ดาไลลามะ แถลงการณ์ขอโทษหลังโซเชียลแห่วิจารณ์กรณีจูบเด็กชาย

Dalai Lama
ภาพจาก AFP

ดาไลลามะ ผู้นำจิตวิญญาณชาวทิเบต ออกแถลงการณ์ขอโทษ หลังโลกโซเชียลแห่วิจารณ์ความไม่เหมาะสมกรณีจูบเด็กชาย

วันที่ 11 เมษายน 2566 สืบเนื่องจากวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่า “ดาไลลามะ” ผู้นำจิตวิญญาณของชาวทิเบต วัย 87 ปี กำลังแลบลิ้น และจูบลงที่ลิ้นและริมฝีปากของเด็กชาย คลิปดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียแสดงความคิดเห็นถึงความไม่เหมาะสมและทำให้เกิดความขุ่นเคืองใจเป็นจำนวนมาก

BBC และ CNN รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในงานที่มีนักเรียนเข้าร่วมประมาณ 120 คน ที่ธรรมศาลา ทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ลงบนโลกออนไลน์ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เด็กชายคนหนึ่งเข้าไปถามว่าเขาสามารถกอดองค์ดาไลลามะได้หรือไม่ ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวทิเบตก็จับแก้มของตนเองและพูดว่า “ตรงนี้ก่อน” เด็กชายจึงหอมแก้มและกอด

จากนั้นองค์ดาไลลามะก็ชี้นิ้วไปที่ริมฝีปากของตนพร้อมพูดว่า “ฉันคิดว่าที่นี่เหมือนกัน” และจูบเด็กชายที่ริมฝีปาก ที่มากไปกว่านั้นคือผู้นำทางจิตวิญญาณเอาหน้าผากแตะหน้าผากของเด็กชาย ก่อนจะแลบลิ้น และพูดว่า “ดูดลิ้นฉันด้วย” เด็กชายก็แลบลิ้นออกมาก่อนและแตะเล็กน้อยเช่นเดียวกับดาไลลามะ ขณะที่ภายในงานมีเสียงหัวเราะเล็กน้อย

ล่าสุดสำนักงานองค์ดาไลลามะได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว โดยระบุว่าองค์ดาไลลามะต้องการขอโทษเด็กชายและครอบครัวของเขา ตลอดจนเพื่อนมากมายทั่วโลก สำหรับคำพูดของพระองค์ที่อาจก่อให้เกิดความเจ็บปวด

พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า พระองค์มักจะแกล้งและหยอกล้อผู้คนที่พบเจอด้วยวิธีที่ขี้เล่น โดยมีเจตนาที่บริสุทธิ์ แม้แต่ในที่สาธารณะและต่อหน้ากล้องก็ตาม ซึ่งพระองค์เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แม้บางกระแสจะกล่าวว่า การแลบลิ้นอาจเป็นการทักทายรูปแบบหนึ่งในภาษาทิเบต แต่วิดีโอดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการแสดงออกทางวัฒนธรรมใด ๆ ถึงจะเป็นเช่นนั้นจริง การแสดงออกทางวัฒนธรรมดังกล่าวก็ไม่เป็นที่ยอมรับ

Dalai Lama
ภาพจาก REUTERS

ทั้งนี้ ดาไลลามะเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมมาแล้วหลายครั้ง เช่น ที่ต้องออกมาขอโทษหลังจากให้สัมภาษณ์กับบีบีซีในปี 2019 จากประเด็นที่กล่าวว่าหากมีดาไลลามะหญิงในอนาคต เธอผู้นั้นควรมีเส่นห์และสวยงามน่าดึงดูด

หรือในปีที่แล้วที่พระองค์เสนอว่าควรเก็บทวีปยุโรปไว้สำหรับชาวยุโรป เมื่อพูดถึงประเด็นผู้ลี้ภัยชาวแอฟริกันที่เพิ่มสูงขึ้นในทวีปนี้ โดยกล่าวว่า ในที่สุดยุโรปทั้งหมดจะกลายเป็นประเทศมุสลิมหรือไม่ หรือเป็นประเทศแอฟริกา ก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน

“รักษายุโรปไว้ให้ชาวยุโรปดีกว่า” เป็นคำกล่าวของผู้นำจิตวิญญาณแห่งทิเบตที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในเวลานั้น

สำหรับดาไลลามะองค์ปัจจุบันมีชื่อว่า เท็นซิน เกียตโซ เป็นดาไลลามะองค์ที่ 14 เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1989 ผู้นำทางจิตวิญญาณรายนี้ตั้งรกรากอยู่ในอินเดียตั้งแต่ปี 1959 หลังการลุกฮือต่อต้านกองกำลังจีนในทิเบตไม่ประสบความสำเร็จ เขาจึงจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในเมืองธรรมศาลาทางตอนเหนือของอินเดีย พร้อมนำชาวทิเบตหลายพันคนติดตามไปที่นั่น