TikTok ฟ้องกลับสหรัฐ ระงับกฎหมายบีบขายกิจการ ชี้ละเมิดรัฐธรรมนูญ

TikTok
ภาพโดย Dado Ruvic/ REUTERS

TikTok ฟ้องกลับสหรัฐ เพื่อระงับการบังคับใช้กฎหมายที่บีบให้ TikTok ขายกิจการในสหรัฐ บริษัทแม่ของ TikTok ชี้ว่ากฎหมายนี้ละเมิดรัฐธรรมนูญสหรัฐ 

วันที่ 8 พฤษภาคม 2024 มติชนรายงานว่า ติ๊กต๊อก (TikTok) และไบท์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของ  TikTok ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม เพื่อขัดขวางกฎหมายที่ลงนามโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา บังคับให้ TikTok ต้องขายกิจการในสหรัฐ ภายในเวลา 9 เดือนถึง 1 ปี ไม่เช่นนั้นแอปพลิเคชั่น TikTok ซึ่งมีชาวอเมริกันใช้งานมากกว่า 170 ล้านคนจะถูกแบนไม่ให้ใช้ภายในสหรัฐ 

บริษัทได้ยื่นฟ้องต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐประจำเขตโคลัมเบีย โดยโต้แย้งว่ากฎหมายดังกล่าวละเมิดรัฐธรรมนูญสหรัฐหลายประการ ซึ่งรวมถึงการละเมิดการคุ้มครองเสรีภาพในการพูดภายใต้การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งที่ 1 

“เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สภาคองเกรสได้ออกกฎหมายที่กำหนดให้แพลตฟอร์มเดียวถูกห้ามการใช้งานอย่างถาวรในสหรัฐ” ไบท์แดนซ์ระบุ และบอกว่า การขายกิจการนั้นเป็นไปไม่ได้ในเชิงพาณิชย์ และไม่ชอบธรรมตามกฎหมาย ไม่มีคำถามเลยว่า กฎหมายที่กำหนดให้มีการปิด TikTok ภายในวันที่ 19 มกราคม 2025 จะเป็นการปิดปากชาวอเมริกัน 170 ล้านคน ที่ใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อสื่อสารในรูปแบบที่ไม่สามารถทำซ้ำขึ้นใหม่ได้ที่อื่น 

คำฟ้องดังกล่าวยังระบุด้วยว่า รัฐบาลจีนได้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าจะไม่อนุญาตให้มีการขายเครื่องมือใด ๆ ที่จะทำให้ทราบถึงกุญแจที่นำไปสู่ความสำเร็จของ TikTok ในสหรัฐ โดยบริษัทได้ขอให้ศาลอุทธรณ์ขัดขวางมิให้นายเมอร์ริก การ์แลนด์ (Merrick Garland) รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ บังคับใช้กฎหมายดังกล่าว และรับรองให้มีการออกมาตรการเยียวยาการคุ้มครองชั่วคราวด้วย 

Advertisment

คำฟ้องระบุด้วยว่า หุ้นของไบท์แดนซ์ 58% ถือครองโดยสถาบันระดับโลก ซึ่งรวมถึง BlackRock, General Atlantic และ Susquehanna International Group ส่วนอีก 21% เป็นเจ้าของโดยผู้ก่อตั้งชาวจีนของบริษัท และ 21% เป็นเจ้าของโดยพนักงาน ซึ่งรวมถึงชาวอเมริกันประมาณ 7,000 คน 

ทำเนียบขาวกล่าวว่า ต้องการยุติการที่จีนเป็นเจ้าของแอปพลิเคชั่นยอดนิยมดังกล่าวด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง แต่ไม่ได้ต้องการจะแบน TikTok ขณะที่ทำเนียบขาวและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการฟ้องร้องที่เกิดขึ้น