ราคาบ้านใหม่ในจีนร่วงหนักสุดในรอบ 8 ปีกว่า

อสังหาฯจีน บ้านจีน
โครงการที่อยู่อาศัยของบริษัท คันทรี่ การ์เดน ในประเทศจีน (ภาพแจกโดยเจ้าของโครงการ/ จัดหาโดย AFP)

ราคาบ้านใหม่ในประเทศจีนร่วงหนักสุดในรอบ 8 ปีกว่า ขณะที่ราคาบ้านมือสองร่วงหนักสุดในรอบ 9 ปี เป็นสัญญาณว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจีนตกต่ำย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2023 บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเผยแพร่ข้อมูลดัชนีราคาบ้านที่เก็บข้อมูลราคาบ้าน (ไม่รวมที่อยู่อาศัยที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ) ในเมืองขนาดใหญ่และขนาดกลาง 70 เมืองของจีน ซึ่งพบว่าราคาบ้านใหม่ในเดือนตุลาคม 2023 ลดลง 0.38% จากเดือนกันยายน (MOM) ซึ่งราคาในเดือนกันยายนก็ลดลง 0.3% จากเดือนก่อนหน้านั้น (MOM)

ราคาบ้านใหม่ในเดือนตุลาคมที่ลดลง 0.38% จากเดือนก่อนหน้า เป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2015 หรือในรอบ 8 ปีกว่า เป็นสัญญาณว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจีนตกต่ำย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ แม้ว่ารัฐบาลจะเพิ่มความพยายามในการฟื้นอุปสงค์ขึ้นมาก็ตาม 

การลดลงดังกล่าวนี้ยิ่งเพิ่มหลักฐานยืนยันการชะลอตัวของตลาดที่อยู่อาศัยในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้แสดงให้เห็นว่ายอดขายและการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์หดตัวลงอย่างมาก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนสิงหาคมไม่ได้ช่วยอะไรมากนักในการพลิกฟื้นสถานการณ์ของภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งกำลังฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน 

ในเมืองระดับ 1 (tier-1) ซึ่งเป็นมหานครที่เจริญมากและประชากรมีกำลังซื้อสูง ราคาบ้านในเดือนตุลาคมลดลงอย่างมากถึง 0.35% จากเดือนก่อนหน้า (MOM) มีเพียงเมืองระดับ 2 (tier-2) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเมืองหลักของมณฑลเท่านั้นที่ราคาลดลงน้อย 

เฉิน เหวินจิง (Chen Wenjing) รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ ไชน่า อินเด็กซ์ โฮลดิงส์ (China Index Holdings) ซึ่งให้บริการข้อมูลตลาดอสังหาริมทรัพย์กล่าวว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของจีนฟื้นตัวในช่วงสั้น ๆ เมื่อต้นปีนี้ หลังจากการกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง แต่ผู้ซื้อบ้านก็ยังมีอุปสรรคในการที่จะซื้อบ้าน นั่นคือรายได้ที่ถูกบีบและแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่แน่นอน ทำให้ช่วงเวลาที่ตลาดฟื้นตัวเป็นเพียงช่วงสั้น ๆ

ขณะเดียวกัน ตลาดบ้านมือสองก็ไม่ได้ดีไปกว่ากัน โดยราคาร่วงลง 0.58% จากเดือนก่อนหน้า (MOM) นับเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2014 หรือมากที่สุดในรอบ 9 ปี 

คาดว่ารัฐบาลจีนน่าจะเคลื่อนไหวประกาศมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเร็ว ๆ นี้ ตามที่บลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยอ้างคำบอกเล่าของแหล่งข่าวว่ารัฐบาลจีนกำลังวางแผนที่จะจัดหาเงินทุนต้นทุนต่ำอย่างน้อย 1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 5.03 ล้านล้านบาท) สำหรับการปรับปรุงซ่อมแซมหมู่บ้านในเมืองและที่อยู่อาศัยที่ราคาไม่แพง

คาดว่าโครงการใหม่นี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในบางพื้นที่ของมหานครที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ไม่ใช่ในเมืองระดับล่าง ๆ ซึ่งมีภาวะตลาดตกต่ำรุนแรงที่สุด

แม้ว่ารายละเอียดของแผนใหม่นี้ยังไม่ชัดเจน แต่นักเศรษฐศาสตร์บางคนกล่าวว่าแผนนี้อาจมีประสิทธิภาพน้อยกว่าความพยายามกระตุ้นตลาดครั้งก่อนหน้านี้