เอาบ้าง! ‘ปูติน’ ส่งเทียบเชิญ ‘คิม จอง อึน’ เยือนรัสเซีย เห็นพ้องจัดซัมมิทปีนี้

นายเซรเก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา และพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งนับเป็นการหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า นายลาฟรอฟได้นำคำอวยพรจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียมายังผู้นำเกาหลีเหนือ ขอให้ประสบผลสำเร็จในภารกิจครั้งใหญ่ซึ่งริเริ่มขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมกันนี้รัสเซียยังได้เชิญนายคิม จอง อึน ให้เดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการอีกด้วย

รายงานข่าวระบุด้วยว่าผู้นำเกาหลีเหนือและรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเห็นชอบที่จะให้มีการแลกเปลี่ยนและเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างสองประเทศมากขึ้น ทั้งยังเห็นชอบที่จะจัดให้มีการพบปะหารือระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำรัสเซียภายในปีนี้

ทั้งนี้รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียคนแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือให้การต้อนรับและมีการหารือระหว่างกันอย่างเป็นทางการ โดยการพบปะกันดังกล่าวรวมถึงคำเชิญให้ผู้นำเกาหลีเหนือเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการมีขึ้นก่อนหน้าการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่ทั้งโลกกำลังจับตามอง ซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการประสานงานว่าจะสามารถเกิดขึ้นตามกำหนดเดิมในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่ประเทศสิงคโปร์ ได้หรือไม่