1% สู่ระดับ 5.1% และขยับเป็น 5.2% ในปี 2018 โดยระบุว่า 5 ประเทศในกลุ่มอาเซียนดังกล่าว ยังมีความน่าสนใจในแง่ดึงดูดการลงทุนจากภายนอก

อย่างไรก็ตาม IMF ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐลง 0.2% สู่ระดับ 2.1% ในปีนี้ รวมทั้งปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีหน้าลง 0.4% สู่ระดับ 2.1% โดยระบุว่า ปัจจัยสำคัญมาจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาและแนวทางการเปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถผลักดันมาตรการเศรษฐกิจให้ผ่านสภาคองเกรสได้หรือไม่ ทั้งที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

นอกจากนี้ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน โดยใช้ตัวชี้วัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจของ 4 ประเทศหลัก ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ซึ่งเฉลี่ยรวมจะปรับขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1.9% ในปีนี้ และ 1.7% ในปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศของกลุ่มยูโรโซนมีการขยายตัวที่ดีกว่าคาดการณ์ แต่ยังเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ตาม “สหราชอาณาจักร” (UK) ได้มีการปรับลดการขยายตัวทางเศรษฐกิจลง สู่ 1.7% จากเดิมที่คาดการณ์อยู่ที่ระดับ 2.0% โดย IMF ประเมินสถานการณ์และบรรยากาศในการเจรจาทางออกเรื่อง “เบร็กซิต” ระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และยูเค ที่ยังเต็มไปด้วยความ “ตึงเครียด” และ “คลุมเครือสูง” ทั้งยังปรับลดคาดการณ์ปี 2018 ลงสู่ระดับ 1.5% เนื่องจากโอกาสการบรรลุข้อตกลงเบร็กซิตยังส่อแววล้มเหลว หรือหากสามารถบรรลุการเจรจาได้ก็เชื่อว่า ไม่สามารถกระตุ้นให้เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวได้ภายในปีหน้า