นักการเมืองฝ่ายค้านใน “กัวเตมาลา” เรียกร้องให้หัวหน้างานฝ่ายฉุกเฉินลาออก หลังไม่สั่งอพยพปชช.

(AP Photo/Rodrigo Abd)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นักการเมืองฝ่ายค้านในกัวเตมาลาต้องการให้หัวหน้าหน่วยงานฉุกเฉิน (Conred) ถูกไล่ออก เนื่องจากไม่สนใจคำเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับการปะทุของภูเขาไฟฟูเอโก้ที่เข้าขั้นร้ายเเรง

Mario Taracena ฝ่ายค้านอาวุโส กล่าวว่า กรณีดังกล่าวรัฐบาลควรตรวจสอบว่าหัวหน้าหน่วยงานฉุกเฉินมีความประมาททางอาญาหรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีประชาชนกว่า 99 คนเสียชีวิต ซึ่งสามารถระบุรายละเอียดบุคคลได้เพียง 25 รายเท่านั้น เเละยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากการปะทุของภูเขาไฟ

ทั้งนี้การปะทุของภูเขาไฟเกิดเท่าถ่าน เศษหิน เศษโคลนที่ปะทุขึ้น ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทีมค้นหาทำงานอย่างยากลำบาก โดยรายงานในวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีประชาชนได้รับผลกระทบเเล้ว 1.7 ล้านคน มีผู้อพยพเเล้วกว่า 3,000 ราย

สำหรับข้อร้องเรียนให้ไล่หัวหน้างานฉุกเฉินออกนั้น เป็นผลมาจากผู้เชี่ยวชาญได้เตือนเจ้าหน้าที่ให้สั่งอพยพประชาชนโดยรอบภูเขาไฟฟูเอโก้ ในเช้าวันอาทิตย์ เพราะมีเเผ่นดินไหว ซึ่งทำให้วัตุจากภูเขาไฟ อาทิ เศษหิน เศษโคลน เถ้าถ่านไหลลงมาอย่างรวดเร็ว แต่คอนเรดไม่ได้สั่งการในทันที

(AP Photo/Luis Soto)

โดยหน่วยงานฉุกเฉิน ระบุว่า คำเตือนของผู้เชี่ยวชาญไม่มีความเเม่นยำมากพอที่จะทำให้เกิดการอพยพผู้คนจำนวนมาก

นายทาราเซน่า จากพรรคฝ่ายค้าน UNE กล่าวว่ารัฐบาลกัวเตมาลา ควรตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวมีความประมาททางอาญาหรือไม่

Sergio Cabañas หัวหน้า Conred กล่าวว่า ขณะนี้มีข้อมูลชื่อสถานที่ เเละผู้สูญหายรวม 192 คน ซึ่งการค้นหาผู้สูญหายยังคงดำเนินต่อไป เเต่สภาพอากาศเเละฝนที่ตกหนัก หวั่นอาจทำให้เกิดเเผ่นดินถล่ม

“ประชาชนท้องถิ่นได้รับการฝึกเตรียมตัวรับมือเหตุฉุกเฉิน เเต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากเหตุปะทุเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว”

สถาบัน Volcanology ของประเทศกล่าวว่า การค้นหายังคงดำเนินต่อไป เเละขอให้ประชาชนอย่าอยู่ใกล้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยมีประชาชนที่เข้าพักในที่พักชั่วคราวตอนนี้ 3,000 ราย จากการอพยพออกจากพื้นที่ราว 12,000 คน เเละมีอาสาสมัครคอยดูเเล มอบอาหารเเละเครื่องดื่ม