ตั้งอดีตจนท.ไอเอ็มเอฟเป็นนายกรัฐมนตรีอิตาลี เตรียมจัดเลือกตั้งใหม่ปลายปีนี้

นายแซร์โจ แม็ตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี ประกาศแต่งตั้งนายคาร์โล คอตตาเรลลี อดีตเจ้าหน้าที่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีชั่วคราวของอิตาลี โดยมอบหมายภารกิจให้วางแผนจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ และผ่านงบประมาณรายจ่ายสำหรับปีงบประมาณหน้า

การประกาศแต่งตั้งนายคอตตาเรลลีเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงให้มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชั่วคราวดังกล่าว เพื่อปฏิบัติหน้าที่ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปถูกมองว่า เป็นความพยายามในการต่อสู้เพื่อรักษาบทบาทของอิตาลีในสหภาพยุโรป (อียู) และปกป้องการใช้เงินตราสกุลเดียวของยุโรปหรือยูโรโซน

คอตตาเรลลีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การเลือกตั้งทั่วไปของอิตาลีจะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า พร้อมกับระบุว่า เขาจะพยายามเรียกคืนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อเศรษฐกิจของอิตาลี และว่าในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามาเกิดความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในตลาดการเงิน อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจของอิตาลียังคงมีการเติบโต ขณะที่การบริหารจัดการงบประมาณยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม

การประกาศการเลือกตั้งใหม่ในอิตาลีทำให้เกิดความวิตกกังวลในหมู่นักลงทุนว่าอาจกลายสภาพเป็นการลงประชามติว่าอิตาลีจะยังคงเป็นสมาชิกของอียูต่อไปหรือไม่ และยังทำให้ค่าเงินยูโรตกลงสู่ระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน

ขณะที่พรรคการเมืองอิตาลีซึ่งพยายามจัดตั้งรัฐบาลแต่ประสบความล้มเหลว ได้หันมารณรงค์ให้ประชาชนออกมาประท้วงตามท้องถนนเพื่อแสดงพลังต่อต้านที่ประธานาธิบดีอิตาลีวีโต้ไม่ให้แต่งตั้งนายเปาโล ซาโวนา ซึ่งมีแนวคิดต่อต้านอียูขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจ จนทำให้การตั้งรัฐบาลใหม่ไม่ประสบผลสำเร็จ

Advertisment

 

ที่มา : มติชนออนไลน์