“อิเกีย” เปิดตัว “แบตเตอรี่เก็บไฟจากแผงโซลาร์เซลล์” ประหยัดพลังงาน-ลดค่าใช้จ่ายปชช.

อิเกีย เปิดตัวเเบตเตอรี่สำหรับเก็บไฟจากแผงโซลาร์เซลล์ มีคุณสมบัติพิเศษคือการประหยัดพลังงาน หลังจากเมื่อปีที่เเล้ว อิเกียได้ร่วมมือกับ Solarcentury ด้วยการจำหน่ายแผงโซลาร์เซลสำหรับบ้านเรือน

โดยผู้ให้บริการด้านเเผงพลังงานเเสงอาทิตย์ในประเทศอังกฤษ เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เเบตเตอรี่เก็บพลังงานเเสงอาทิตย์ดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้งานประหยัดพลังงานมากขึ้น เเละลดค่าใช้จ่ายมากขึ้น

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยให้ประชาชนและอุตสาหกรรมด้านพลังงานประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 40 พันล้านเหรียญ

นับตั้งเเต่ปี 2010 ค่าใช้จ่ายของเเบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้ในเเบตเตอรี่ลดลงกว่า 73% คาดว่าส่งผลให้ราคาสินค้าลดลลงด้วย

ทั้งนี้แผงโซลาร์เซลล์และชุดเก็บแบตเตอรี่จากอิเกียราคาเริ่มต้นตั้งเเต่ 6,925 ปอนด์ หรือราว 3 เเสนบาท ในสหราชอาณาจักร เเละถ้าใครมีแผงโซลาร์เซลอยู่แล้ว ต้องการซื้อเฉพาะแบตเตอรี่ สามารถขอใบเสนอราคาจากอิเกียได้ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 5,000 ปอนด์ หรือประมาณ​ 220,000 บาท

ด้าน นายเฮก เซ่แซคเจอร์นเซน ผู้จัดการฝ่ายความยั่งยืนของอิเกีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า ด้วยค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นกว่า 15% ในปีนี้ ทำให้ลูกค้าของเราไม่สามารถเก็บออมเงินได้ การเปลี่ยนมาใช้การจัดเก็บพลังงานเเบบเเสงอาทิตย์จะช่วยให้ประหยัด เเละมีเงินเหลือมากขึ้น