มิตซูบิชิ พาวเวอร์ ครองแชมป์ต่อเนื่องส่วนแบ่งตลาดกังหันก๊าซโลก 36%

มิตซูบิชิ พาวเวอร์ ครองแชมป์เบอร์ 1 ส่วนแบ่งตลาดกังหันก๊าซโลกปี 2023 ด้วยยอด 36% ชูเรือธง JAC ยอดขายทะลุ 120 ชุด ลุยโปรเจ็กต์กังหันก๊าซไฮโดรเจน-แอมโมเนีย เดินหน้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

วันที่ 19 มีนาคม 2567 รายงานของ McCoy PowerMcCoy Power ระบุว่า มิตซูบิชิ พาวเวอร์ (Mitsubishi Power) แบรนด์โซลูชั่นด้านพลังงาน ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ จำกัด (MHI) มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดตามปริมาณกำลังการผลิตในปี 2023 โดยมีส่วนแบ่งตลาดกังหันก๊าซทั่วโลกอยู่ที่ 36% อีกทั้งบริษัทยังมีส่วนแบ่งตลาดถึง 56% ในกลุ่มกังหันก๊าซ Advanced Class ด้วยกังหันก๊าซรุ่น JAC (J-Series Air-Cooled) ซึ่งนับเป็นปีที่สองติดต่อกันแล้วที่มิตซูบิชิ พาวเวอร์ คว้าส่วนแบ่งตลาดกังหันก๊าซระดับสากลสูงสุดต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2022

กังหันก๊าซรุ่น JAC

ซึ่งมีปัจจัยมาจากความนิยมของกังหันก๊าซรุ่น J-Series และรุ่น JAC ที่ปัจจุบันมีชั่วโมงการทำงานจริง (AOH) มากกว่า 2.3 ล้านชั่วโมง และมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดมียอดขายกว่า 120 ชุด ด้วยประสิทธิภาพการทำงานให้มีความยืดหยุ่นและร่นระยะเวลาการเดินเครื่อง เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่ผันผวน ทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการควบคุมอุปทานและอุปสงค์ของพลังงานไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

อีกทั้งเมื่อพฤศจิกายน 2023 มิตซูบิชิ พาวเวอร์ ก็ประสบความสำเร็จในการใช้งานเชื้อเพลิงผสมจากไฮโดรเจน 30% โดยใช้กังหันก๊าซรุ่น JAC ณ โรงงานตรวจสอบโรงไฟฟ้าพลังงานร่วม T-Point 2 ในทากาซาโงะ ไฮโดรเจน ปาร์ก ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการลดการปล่อยคาร์บอนสูงยิ่งขึ้น

นายโทชิยูกิ ฮาชิ รองประธานบริหารบริหารสูงสุด และประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจพลังงาน บริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ กล่าวว่า เราจะเดินหน้ารักษาส่วนแบ่งทางการตลาดต่อไป โดยบริษัทในเครือมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์จะร่วมมือกับพันธมิตรทั่วโลกในการแก้ปัญหาการลดการปล่อยคาร์บอนต่อไป เช่น การพัฒนาและการจำหน่ายกังหันก๊าซที่ใช้ไฮโดรเจนและแอมโมเนีย เพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในระดับโลก