เกาหลีเหนือระดมยิงปืนใหญ่ 200 นัดเข้าใกล้เกาะเกาหลีใต้ 

ประชาชนชาวเกาหลีใต้ชมข่าวการยิงปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือ/ บันทึกภาพวันที่ 5 มกราคม 2024 (ภาพโดย Jung Yeon-je / AFP)

เกาหลีเหนือระดมยิงปืนใหญ่กว่า 200 นัดใกล้เกาะยอนพยองและเกาะเพ็งยองของเกาหลีใต้ เป็นเหตุการณ์ทางทหารที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2010 ฝั่งเกาหลีใต้ต้องสั่งอพยพประชาชนหนีตายวุ่น

วันที่ 5 มกราคม 2024 มติชนรายงานอ้างอิงสำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) ว่า ในวันที่ 5 มกราคม เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่มากกว่า 200 นัดลงในทะเลบริเวณตอนเหนือของแนวจำกัดตอนเหนือ (Northern Limit Line) ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเล ใกล้กับเกาะยอนพยองและเกาะเพ็งยองของเกาหลีใต้ ส่งผลให้มีคำสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะทั้ง 2 แห่ง และระงับการเดินเรือข้ามฟาก เนื่องจากเกาหลีใต้เตรียมที่จะจัดการซ้อมรบทางทะเลเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นหนึ่งในความบานปลายทางทหารที่ร้ายแรงที่สุดระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ นับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ใส่เกาะยอนพยองจำนวน 170 นัดเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2010 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่กว่า 200 นัดตั้งแต่เวลา 09.00-11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในบริเวณตอนเหนือของเกาะทั้ง 2 แห่ง ขณะที่แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า นี่ถือเป็นการยั่วยุที่เป็นการคุกคามสันติภาพของคาบสมุทรเกาหลี

“เราขอเตือนอย่างจริงจัง ว่าเกาหลีเหนือต้องรับผิดชอบต่อวิกฤตที่ทวีความรุนแรงขึ้นนี้ และขอเรียกร้องให้พวกเขาหยุดพฤติกรรมเหล่านี้โดยทันที” กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุ พร้อมบอกด้วยว่า กองทัพเกาหลีใต้กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดร่วมกับสหรัฐ และจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้มีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต หรือสร้างความเสียหายแก่กองทัพเกาหลีใต้แต่อย่างใด 

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบนเกาะทั้ง 2 แห่งให้ข้อมูลว่า ชาวบ้านได้รับคำสั่งอพยพก่อนหน้าการซ้อมรบทางทหารของเกาหลีใต้ที่จะมีขึ้นในช่วงเที่ยงของวันเดียวกัน ตามเวลาในเกาหลี เพื่อเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้าหากเกาหลีเหนือออกมาตอบโต้การซ้อมรบใด ๆ ขณะที่ชาวบ้านบนเกาะเล่าว่า พวกเขาคิดว่ากระสุนปืนใหญ่เหล่านั้นเป็นของเกาหลีใต้ แต่ได้รับแจ้งภายหลังว่าเป็นกระสุนปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือ